21/01/2010 06:33 GMT+7

Gia đình Ayew - đại sứ của bóng đá Ghana

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - 20 năm trước, cựu tiền đạo Abedi Ayew là người từng ba lần liên tiếp đoạt danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi”. Ông được FIFA bầu chọn trong danh sách 125 cầu thủ vĩ đại nhất thế giới đang còn sống, và cũng là cầu thủ khoác áo tuyển Ghana nhiều nhất từ trước đến nay với 77 trận ra sân, ghi được 33 bàn thắng. Ông cũng giúp Ghana đăng quang chức vô địch châu Phi năm 1982.

iAVKVL0g.jpgPhóng to
Andre Ayew ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới Burkina Faso - Ảnh: AP

Cùng thời điểm đó, em trai của Abedi Ayew là Kwame Ayew là tiền đạo từng giúp tuyển Ghana đoạt HCĐ tại Olympic 1992. Hai người đàn ông này được xem như “đại sứ” quảng bá hình ảnh bóng đá của Ghana đến khắp nơi trên thế giới. Dù cả hai đều giã từ sân cỏ nhưng vẫn được người hâm mộ Ghana xem như thần tượng.

Giờ đây, ba người con trai của Abedi Ayew là Andre Ayew, Rahim Ayew, Jordan Ayew cùng sinh ra ở nước Pháp và đều chọn con đường bóng đá chuyên nghiệp. Dù cả ba được mời thi đấu cho tuyển Pháp nhưng họ đều từ chối với mong ước được trở về quê hương khoác áo tuyển Ghana nhằm tiếp nối chí hướng của gia đình với bóng đá Ghana.

Andre Ayew và Rahim Ayew đã đóng góp nhiều chiến công trong màu áo các đội tuyển trẻ Ghana những năm gần đây. Trong đó, tiền đạo 20 tuổi Andre Ayew - thủ quân tuyển U-20 Ghana - đăng quang chức vô địch U-20 thế giới tại Ai Cập năm 2009. Tại CAN 2010 đang diễn ra ở Angola, Andre cũng chơi rất hay và vừa ghi bàn thắng quyết định giúp Ghana đá bại Burkina Faso 1-0 vào đêm 19-1 để giành vé vào tứ kết.

Riêng Jordan Ayew chỉ mới 18 tuổi nhưng đã bắt đầu tạo dựng được tiếng tăm với những màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Marseille ở Giải vô địch Pháp và được chờ đợi sẽ khoác áo tuyển Ghana trong tương lai. Nói tóm lại đến thời điểm này, các “chú nhóc” của gia đình Ayew đang được người hâm mộ Ghana xem như những thần tượng mới. Điều đó là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những gì gia đình Ayew đã đóng góp cho bóng đá Ghana.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên