09/10/2013 06:17 GMT+7

Guillaume: người mài “ngọc”

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TT - Trong thành công của U-19 VN, ngoài những chân sút Công Phượng (bảy bàn), Văn Toàn (bốn bàn)... cái tên được nhiều người nhắc đến là HLV trưởng tuyển U-19 VN Guillaume Graechen.

HLV người Pháp Guillaume, 36 tuổi, từng chơi cho năm CLB ở Giải hạng nhì Pháp trước khi đến với Học viện JMG. Bảy năm gọt giũa những “viên ngọc thô” - lứa cầu thủ đầu tiên của Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG, có lẽ chiều 7-10 là ngày hạnh phúc nhất với HLV Guillaume khi góp công đưa bóng đá trẻ VN bay cao và tạo sự kính nể với các nước trong khu vực.

Bảy năm trước, khi đến VN, Zom (tên thân mật của HLV Guillaume) đã rong ruổi khắp VN để tuyển chọn những viên ngọc thô trong hàng chục ngàn ứng viên trẻ cho học viện. “Nhập gia tùy tục”, ngày ấy đi đến bất kỳ nơi đâu Zom cũng luôn đề nghị được thưởng thức các món ăn dân gian. Zom nói: “Phải ăn cho biết để mai này có cầu thủ nào đó vào học viện, tôi sẽ hỏi họ có biết món ăn ngon nhất của quê họ là gì không? Việc tìm hiểu văn hóa ẩm thực của mỗi vùng đất giúp tôi hiểu thêm về người bản địa...”.

Tiêu chí đầu tiên Học viện JMG đặt ra cho các HLV là phải biết đá bóng và đặc biệt phải yêu thương trẻ. Không chỉ cùng ăn, cùng tập luyện, thầy trò còn phải sống cạnh nhà như trong một gia đình. Zom nói: “Phải như vậy thầy trò mới gần gũi nhau, hiểu nhau, yêu thương nhau và cùng “cháy” hết sức mình vì tình yêu bóng đá”. Dù rất nghiêm khắc trên sân tập, nhưng ngoài đời thầy Zom rất dễ mến bởi tính tình hòa đồng, thân thiện và rất dí dỏm.

Zom kể những ngày đầu của học viện, cái khó lớn nhất của ông là không hiểu cầu thủ nói gì. Dù có phiên dịch luôn kè kè một bên nhưng Zom vẫn muốn mình phải học tiếng Việt càng sớm càng tốt để nói chuyện, truyền đạt và nắm bắt được tâm tư tình cảm của học trò một cách sát sao nhất.

Cũng từ mục tiêu ấy, với sự nỗ lực của mình sau ba năm dừng chân ở phố núi, Zom và các học trò đã có thể trao đổi với nhau bằng tiếng Việt. Cùng với thời gian ấy, ông dính “tiếng sét ái tình” (Zom nói bằng tiếng Việt với người viết) với chị Ngô Thị Loan (còn gọi là Hoa, 26 tuổi). Để hiểu thêm về nhau, ông đi học tiếng Việt, chị theo các lớp tiếng Pháp. “Nhưng lắm lúc cả hai phải nói chuyện đến... mỏi tay” - Zom cười sảng khoái kể. Đến thời điểm này không chỉ nói tiếng Việt rất sõi, thầy Zom còn đủ sức hài hước với những câu đùa dí dỏm bằng tiếng Việt khiến người đối diện phải bật cười và thán phục.

Ngày ngày bất kể mưa nắng thất thường ở phố núi, thầy trò cùng nhau quần thảo trên sân cỏ vào buổi tập trưa và chiều. Ông chăm chút tỉ mỉ cho cầu thủ từng động tác tâng bóng, kiểm soát bóng. Sau đó, quay sang xem xét việc học văn hóa, học ngoại ngữ (ba đêm tiếng Anh, ba đêm tiếng Pháp trong tuần).

4-5 năm học trò tập đá bóng với đôi chân trần thì thầy Zom cũng chân đất bên cạnh họ. Cuối tuần khi trò nghỉ, thầy Zom mở email, nhận giáo án huấn luyện riêng biệt cho mỗi tuần từ “sư phụ” Jean - Mac Guillou (cựu danh thủ cùng thời với Platini và là sáng lập viên của học viện). Cuối tháng, phải cặm cụi làm báo cáo tổng hợp về sự tiến bộ của từng cầu thủ gửi ngược sang Pháp cho “sư phụ” xem xét và điều chỉnh.

Nhận được nhiều lời chúc mừng trong buổi liên hoan tự phát vào đêm 7-10 sau trận thắng U-19 Úc 5-1, HLV Guillaume bộc bạch: “Xin đừng chúc mừng tôi mà hãy chuyển lời chúc mừng bầu Đức. Ông ấy là người đã có công tạo dựng nên học viện và giúp tôi có cơ hội làm việc tại VN. Ông ấy là người âm thầm đóng góp trong nhiều năm qua. Tiếc rằng ông Đức không có mặt để chứng kiến chiến thắng đầy ý nghĩa do các cầu thủ trẻ mà ông ấy không tiếc tiền bạc, công sức để đầu tư. Tôi không có gì quan trọng hay đặc biệt trong sự kiện này cả. Bởi nếu không có ông Đức, không có cầu thủ, không có sự ủng hộ của nhiều người khác, làm sao tôi có thể làm nên chuyện ngày hôm nay...”.

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên