24/07/2017 05:40 GMT+7

​Froome lần thứ tư vô địch Tour de France

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TTO - Rạng sáng 24-7 (giờ VN), tay đua người Anh Chris Froome (đội Sky) đã đoạt chức vô địch Giải đua xe đạp Tour de France 2017 với tổng thời gian 86 giờ 20,55 phút.

Froome lần thứ tư vô địch Tour de France. Ảnh: REUTERS

Trước chặng 21 (chặng cuối) từ Montgeron đi Paris (vạch đích trên đại lộ huyền thoại Champs-Élysées) dài 103km, Froome dẫn đầu bảng tổng sắp khi có thời gian lần lượt ít hơn các đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Rigoberto Uran (Colombia/Cannondale-Drapac) và Romain Bardet (Pháp/AG2R La Mondiale) 54 giây và 2,20 phút.

Do đó, chỉ cần hoàn tất chặng đua cuối cùng trong tốp đầu, tay đua người Anh sẽ có lần thứ ba liên tiếp bước lên bục vinh quang tại Tour de France. Và Froome đã không mắc bất kỳ sai lầm nào để lên ngôi vô địch. Tay đua 32 tuổi thi đấu cực kỳ cẩn trọng và về đích thứ 65 với thời gian 2 giờ 25,39 giây.

Froome (phải) ở chặng đua cuối cùng của Tour de France 2017. Ảnh: REUTERS

Có đến 124 tay đua về đích trên đại lộ Champs-Élysées có cùng thời gian là 2 giờ 25,39 giây và cua-rơ người Hà Lan Dylan Groenewegen (đội LottoNl-Jumbo) với cú nước rút ngoạn mục đã trở thành người giành chiến thắng chặng cuối. Trong khi đó, Bardet và Uran lần lượt về đích ở vị trí thứ 30 và 72 đều bất lực trong việc lật đổ Froome,chấp nhận nhìn đối thủ đăng quang ngôi vô địch.

Phát biểu sau khi vô địch Tour de France 2017, Froome cho biết, đây là cuộc đua đáng nhớ nhất trong sự của anh. “Mỗi lần giành chiến thắng tại Tour de France đều cho tôi cảm giác rất khác nhau. Nhưng tôi sẽ đặc biệt ghi nhớ giải đấu năm nay, bởi tôi đã phải trải qua cuộc chiến cam go và gian khổ nhất từ trước đến nay để bước lên bục vinh quang” - Hãng tin BBC dẫn lời Froome.

Đúng như những gì Froome nói, hành trình đoạt áo vàng chung cuộc của anh diễn ra không thực sự suôn sẻ. Tay đua người Anh mặc áo vàng kể từ chặng 5 khi tạo ra khoảng cách sít sao với các đối thủ. Đến sau chặng 11, anh để mất áo vàng vào tay Fabio Aru (Ý/Astana). Froome chỉ giành lại áo vàng sau chặng 13 và đã bảo vệ thành công cho đến khi cuộc đua kết thúc trước sức ép dữ dội từ các đối thủ.

Từ trái sang: Warren Barguil, Simon Yates, Froome và  Matthews trên bục nhận giải thưởng. Ảnh: REUTERS

Ngoài áo vàng thuộc về Froome, các danh hiệu khác cũng lần lượt có chủ. Chiếc Áo xanh dành cho “vua nước rút” thuộc về Michael Matthews (Úc/Sunweb). Đồng đội của Matthews, Warren Barguil (Pháp) đoạt Áo chấm đỏ dành cho “vua leo núi”. Giải thưởng dành cho cua-rơ trẻ xuất sắc thuộc về tay đua người Anh Simon Yates (Orica-Scott).

Đội đua Sky giành chiến thắng đồng đội với tổng thời gian 259 giờ 21,06 phút, hơn đội đua xếp thứ 2 AG2R La Mondiale 7,14 phút.

4 lần vô địch Tour de France của Froome:

Năm 2013: ít hơn Nairo Quintana 4,20 phút

Năm 2015: ít hơn Nairo Quintana 1,12 phút

Năm 2016: ít hơn Romain Bardet 4,5 phút

Năm 2017: ít hơn Rigoberto Uran 54 giây

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên