26/07/2011 07:10 GMT+7

Evans vẽ lại bản đồ xe đạp

P.TẤN
P.TẤN

TT - Chức vô địch cuộc đua xe đạp Tour de France 2011 chẳng những giúp Cadel Evans (đội BMC Racing Team) xóa dớp hạng nhì tại các giải trước mà còn đặt nước Úc ở vị trí trang trọng trên bản đồ làng đua xe đạp thế giới.

s95jDV0E.jpgPhóng to
Sau 20 năm chờ đợi, Evans đã đăng quang tại Giải Tour de France Ảnh: Reuters

Evans (34 tuổi) là tay đua người Úc đầu tiên và là người thứ ba ngoài châu Âu sau Greg LeMond và Lance Armstrong đoạt chức vô địch trong lịch sử 108 năm tồn tại của Giải Tour de France. Anh cũng là người lớn tuổi nhất làm được điều này kể từ sau Chiến tranh thế giới lần II.

Các tờ báo hàng đầu nước Úc số ra ngày 25-7 đều đánh giá việc Evans đăng quang tại Tour de France 2011 là một trong những chiến công lớn nhất lịch sử thể thao Úc. Đích thân Thủ tướng Úc Julia Gillard gọi điện chúc mừng Evans.

Evans xúc động nói: “Tôi rất hạnh phúc. Hơn 20 năm qua, từ khi còn là một chú nhóc 14 tuổi, tôi đã ấp ủ giấc mơ chiến thắng ở Tour de France. Tôi cảm ơn đồng đội và những người đã ủng hộ tôi tại giải”.

Chiến thắng của Evans tại Tour de France năm nay là bất ngờ lớn ngoài dự đoán của giới chuyên môn. Ngay Evans cũng chưa thể tin đây là sự thật khi thừa nhận: “Thật khó tin khi tôi trở thành VĐV chuyên nghiệp chứ chưa nói đến vô địch Tour de France, bởi thể chất của tôi hoàn toàn không phù hợp với các môn thể thao đòi hỏi thể hình vạm vỡ và tốc độ khi còn học trong trường tại Úc”.

Vì vậy khi còn nhỏ, trong lúc bạn bè tham gia các môn bơi lội, đá banh và cricket thì Evans gắn bó “như hình với bóng” cùng chiếc xe đạp. Và anh bắt đầu sự nghiệp bằng việc thi đấu đua xe đạp địa hình từ năm 1991.

Sự gan lì và sức chịu đựng dẻo dai giúp Evans không có đối thủ khi liên tiếp vô địch các giải đua xe địa hình trẻ toàn Úc như giải U-17 (năm 1993), U-19 (1994) và hai lần đoạt ngôi vô địch nước Úc 1996, 1997. Đỉnh cao sự nghiệp đua xe đạp địa hình của Evans là hai chức vô địch World Cup 1998 và 1999.

Do cơ hội thi thố ở xe đạp địa hình quá ít nên Evans chuyển sang xe đạp đường trường từ năm 2001. Từ khi chuyển sang nội dung thi đấu mới, chiến thắng luôn lẩn trốn Evans dù anh luôn là một những cuarơ hàng đầu thế giới. Evans chưa một lần vô địch trong hệ thống Grand Tours - gồm ba giải danh giá là Tour de France, Giro d’Italia (Ý) và Vuelta a Espana (Tây Ban Nha).

Tại Tour de France 2007, Evans về nhì chung cuộc khi kém nhà vô địch Alberto Contador 23 giây. Khi Contador không dự giải năm 2008, giới chuyên môn đánh giá Evans có “cơ hội vàng” nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ xếp thứ hai sau Carlos Sastre.

Vì vậy khi giải năm nay khởi tranh, giới chuyên môn chỉ nhắc đến Contador (đội Saxo Bank-SunGard) rồi anh em nhà Schleck là Frank và Andy (đội Leopard Trek). Trong khi đó, Evans âm thầm vận dụng kinh nghiệm già dặn của mình thực hiện cuộc lật đổ ngoạn mục ở thời điểm quyết định cuối cùng để đoạt áo vàng chung cuộc.

P.TẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên