18/07/2015 06:09 GMT+7

Giàu sụ nghề môi giới cầu thủ

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Việc Raheem Sterling dứt áo chuyển sang Manchester City (M.C) khiến tình cảm của CĐV Liverpool dành cho anh chuyển từ yêu mến sang căm ghét. Người duy nhất bị ghét bỏ còn hơn cả Sterling những ngày qua ở TP Liverpool có lẽ là Aidy Ward - người đại diện của anh.

Khoảng hai tháng trước, thời điểm Sterling rục rịch đòi ra đi, làng bóng đá Anh phát sốt với câu hỏi: “Aidy Ward là kẻ nào?”. Sở dĩ như vậy là bởi người đại diện của Sterling khi ấy liên tục khiến người hâm mộ phải ngỡ ngàng vì những phát ngôn ngạo mạn và gây sốc xoay quanh việc xúi giục thân chủ của mình rời khỏi Liverpool.

Đầu tiên, Ward liên tục gia tăng sức ép đòi ban lãnh đạo Liverpool phải tăng lương cho Sterling từ hồi năm ngoái. Sau khi Sterling được các đội bóng lớn quan tâm, Ward lại từ chối đề nghị ký hợp đồng mới của Liverpool bằng tuyên bố rất “ấn tượng”: “Không ký, không ký bất cứ hợp đồng nào cả. Lương có đến 900.000 bảng/tuần (tương đương 47 triệu bảng Anh/năm) cũng không ký” - tờ Telegraph (Anh) dẫn lời. Tiếp theo đó, khi cựu danh thủ Jamie Carragher lên tiếng chỉ trích Sterling vì thái độ bất hợp tác, Ward bảo vệ thân chủ của mình bằng cách... chửi thẳng Carragher.

Một chuỗi hành động quá đáng của Aidy Ward đã khiến cộng đồng bóng đá Anh nổi giận, dấy lên một cơn bão chỉ trích dành cho Sterling và thân chủ của anh. Nhưng cuối cùng Sterling cũng chính thức ra đi đúng như ý nguyện của Aidy Ward. Bản hợp đồng hậu hĩ trị giá 49 triệu bảng Anh mà M.C trả cho Liverpool cùng mức lương 180.000 bảng/tuần của Sterling tại đội bóng mới đã khiến Ward được một phen phát tài. Tờ Daily Mail (Anh) cho biết Ward sẽ bỏ túi ít nhất 2 triệu bảng (tương đương 3,1 triệu USD) trong thương vụ này.

Khoản tiền nói trên thực chất chỉ được xem như lương của Ward, còn khoản thu đáng kể nhất của tay “cò” 34 tuổi này ngay sau vụ chuyển nhượng của Sterling vẫn là khoản tiền lót tay chưa được tiết lộ cụ thể. Thông thường, 5-10% chi phí các vụ chuyển nhượng sẽ được trả cho người đại diện của cầu thủ. Nổi tiếng nhất trong việc kiếm lời từ các vụ chuyển nhượng là “siêu cò” Jorge Mendes - người đại diện của hàng loạt siêu sao bóng đá hàng đầu thế giới và ước tính thu về khoảng 150 triệu USD từ các vụ chuyển nhượng.

Cuối năm 2014, thống kê từ ban tổ chức Giải ngoại hạng Anh cho thấy các đội bóng của họ đã chi ra một khoản tiền kỷ lục lên đến hơn 180 triệu USD cho những người đại diện. Khoản tiền này bao gồm phí lót tay từ các vụ chuyển nhượng và lương (tùy theo mức lương của thân chủ, thường vào khoảng 5%). Một thống kê khác vào năm 2013 của FIFA cho thấy có đến 28% số tiền chuyển nhượng cầu thủ trên thế giới chảy vào túi các tay “cò” và bên thứ ba.

Người môi giới kiếm tiền thế nào?

Ngoài những khoản chi phí lót tay, thu nhập chính của giới đại diện cầu thủ - HLV nằm ở lương cứng lẫn giá trị bản quyền hình ảnh của thân chủ. Cục Thống kê lao động của Mỹ cho biết những người môi giới cầu thủ thường sẽ nhận được 3-5% lương của thân chủ và 10-25% thu nhập từ quảng cáo, xuất hiện trước công chúng... Một thống kê khác của FIFA vào cuối năm 2012 cho thấy có hơn 6.000 tay “cò” trong làng bóng đá thế giới và tổng thu nhập của họ vào khoảng 440 triệu USD/năm.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên