11/05/2011 11:36 GMT+7

Giờ G sắp đến

MAI HÀ
MAI HÀ

TTO - Sáng mai, 12-5, danh tính cầu thủ xuất sắc nhất mùa thi đấu 2010 - Quả bóng vàng (nam - nữ) Việt Nam, sẽ được báo SGGP công bố rộng rãi. Không chỉ người trong cuộc (mười cầu thủ nam - nữ lọt vào vòng chung khảo) mà ngay cả người hâm mộ cả nước cũng đang nóng lòng chờ đợi giờ G.

NZmILSx1.jpgPhóng to

Tiền vệ Nguyễn Văn Quyết (phải) xứng đáng với giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất - Ảnh: Dương Minh

Cuộc chạy đua đến với danh hiệu Cầu thủ ngoại xuất sắc nhất gần như sẽ thuộc về tiền đạo Merlo (Đà Nẵng). Anh từng đoạt giải thưởng này ở mùa bóng 2009, hai năm liền (2009 và 2010) đoạt danh hiệu Vua phá lưới V-League. Chính sự ổn định về năng lực chuyên môn, hiệu suất ghi bàn, tầm ảnh hưởng lớn với đội bóng sông Hàn cộng với đạo đức tác phong không một vết gợn là cơ sở để dự đoán Merlo sẽ có thêm một lần được xướng tên.

Tiệm tiến hết sức vững chắc, góp công lớn đưa tuyển U-19 Việt Nam lọt vào vòng chung kết U-19 châu Á năm trước đang là bệ phóng để đưa tài năng trẻ Nguyễn Văn Quyết (Thanh Hóa mùa rồi, mùa này chơi cho T&T) đến với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

L1PAGImI.jpgPhóng to

Quả bóng bạc 2009 - thủ môn Kiều Trinh - rất có thể sẽ được trao Quả bóng vàng 2010 - Ảnh: Hoàng Hùng

Đội tuyển nữ Hà Nội áp đảo với 3/5 cầu thủ lọt vào vòng chung khảo. Nhưng qua thăm dò từ nhiều đồng nghiệp thì cuộc chạy đua đến với Quả bóng vàng nữ có tới 90% là màn tranh chấp giữa hai cầu thủ cùng khoác chung màu áo tuyển TP.HCM - vô địch quốc gia năm 2010. Đó là thủ môn Kiều Trinh và tiền vệ Kim Hồng. Cả hai cùng xứng đáng để bước lên bục cao nhất và nhận giải thưởng cao quý nhất, nhưng trong đó có lẽ Kiều Trinh (Quả bóng bạc năm 2009) sẽ là chủ nhân bởi sự đóng góp thầm lặng nhưng rất lớn của cô trong màu áo TP.HCM lẫn đội tuyển bóng đá nữ quốc gia ở Asiad 2010.

Ai là số 1 của nam?

Có nhiều danh hiệu, nhưng Quả bóng vàng nam mới là sự chờ đợi lớn nhất. Ai trong số bốn tiền vệ: Thành Lương (Hà Nội ACB), Trọng Hoàng (SLNA), Vũ Phong (Bình Dương), Minh Phương (Đà Nẵng, mùa rồi chơi cho Đồng Tâm Long An) cùng thủ môn Tấn Trường (Đồng Tháp) sẽ là chủ nhân của Quả bóng vàng thứ 16?

Tấn Trường là công thần của Đồng Tháp khi giúp đội bóng miền Tây Nam bộ trụ hạng vững chắc mùa trước, dù rằng lực lượng bị hao hụt nghiêm trọng. Tiếc một điều, phiếu bầu cho anh không thật nhiều vì sai lầm trong trận bán kết lượt đi với Malaysia khi dự AFF cup 2010 - bàn thua đầu tiên do lỗi bắt bóng tuột tay đi luôn vào lưới.

Cú ăn vạ bất thành dẫn tới chiếc thẻ vàng thứ hai và bị truất quyền thi đấu ở trận bán kết lượt về với Malaysia khiến Thành Lương (Quả bóng vàng 2009) mất điểm từ các "cử tri". Trọng Hoàng chơi ấn tượng ở V-League mùa trước rồi Asiad 2010, nhưng lại đánh mất chính mình ở AFF cup khiến anh chưa thể là người số 1 trong mùa bóng vừa qua.

eoVUcQar.jpgPhóng to

Sẽ không là điều bất ngờ nếu Quả bóng vàng về tay tiền vệ tài hoa Minh Phương - Ảnh: Sĩ Huyên

Cuộc chạy đua chỉ còn lại hai cái tên quen thuộc của đội tuyển Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây là Vũ Phong và Minh Phương. Ai cũng có công lớn với đội tuyển, nhưng tầm ảnh hưởng và tính hiệu quả khi chơi cho CLB ở V-League năm ngoái thì rõ ràng Minh Phương trội hơn rất nhiều, mà dấu ấn rõ nét là sự thăng tiến kinh ngạc của Đồng Tâm Long An ở lượt về V-League 2010 khi thắng đến 11 trận.

Đó là khi Minh Phương trở lại sau thời gian dài vắng bóng để chữa trị chấn thương. Không có anh (cùng Tài Em), Đồng Tâm Long An đã không còn là chính mình. Bên cạnh đó, việc tuyên bố chia tay đội tuyển để nhường chỗ cho thế hệ đi sau cũng được xem là một cách ghi điểm đáng kể với tiền vệ tài hoa này trong suy nghĩ của những người được trao phiếu bầu.

Vậy thì Minh Phuơng sẽ là số 1? Ban tổ chức chưa xướng danh thì tất cả ứng cử viên cùng chia đều hi vọng như nhau. Nhưng nói như cựu danh thủ từng đoạt tới ba Quả bóng vàng Việt Nam - HLV Lê Huỳnh Đức: "Chỉ có những người luôn tận tụy với nghề, luôn “cháy” hết mình, luôn nêu cao tinh thần màu cờ sắc áo cùng với tư cách đạo đức tỏa sáng mới mong xứng đáng nhận vinh dự là số 1 của bóng đá nước nhà. Có thể Minh Phương không đoạt Quả bóng vàng 2010, nhưng với cá nhân tôi, anh ấy đã đoạt Quả bóng vàng từ lâu lắm rồi bởi không có gì đáng chê trách nơi cầu thủ tài hoa này…”.

MAI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên