30/09/2015 10:05 GMT+7

​FA bối rối vì ủng hộ Platini

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) đang rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan khi ủng hộ chủ tịch UEFA Michel Platini làm chủ tịch FIFA sau khi huyền thoại bóng đá Pháp bị tố tham nhũng.

Ông Platini (phải) chúc mừng chủ tịch FIFA Sepp Blatter tái đắc cử hồi tháng 5-2015. Ảnh: Reuters

Theo BBC Sports, bị kéo vào xìcăngđan tham nhũng của FIFA, uy tín và danh dự của Platini đang như mành treo chuông. Ông đang đối mặt với sức ép dữ dội để giải thích rõ ràng khoản tiền 1,35 triệu bảng đã nhận từ chủ tịch FIFA Sepp Blatter năm 2011 với lý do là trả công cho những việc ông đã hoàn thành với tư cách là cố vấn FIFA từ năm 1998 đến 2002, nghĩa là từ ít nhất 9 năm trước đó.

Ông Blatter đang bị nhà chức trách Thụy Sĩ điều tra vì hành vi này. Cả ông Blatter và ông Platini đều bác bỏ mọi cáo buộc. Trả lời phỏng vấn AFP, ông Platini giải thích ông Blatter phải chờ đến 9 năm mới trả tiền công cho ông vì “khó khăn tài chính” của FIFA. Nhưng vấn đề là theo báo cáo tài chính của FIFA, từ năm 1999 đến 2002 tổ chức này đạt lợi nhuận tới 80 triệu bảng. Khó có thể tin rằng FIFA không kiếm đủ tiền để trả Platini.

Một yếu tố gây nghi ngờ nữa là sau khi nhận khoản tiền 1,35 triệu bảng năm 2011, ông Platini quyết định không tranh cử chủ tịch FIFA và lên tiếng ủng hộ ông Blatter tiếp tục công việc này. Platini nói quyết định đó không liên quan đến số tiền ông đã nhận, nhưng ở thời điểm FIFA đang rung chuyển vì hàng loạt bê bối tham nhũng, dư luận không thể không nghi ngờ chủ tịch UEFA.

Platini khẳng định ông sẽ bảo vệ danh dự của mình và “hoàn toàn bình thản”. Nhưng với việc Ủy ban Đạo đức FIFA điều tra vụ việc, ông có thể sẽ bị đình chỉ. Và cơ hội thắng cử chủ tịch FIFA của ông đang bị đe dọa. Chưa rõ ông có bị đình chỉ trước cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch FIFA vào tháng 2-2016 hay không. Ủy ban Đạo đức FIFA phải mất 9 tháng điều tra mới ra quyết định trừng phạt cựu phó chủ tịch FIFA Jack Warner.

Cần nhớ rằng ông Platini phải vượt qua các cuộc kiểm tra “liêm chính” của Ủy ban Giám sát bầu cử FIFA nếu muốn giành vị trí ứng cử viên thay thế ông Blatter. Tất cả những lùm xùm này đang khiến FA bối rối và hoang mang. Bởi hồi tháng 7, chủ tịch FA Greg Dyke đã tuyên bố ủng hộ ông Platini làm chủ tịch FIFA dù huyền thoại bóng đá Pháp từng có quan hệ rất thân cận với ông Blatter.

Mới 3 tuần trước, Giám đốc FA Martin Glenn còn nhấn mạnh việc ủng hộ ông Platini làm chủ tịch FIFA sẽ có lợi cho bóng đá Anh. BBC Sports nhận định FA đã quá vội vàng, không tính đến các ứng cử viên khác, và phớt lờ lời cảnh báo của hoàng tử Jordan Ali rằng ông Platini “không tốt cho bóng đá”. Nhưng không chỉ có FA vội vã. Nhiều liên đoàn bóng đá khác cũng có quyết định tương tự.

Khi vụ bê bối tham nhũng của FIFA nổ ra, FA lên tiếng mạnh mẽ đòi cải tổ bóng đá, cải tổ FIFA. Và giờ họ bị hớ với việc ủng hộ Platini. Số phận của huyền thoại bóng đá Pháp giờ đang vuột khỏi tầm tay ông, và nếu ông bị loại bỏ, FA và các liên đoàn bóng đá khác sẽ lại phải tìm một ứng cử viên phù hợp hơn. Có thể hoàng tử Ali sẽ là sự lựa chọn an toàn.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên