06/02/2012 16:26 GMT+7

Google "thay áo" kỷ niệm Truffaut

CÔNG KHANH (Theo Allocine)
CÔNG KHANH (Theo Allocine)

TTO - Hôm 6-2, giao diện của Google hiển thị một doodle (chữ viết) mới để kỷ niệm 80 năm ngày sinh của François Truffaut - đạo diễn, nhà biên kịch, diễn viên và nhà phê bình điện ảnh Pháp.

BOwUbd6U.jpgPhóng to

Doodle trên giao diện của Google

Được sinh ra từ một người cha không biết mặt và một người mẹ thờ ơ, François Truffaut (1932-1984) trải qua một tuổi thơ đầy khó khăn. Không thích đến trường, ông dành thời gian của mình để xim phim hoặc đọc sách. Chàng trai trẻ chìm đắm trong thói hư, tật xấu và không xác định được thiên hướng của mình.

Ông được nhà phê bình phim André Bazin (1918-1958) phát hiện tiềm năng và cho tham gia tạp chí Cahiers du cinéma.

Trong môi trường mới, François Truffaut giống như cá gặp nước. Sau khi mở đầu bằng việc đạo diễn hai bộ phim ngắn là Une visite (Một cuộc viếng thăm - 1954) và Les Mistons (Những chú nhóc - 1957), Truffaut bắt đầu viết kịch bản và đạo diễn bộ phim dài đầu tiên Les quatre cents coups (Bốn trăm phát - 1959). Khi đó, ông mới 27 tuổi.

Được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao, bộ phim nhận giải đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes 1959 và góp phần hình thành phong trào làn sóng mới - một phong trào phá vỡ các ràng buộc cũ kỹ và lỗi thời về điện ảnh. Bộ phim cũng là phần đầu tiên trong loạt phim Antoine Doinel được bổ sung bằng bốn tập tiếp theo: Antoine et Colette (Antoine và Colette - 1962), Baisers volés (Những nụ hôn bị đánh cắp - 1968), Domicile conjugal (Ngôi nhà đôi lứa - 1970), L'Amour en Fuite (Chạy trốn tình yêu - 1979). Kịch bản của 4 phim này có sự cộng tác của Jean-Luc Godard.

Nhận giải Oscar 1974 cho phim nước ngoài xuất sắc với La nuit américaine (Đêm Mỹ), Truffaut đạt đến tột đỉnh vinh quang năm 1980 nhờ Le Dernier métro (Chuyến tàu điện ngầm cuối cùng) với 10 giải César, trong đó có giải đạo diễn xuất sắc nhất.

VEaVa4rH.jpgPhóng to

Đạo diễn, nhà biên kịch, diễn viên và nhà phê bình điện ảnh Pháp Francois Truffaut

Đến nay, tác phẩm của Francois Truffaut tiếp tục ảnh hưởng đến các nhà làm phim thông qua các bộ phim lẫn các trước tác trong đó có những cuộc mạn đàm với Alfred Hitchcock (1899-1980). Cuộc đời của Francois Truffaut cũng là đề tài của nhiều phim tài liệu, trong đó có Deux de la vague (Hai người của làn sóng mới - 2007) kể lại tình bạn đầy đam mê và bão tố giữa ông và Jean-Luc Godard.

CÔNG KHANH (Theo Allocine)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên