16/12/2013 22:41 GMT+7

Gia đình “Nữ hoàng chân đất” Phạm Thị Bình vui như tết

TT - Ngay khi xuất phát tại sân điền kinh khu liên hợp thể thao Wunna Theikdi, Bình đã là tâm điểm chú ý của ban trọng tài, giới truyền thông và khán giả bởi cô không mang giày!

Chạy marathon đầy gian khổ, khổ đến nỗi chỉ có năm VĐV đăng ký dự thi lần này, mà đôi chân Bình cứ thoăn thoắt dù phải liên tục chà xát trên mặt đường. Có lẽ cô không dám cho cha mẹ nhìn thấy bàn chân mình sau khi về đích. Một vết phồng to nổi trên mắt cá, hai bàn chân rộp lên, còn móng chân nứt gãy...

Bình chia sẻ: “Từ nhỏ tôi đã quen chạy chân trần. Nếu phải mang giày thì đó quả là cực hình. Chạy đường dài, mồ hôi tuôn ra trơn trượt sẽ khiến chân tôi sưng phồng lên”. Trong tập luyện, không biết bao nhiêu lần Bình giẫm phải gai, bị đá chém đến đổ máu... Vậy mà để chuẩn bị cho SEA Games 2013, mỗi ngày Bình miệt mài với lộ trình đến hơn 60km.

Trên đường đua, Bình còn phải khôn ngoan vượt qua chiến thuật “hai kẹp một” của các VĐV Myanmar để một mình một ngựa về đích đoạt HCV marathon nữ, chiếc HCV đầu tiên của điền kinh VN tại SEA Games 2013. Thành tích của Phạm Thị Bình là 2 giờ 45 phút 34 giây cũng đã phá sâu kỷ lục quốc gia do chính cô đang nắm giữ là 2 giờ 47 phút 24 giây.

Chiếc HCV SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp là phần thưởng xứng đáng cho cô gái 25 tuổi này, nhất là có khi sự nghiệp của cô tưởng chừng đứt đoạn vì căn bệnh tim.

Và câu chuyện của Bình ngày ấy được phóng viên Đoàn Cường kể lại trong bài viết “Đường chạy của Bình” trên Tuổi Trẻ số ra ngày 19-6-2011: “...Năm 2009, sau khi đoạt HCB Giải vô địch quốc gia, Bình được về nhà một tuần. Sợ Bình bị di truyền bệnh từ mẹ nên gia đình đưa cô đi kiểm tra sức khỏe. Và bác sĩ phát hiện Bình đang có những dấu hiệu của bệnh tim. Sự nghiệp thể thao mới vừa chớm nở đã vụt tắt trước mắt cô. “Thật tình lúc đó tôi rất sốc khi tưởng mọi chuyện đã chấm hết” - Bình tâm sự. Số tiền gần 50 triệu đồng phẫu thuật với gia đình nhà nông có bảy người con như Bình không dễ dàng gì. Không chỉ Bình suy sụp, cả gia đình ai cũng ưu tư...

Trong lúc tuyệt vọng nhất, Bình được một tổ chức từ thiện của Quảng Ngãi đài thọ toàn bộ chi phí phẫu thuật. Bình được bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu - Viện Tim mạch quốc gia và bác sĩ Ngô Đức Hải trực tiếp chữa trị... “Mọi chuyện cứ như một giấc mơ vậy” - Bình nói. Sau một thời gian điều trị tại Đà Nẵng, Bình trở về với đường chạy ước mơ của mình.

Bình là con thứ năm trong gia đình thuần nông có đến bảy anh chị em tại Quảng Ngãi, từ nhỏ phải lăn lộn với cuộc mưu sinh trên mảnh đất quê hương nghèo khó. Do cha thường xuyên đau ốm nên mẹ cô phải chuyển sang bán cháo lòng trên đường để mưu sinh. Và chính khó khăn đó đã hun đúc cho Bình ý chí sắt đá trong cuộc sống.

Bình chạy không chỉ vì đam mê từ nhỏ mà còn vì mưu sinh, vì học phí đại học cho đứa em trai. Bình nói: “Tôi vui vì đóng góp được thành tích cho đoàn thể thao VN. Sau đó, tôi sẽ có tiền phụ giúp gia đình và lo học phí cho em”. Không chỉ vậy, Phạm Thị Bình cũng đang là sinh viên năm cuối Trường ĐH Thể dục thể thao Đà Nẵng.

* Ban tổ chức chương trình “Vui SEA Games cùng Tuổi Trẻ và MyVita” đã quyết định trao phần thưởng “VĐV xuất sắc nhất trong ngày” trị giá 15 triệu đồng, gồm 12 triệu đồng tiền mặt và sản phẩm MyVita trị giá 3 triệu đồng, cho Phạm Thị Bình.

[box]“Hôm nay là ngày vui nhất trong đời tôi”

19g chiều 16-12, tại nhà của Phạm Thị Bình (cũng là quán cháo vịt mẹ Bình bán) ở thôn Tuyến Diêm 2, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) tấp nập người ra vào chúc mừng, chia vui. Từ trưa hôm qua, hàng trăm người dân đã đến quán cháo vịt của bà Bảy (bà Phùng Thị Đậu, mẹ Bình) chia vui cùng gia đình.

Ông Nguyễn Thanh, hàng xóm với nhà Bình, khen: “Cháu Bình càng ngày càng giỏi. Bị bệnh tim như vậy mà chạy tài thật. Người dân ở đây nghe tin này ai cũng vui lây”. Còn bà Phùng Thị Đậu cười suốt: “Hôm nay là ngày vui nhất trong đời tôi. Từ trưa giờ không ăn uống gì. Mừng quá. Hồi trưa ngồi xem tivi mới biết Bình đoạt HCV. Bình không gọi điện về vì không có điện thoại. Lúc đi Bình có nói với tôi là đi ra nước ngoài thi đấu cũng ngắn ngày nên không mua sim điện thoại cho đỡ tốn tiền, có gì thì Bình liên lạc với em trai trên Internet”.

Ông Phạm Công, cha Bình, xúc động nói: “Đầu tiên là mừng cho gia đình. Tiếp sau là mừng cho Tổ quốc khi con gái nhà tôi đã mang về niềm vui chiến thắng. Giờ chỉ chờ mong con trở về để cùng chung vui”. Em trai Bình là Phạm Trung, sinh viên năm 2 Trường ĐH Thể dục thể thao Đà Nẵng, cũng mừng rỡ. “Nghe tin chị Bình đoạt HCV em vui lắm. Em học cùng trường với chị Bình. Học năm thứ 4, lẽ ra năm tới đây ra trường nhưng chắc chị ấy cũng phải đến năm 2015 mới ra trường do lo đi tập, đi thi đấu suốt nên bị nợ rất nhiều môn. Học kỳ này, chị Bình tạm gác lại chuyện học ở trường một học kỳ để tập trung luyện tập chuẩn bị cho SEA Games 27. Em rất tự hào về chị gái của mình”.

VÕ MINH[/box]

[box]“Chúc Bình những điều tốt đẹp nhất”

Đây là tâm sự của bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Viện Tim mạch quốc gia, người đã can thiệp thành công điều trị chứng thông liên nhĩ bẩm sinh cho Phạm Thị Bình năm 2009 tại Đà Nẵng.

Đã bốn năm trôi qua nhưng bác sĩ Hiếu vẫn rất nhớ trường hợp của Phạm Thị Bình khi ông từ Hà Nội vào Đà Nẵng tham gia ca can thiệp tim cho Bình (khi đó 21 tuổi). “Tôi có biết Bình là VĐV triển vọng, hoàn cảnh lại khó khăn nên đã cùng bệnh viện tìm nhà tài trợ cho Bình. Tôi muốn trực tiếp thực hiện ca can thiệp vì muốn đảm bảo kết quả tốt nhất giúp Bình tiếp tục con đường rất dài phía trước” - bác sĩ Hiếu chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Và chiều qua, bác sĩ Hiếu được đồng nghiệp báo tin vui: Phạm Thị Bình, cô gái có trái tim bệnh tật ngày nào giờ đã đứng trên bục vinh quang khi chiến thắng ở đường chạy marathon tại SEA Games 27. “Tôi xin chúc Bình những điều tốt đẹp nhất, kết quả này đã chứng tỏ bệnh tim của em được chữa khỏi hoàn toàn. Trường hợp của Bình - một bệnh nhân bệnh tim bẩm sinh đã vượt qua bệnh tật, tiếp tục sự nghiệp VĐV đỉnh cao - rất hiếm gặp trên thế giới. Tôi đã từng chữa thành công cho một VĐV bơi thuyền nhưng thành tích không thể tốt được như Bình” - bác sĩ Lân Hiếu vui mừng nói.

LAN ANH [/box]

T.PHÚC

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên