12/01/2016 05:50 GMT+7

"Giữ lại Tuấn Anh là hợp lý"

NGUYÊN KHÔI ghi
NGUYÊN KHÔI ghi

TT - Chiều 11-1 (giờ VN), HLV trưởng đội tuyển U-23 VN Toshiya Miura đã thay đổi quyết định khi đăng ký tiền vệ Tuấn Anh cho VCK U-23 châu Á 2016 diễn ra tại Qatar. Bình luận về việc này, chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng đó là điều không bất ngờ.

Tuấn Anh (phải) trong buổi tập với đội U-23 VN tại Qatar - Ảnh: Anh Khoa
Tuấn Anh (phải) trong buổi tập với đội U-23 VN tại Qatar - Ảnh: Anh Khoa

Dưới đây là lý giải của ông Xương:

Từ đầu, HLV Miura đã có ý định sử dụng tiền vệ tài năng này. Bằng chứng là khi Tuấn Anh bị chấn thương ngay khi đội tuyển U-23 VN mới tập trung, ông vẫn chờ cho anh hồi phục. Và trước khi lên đường sang Qatar, nhà cầm quân người Nhật Bản lại tiếp tục mang Tuấn Anh theo ở danh sách dự bị để chờ anh hồi phục trong khoảng thời gian hai tuần còn lại trước khi giải khởi tranh.

Theo những gì báo chí thông tin, Tuấn Anh đã chơi tốt trong hai trận giao hữu với U-23 Yemen và U-23 Nhật Bản khi được tung vào sân trong hiệp hai. Điều này cho thấy Tuấn Anh đã gần như hồi phục hoàn toàn. Và đó chính là lý do để HLV Miura thêm đặt niềm tin vào Tuấn Anh.

Ở VCK U-23 châu Á 2016, U-23 VN gặp toàn đối thủ mạnh. Do đó, ngoài việc chờ Tuấn Anh hồi phục, ông Miura đã có những bài tập nâng thể lực cho các cầu thủ lên trong thời gian qua cũng như rèn bài phòng ngự phản công. Ở lối chơi này, U-23 VN cần những cầu thủ có kỹ thuật tốt nhất để thi đấu. Và đây là lý do ông Miura kiên nhẫn với Tuấn Anh bởi ông muốn có những cầu thủ tốt nhất ở khu vực giữa sân, nơi sẽ là nền tảng cho lối chơi của U-23 VN. Đồng thời chờ đợi sai lầm của đối phương để khai thác với những đường phát bóng dài chuẩn xác và thông minh của các tiền vệ như Tuấn Anh, Xuân Trường hay Duy Mạnh.

Có người sẽ hỏi: Trước những đối thủ mạnh hơn U-23 VN, tại sao HLV Miura lại loại hai hậu vệ Đức Lương, Văn Dũng mà chọn Tuấn Anh? Điều này theo tôi là hợp lý bởi Văn Dũng không phải là hậu vệ giỏi, còn Đức Lương đã bị loại từ trước khi nằm trong danh sách dự bị. Ở vị trí hậu vệ trái của Văn Dũng, ông Miura vẫn còn những cầu thủ tốt để thay thế như Mạnh Hùng hay thậm chí là Đức Huy từ tiền vệ trái chuyển xuống thi đấu như ông từng làm ở SEA Games 28.

Mục tiêu của HLV Miura tại VCK U-23 châu Á 2016 là vào tứ kết. Nghĩa là ông cần phải đưa U-23 VN giành 5 điểm khi chạm trán các đối thủ U-23 Jordan, U-23 Úc và U-23 UAE. Để có thể thực hiện mục tiêu đó, ông Miura sẽ phải chọn đâu là đối thủ mà mình muốn có 3 điểm và dồn những cầu thủ tấn công tốt nhất của mình cho trận đấu đó để giành chiến thắng. Và đó sẽ là trận đấu mà ông Miura chắc chắn sẽ ưu tiên sử dụng nhiều cầu thủ của CLB Hoàng Anh Gia Lai như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... Ở hai trận còn lại với quyết tâm giành 1 điểm, ông Miura sẽ sử dụng đội hình thiên về phòng ngự.

NGUYÊN KHÔI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên