05/07/2013 08:56 GMT+7

Ghép tủy có thể diệt virút HIV?

HÀ AN
HÀ AN

TT - Phương pháp ghép tủy xương để loại trừ virút HIV có thể là một hi vọng mới trong cuộc chiến chống lại căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, theo Hãng tin Reuters. Tại hội nghị quốc tế về AIDS tổ chức ở Kualar Lumpur (Malaysia) hôm 3-7, bác sĩ Timothy Henrich ở Boston (Mỹ) đã đề cập trường hợp hai bệnh nhân nam từng dương tính với HIV nhưng đã hết bệnh sau phẫu thuật ghép tủy để chữa bệnh ung thư máu.

Theo BBC, cả hai bệnh nhân dương tính với HIV khoảng 30 năm qua. Sau phẫu thuật, họ vẫn uống thuốc antiretroviral, một loại thuốc đặc trị để ức chế HIV sản sinh. Tuy nhiên, sau đó các bác sĩ phát hiện HIV dường như “biến mất” sau phẫu thuật và quyết định cho bệnh nhân ngưng thuốc. Sau khoảng 15 tuần, kết quả xét nghiệm cho thấy không còn HIV trong cơ thể họ.

Tuy nhiên, bác sĩ Henrich cho biết còn quá sớm để kết luận hai bệnh nhân trên đã hết HIV. “Hiện tại họ rất khỏe nhưng không có nghĩa họ đã được chữa khỏi. Virút HIV có thể tấn công trở lại trong một tuần hoặc sáu tháng tới”. Ông nghi ngờ HIV vẫn còn “ẩn nấp” đâu đó trong cơ thể người bệnh như ở não và đường ruột. “Nếu như virút xuất hiện trở lại thì các cơ quan này là ổ chứa quan trọng của virút HIV. Điều này vô tình lại mở ra hướng nghiên cứu mới trong việc điều trị bệnh” - bác sĩ Henrich hào hứng chia sẻ.

Ghép tủy là phương pháp điều trị có nguy cơ gây tử vong cao so với cách dùng thuốc antiretroviral để ức chế virút HIV. Dù vậy AFP cho biết thông tin trên mang đến hi vọng chữa khỏi HIV khi trên thế giới có khoảng 34 triệu người nhiễm HIV, trong đó 1,8 triệu người tử vong hằng năm.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên