12/03/2012 08:03 GMT+7

Fabregas "dọn", Messi "ăn" - Barca thắng trận

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Rạng sáng 12-3, Barca thắng Racing Santander 2-0 ngay trên sân khách với hai lần lập công của Messi. Trận thắng giúp Barca nuôi hy vọng bám đuổi Real Madrid khi vẫn kém 10 điểm và giải còn 12 trận.

TTO - Rạng sáng 12-3, Barca thắng Racing Santander 2-0 ngay trên sân khách với hai lần lập công của Messi. Trận thắng giúp Barca nuôi hy vọng bám đuổi Real Madrid khi vẫn kém 10 điểm và giải còn 12 trận.

Trong cả hai lần lập công của Messi, Fabregas đều là người kiến tạo. Trong bàn thắng thứ nhất ở phút 29, chính Fabregas thoát xuống sau pha bấm bóng của Xavi, và dù quay lưng về phía khung thành nhưng cầu thủ mang áo số 4 vẫn có đường căng ngang như dọn cỗ để Messi dễ dàng choài người đệm bóng ghi bàn.

Bàn thắng thứ hai của Messi trong trận còn dễ dàng hơn khi anh sút tung lưới Racing Santander từ chấm 11m. Trong pha bóng này, cũng chính Fabregas là người đã mang về quả phạt 11m cho Barca khi anh bị phạm lỗi rõ ràng trong vòng cấm. Ở pha bóng này, trọng tài chính đã suýt vẫy tay cho trận đấu tiếp tục sau khi Fabregas ngã nhưng trọng tài biên đã gọi hội ý và cuối cùng Barca được hưởng quả phạt 11m.

Với hai bàn thắng trong trận đấu này, Messi đã có tổng cộng 30 bàn thắng tại La Liga, kém Ronaldo - người đã ghi hai bàn giúp tại Champions League và được báo chí Tây Ban Nha gọi yêu là "bàn tay nhỏ của Chúa" với ngụ ý năm ngón tay là năm bàn thắng.

Hai bàn thắng của Messi trong trận này không nói lên hết thế trận mà Barca đã tạo ra được trước Racing Santander - đội đang ngụp lặn ở khu vực chót bảng xếp hạng. Barca đã hoàn toàn lấn lướt và còn hai lần làm rung rinh khung gỗ của đội chủ nhà: một lần từ pha bấm bóng điệu nghệ của Iniesta dội xà trong hiệp một và trong hiệp hai Cuenca sút bóng cự ly gần trúng cột.

Ở trận đấu này, Barca đã trình diễn rất thuần thục sơ đồ 3-4-3, sơ đồ mà HLV Guardiola đã dày công thử nghiệm trong suốt mùa bóng năm nay, bất chấp đã có những lúc nó không phát huy tác dụng. Đội hình 3-4-3 này đang dần tỏ ra ưu thế hơn đội hình 4-3-3 từng làm mưa làm gió của Barca nhưng nó vẫn còn nhược điểm về phòng ngự.

Trong sơ đồ này, Alves và Puyol trấn hai cánh còn Mascherano đá trung vệ. Ở hàng tiền vệ, Busquets đá thấp nhất và sẵn sàng lùi về để "trở thành" trung vệ bên cạnh Mascherano. Vai trò cầm trịch tuyến giữa vẫn thuộc về Xavi trong khi Iniesta đá thiên về cánh trái theo trục dọc còn Fabregas hoạt động theo trục ngang của sân. Ở tuyến trên, Pedro bám cánh trái, Cuenca cánh phải còn Messi chơi ở trục trung lộ, tiến lùi tùy vào từng pha bóng trong trận.

Sức tấn công bằng "phương pháp tiki-taka" của Barca càng hiệu quả hơn khi trong đội hình ra sân ngày hôm nay có đến 9 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia. Hai cầu thủ được Barca mua về từ đội bóng khác được xuất hiện chính là Alves và Mascherano.

Do đó dù thi đấu trên sân khách nhưng thời lượng kiểm soát bóng của Barca đã lên đến hơn 72% và có những thời điểm trung vệ Mascherano - người chơi thấp nhất trong đội hình Barca - dâng cao đến qua vòng tròn giữa sân. Điều này có nghĩa rằng 21 cầu thủ đã dồn về khoảng diện tích 1/3 sân bóng. Trong khoảng không gian chật hẹp đó, với đông cầu thủ như vậy, các cầu thủ Barca vẫn bật bóng cực kỳ điệu nghệ và thoải mái.

Sau trận đấu này, Barca được nghỉ trọn một tuần trước khi có trận quyết đấu với Sevilla tại sân Sanchez Pizjuan vào thứ bảy tuần sau ở vòng 28 La Liga. Ở vòng đấu này, Real Madrid chỉ phải tiếp Malaga trên sân nhà. Và nhiều khả năng ở vòng 28, Real Madrid sẽ có cơ hội nới rộng khoảng cách điểm với Barca hơn nữa.

Đ.K.L.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên