08/07/2016 06:11 GMT+7

Fernando Santos - người kỹ sư thầm lặng

TRƯỜNG NHÂN (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
TRƯỜNG NHÂN (Q.Thủ Đức, TP.HCM)

TTO - Ronaldo đang là cái tên được tung hô nhiều nhất khi tỏa sáng rực rỡ để đưa đội tuyển Bồ Đào Nha lọt vào đến chung kết Euro 2016.

HLV Fernando Santos trong trận Bồ Đào Nha vượt qua Xứ Wales - Ảnh: Reuters
HLV Fernando Santos trong trận Bồ Đào Nha vượt qua Xứ Wales - Ảnh: Reuters

Thế nhưng đằng sau hành trình kỳ lạ của đội bóng bã trầu vẫn còn một cái tên khác cũng xứng đáng được tung hô không kém - Fernando Santos, người kỹ sư trưởng thầm lặng trên băng ghế huấn luyện.

So sánh với Joachim Loew, Antonio Conte, Didier Deschamps... những “siêu” HLV ở Euro 2016, Fernando Santos thật sự là một cái tên khiêm tốn. Khởi nghiệp ở quê nhà Bồ Đào Nha nhưng vị HLV 61 tuổi này chỉ được biết đến trong bốn năm dẫn dắt Hi Lạp. Giữa dàn sao lừng danh với thủ lĩnh Ronaldo, vị thuyền trưởng kém tên tuổi như Fernando Santos dễ dàng bị hào quang của các học trò che mờ. Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả, HLV Santos vẫn thầm lặng với công việc của mình và kiên định với con đường mình lựa chọn.

Suốt gần 30 năm cầm quân chỉ loay hoay với các đội bóng chiếu dưới, Fernando Santos đã thuộc lòng bài học “biết mình, biết người”. Cũng chính vì thế, Bồ Đào Nha dưới triều đại Santos luôn vào trận với tâm thế đặt nặng sự an toàn, chắc chắn. Cái thời đội bóng được mệnh danh là “Brazil châu Âu” làm mưa làm gió với những đôi chân ma thuật đã trôi vào dĩ vãng, nhường chỗ cho một Bồ Đào Nha mang dấu ấn Fernando Santos, thực dụng và đầy toan tính.

Ở vòng bảng, khi phải chơi với tư cách cửa trên, Bồ Đào Nha liên tục gặp khó, bị giễu cợt khi đi tiếp với ba trận hòa nhàm chán. Thế nhưng, khi Euro 2016 bước vào đến vòng knock-out, lựa chọn của HLV Fernando Santos mới thật sự phát huy được tác dụng to lớn của mình. Trong trận bán kết với Xứ Wales, Bồ Đào Nha dù không chơi hay hơn nhưng vẫn có thể nhẹ nhàng đi tiếp nhờ một đấu pháp khoa học và khả năng chớp lấy những khoảnh khắc lơ đễnh nhỏ nhất của đối thủ.

Bên cạnh sự nghiệp huấn luyện, Fernando Santos còn sở hữu thêm cho mình tấm bằng kỹ sư ngành điện tử viễn thông. Có lẽ sự chặt chẽ, chính xác trong phong cách cầm quân của vị HLV này cũng bắt đầu từ đó. Khi phẩm chất ngôi sao của những Ronaldo, Nani... kết hợp với những toan tính thầm lặng của Fernando Santos, sẽ chẳng có gì bất ngờ khi Bồ Đào Nha bước lên đỉnh vinh quang, chấm dứt nỗi ám ảnh của một kẻ thất bại vĩ đại kéo dài đằng đẵng qua hai thế kỷ.

TRƯỜNG NHÂN (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục