01/07/2020 13:47 GMT+7

Giảm xếp hàng chờ đóng viện phí

ÁNH HỒNG thực hiện
ÁNH HỒNG thực hiện

TTO - Chỉ cần giấy tờ tùy thân, ngân hàng có thể in thẻ khám bệnh ngay tại bệnh viện để người bệnh khám và trừ tiền trực tiếp trên thẻ thay vì đứng xếp hàng dài chờ đóng tiền như trước.

Giảm xếp hàng chờ đóng viện phí - Ảnh 1.

Người bệnh có thể khám và trừ tiền trên thẻ thay vì đứng xếp hàng chờ đóng tiền - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông ĐÀM HỒNG TIẾN, giám đốc khối bán lẻ VietinBank, nói:

- Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về việc thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, VietinBank đã triển khai thanh toán điện tử với hóa đơn tiền điện, nước, viễn thông, truyền hình, Internet. Về dịch vụ công, ngân hàng cũng triển khai trên hàng loạt lĩnh vực như thanh toán học phí, phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ thu phí không dừng, đặc biệt là dịch vụ thanh toán viện phí.

* Hiện người dân thanh toán viện phí không tiền mặt thế nào, thưa ông?

- Hiện VietinBank đang cung cấp nhiều giải pháp thanh toán viện phí cho các bệnh viện và cơ sở y tế, từ các giải pháp đơn giản như chuyển tiền, POS, QR Code tĩnh đến các giải pháp phức tạp cần liên kết, tích hợp hệ thống giữa ngân hàng và bệnh viện như QR Code động, thanh toán qua Mobile App, thẻ khám bệnh.

Về phía người bệnh có thể trả viện phí bằng nhiều cách như cà thẻ chuyển khoản vào tài khoản của bệnh viện qua Internet banking, mobile banking, quét mã QR Code hoặc thanh toán bằng thẻ khám bệnh…

Hiện VietinBank đã triển khai các giải pháp thanh toán tại hơn 130 bệnh viện trên toàn quốc. Riêng giải pháp thanh toán viện phí trực tuyến bằng thẻ khám bệnh đã triển khai tại gần 30 bệnh viện lớn trên toàn quốc như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, Bệnh viện Đại học Y dược Huế, Bệnh viện Đa khoa Vinh...

Ngân hàng cũng đang phối hợp triển khai giải pháp thanh toán viện phí qua QR Code tại một số bệnh viện như Nhi đồng 1, Đa khoa Bãi Cháy.

* Ông có thể nói rõ hơn về cách thanh toán viện phí thông qua thẻ khám bệnh?

- Đây là hình thức bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thanh toán chi phí khám chữa bệnh thông qua thẻ thanh toán viện phí (thẻ khám bệnh). Người bệnh hoặc người thân của bệnh nhân chỉ cần cung cấp giấy tờ tùy thân là có thể được phát hành thẻ ngay tại bệnh viện và thẻ được liên kết với mã bệnh nhân.

Sau đó người bệnh có thể nạp tiền vào thẻ bằng nhiều cách như nộp tiền mặt tại quầy bệnh viện, quầy giao dịch của VietinBank, chuyển khoản từ tài khoản khác qua hệ thống mobile banking, Internet banking.

Người bệnh rất có lợi khi sử dụng thẻ khám bệnh vì không cần phải chờ đợi xếp hàng nhiều lần để đóng viện phí như trước bởi có thể sử dụng thẻ khám bệnh để thanh toán ngay tại phòng bác sĩ hoặc phòng cận lâm sàng. Nếu khám bệnh xong mà còn tiền thừa vẫn có thể chuyển khoản ngược lại hoặc rút ra như thẻ ATM thông thường.

Bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng có thể giữ lại thẻ khám bệnh để sử dụng khi tái khám.

Bên cạnh đó, thẻ khám bệnh có thể liên kết thanh toán với kiôt đăng ký khám bệnh tự động đặt tại bệnh viện. Đây là giải pháp hỗ trợ bệnh nhân và người nhà chủ động đăng ký khám và thanh toán chi phí khám chữa bệnh mà không cần đến quầy tiếp đón của bệnh viện.

* Nhưng có vẻ nhiều người bệnh chưa quen với viện phí không tiền mặt?

- Đúng là có thực tế này. Ở những bệnh viện tuyến cuối - nơi tập trung bệnh nhân từ khắp các tỉnh thành, nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân chưa quen thanh toán không dùng tiền mặt nên việc tiếp cận, thúc đẩy sử dụng dịch vụ tại các bệnh viện còn khó khăn.

Bên cạnh đó, khi tiếp cận triển khai giải pháp thanh toán cho các bệnh viện, đặc biệt là các đơn vị công lập, chúng tôi còn gặp khó do các đơn vị này không có nguồn để trả phí dịch vụ ngân hàng, chưa có cơ chế tự chủ tài chính nên ngân hàng phải đầu tư nhiều mà chưa có nguồn để bù đắp chi và đầu tư các dịch vụ mới cho bệnh viện.

Chúng tôi kiến nghị Bộ Y tế, các sở y tế địa phương cùng các bệnh viện phối hợp với các ngân hàng thương mại và trung gian thanh toán tích cực đẩy mạnh truyền thông về các tiện ích của các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân. Bên cạnh đó cần nhanh chóng tháo gỡ cơ chế tài chính và có hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị y tế có cơ chế tài chính để chi trả các chi phí dịch vụ cho ngân hàng.

* Ngân hàng có kiến nghị gì để đẩy nhanh thanh toán viện phí không tiền mặt?

- Chúng tôi kiến nghị ngành y tế nên xây dựng cơ sở dữ liệu chung về hồ sơ bệnh nhân trên toàn quốc, liên thông giữa các cơ sở khám chữa bệnh và đơn vị bảo hiểm. Bố trí kinh phí để đầu tư hạ tầng kỹ thuật đảm bảo phần mềm Bệnh viện quản lý bệnh nhân theo mã bệnh nhân duy nhất, xuyên suốt các khoa, phòng bệnh viện, lưu trữ điện tử hồ sơ khám chữa bệnh của bệnh nhân. Qua đó sẽ thúc đẩy nhanh thanh toán viện phí không tiền mặt nhằm tạo thuận lợi cho bệnh nhân. Người bệnh sẽ chỉ cần một thẻ khám bệnh có thể thanh toán tại các bệnh viện, thay vì mỗi bệnh viện phải làm một thẻ như hiện nay.

Hai năm tới, thanh toán qua mã QR sẽ phủ sóng khắp nơi Hai năm tới, thanh toán qua mã QR sẽ phủ sóng khắp nơi

TTO - Trong một năm qua, doanh số thanh toán qua mã QR của VNPAY-QR đã tăng trưởng rất mạnh. Số điểm chấp nhận thanh toán cũng tăng vọt từ 20.000 điểm lên 70.000 điểm, VNPAY-QR đã kết nối 33 ngân hàng và 7 ví điện tử.

Giảm xếp hàng chờ đóng viện phí - Ảnh 4.
ÁNH HỒNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên