Giảm và tăng cân an toàn với VĐV trẻ

07/02/2014 12:41 GMT+7

TTO - "Ép cân" là một thuật ngữ thông dụng với các VĐV để họ có được cân lượng vừa ý khi thi đấu, nhưng "ép cân" lại thực sự khá nguy hiểm nếu không được thực hiện một cách an toàn.

Viện Hàn lâm nhi khoa của Mỹ đưa ra những lời khuyên với các VĐV trẻ để họ có thể giảm hoặc tăng cân một cách an toàn.

* Cân nặng và độ tuổi

Độ tuổi từ 2 đến 10

Nói chung trẻ em trong độ tuổi này không nên lo ngại về việc phải giảm cân vì nó có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, phát triển cơ thể tự nhiên của trẻ. Đối với những trẻ bị cho là thừa cân, tốt nhất là nên giữ nguyên trọng lượng

Độ tuổi từ 10 đến 12

Một số VĐV trẻ trong độ tuổi này sẽ phát triển cơ thể nhanh khi bước vào tuổi dậy thì, chúng sẽ có một cơ thể hoàn hảo và mạnh mẽ nhiều hơn so với các bạn cùng lứa. Nhiều VĐV chưa đến tuổi dậy thì sẽ cố gắng tăng cân để có sự phát triển cơ thể tương tự. Nhưng điều đó có thể dẫn đến việc đến việc tăng chất béo trong cơ thể mà không hề phát triển sức mạnh, tốc độ và cơ bắp.

Từ 12 đến 18

Đây có lẽ là độ tuổi hợp lý để bắt đầu tính toán đến việc tăng hoặc giảm cân

* Những điều nên biết

Sẽ ích lợi hơn nếu các VĐV kiểm soát chặt chẽ các yếu tố sức mạnh, tốc độ, độ bật xa so với việc kiểm soát cân lượng.

Cân lượng và chỉ số cơ thể (BMI) không thực sự thể hiện được cơ bắp và chất béo trong cơ thể

Những VĐV của các môn thi đấu phân loại theo trọng lượng (đấu vật, cử tạ...) nên thực hiện những phép đo thành phần cơ thể để biết được các chỉ số chất béo, mô nạc trước khi thực hiện việc tăng, giảm cân.

Các HLV và phụ huynh nên nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra những lời nhận xét về trọng lượng của các VĐV trẻ.

* GIảm cân

Những VĐV của các môn như vật, TDDC hoặc điền kinh thường cho rằng giảm cân sẽ cải thiện được thành tích thi đấu. Họ cần phân biệt được khái niệm giảm chất béo và giảm cân. Một chế độ ăn ít calories có thể gây ra sự sút kém cường độ tập luyện. Trong trường hợp thực sự cần giảm cân, họ nên tuân thủ các điều sau:

- Không nên giảm nhiều hơn 1-2kg mỗi tuần, bởi việc giảm cân nhiều hơn thực ra bắt nguồn từ việc giảm mô cơ và lượng nước, đều là những yếu tố quan trọng.

- Không nên để việc tăng rồi phải giảm cân trở thành một chu kỳ. Nó sẽ làm suy giảm khả năng trao đổi chất và calories trong cơ thể.

- Giảm cân cần phải có sự thay đổi đồng bộ trong lịch tập luyện.

* Tăng cân

Những VĐV bóng đá hoặc cử tạ thường cố gắng tăng cân để tăng cường cơ bắp. Nhưng sự thật sẽ dễ tăng lượng chất béo hơn là phát triển cơ bắp. Họ nên nghe theo các lời khuyên sau:

- Chỉ nên tăng từ nửa đến 1kg mỗi tuần

 - Tăng lượng calories từ 300 đến 400 mỗi ngày.

  - Chia nhỏ làm nhiều bữa ăn. Ăn mỗi 2 hoặc 3 giờ mỗi ngày, tương đương với từ 5 đến 9 lần ăn mỗi ngày

 - Nên nghỉ ngơi 48 giờ giữa các buổi tập căng thẳng, nó cho phép cơ bắp có thời gian để phát triển.

 - Tăng trọng lượng và cơ bắp sẽ dễ dàng hơn với VĐV trong độ tuổi dậy thì

 - Cử tạ từ 8 đến 15 lần mỗi set để tăng cơ bắp hoặc 4 đến 6 lần mỗi set để tăng sức mạnh.

HUY ĐĂNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận