20/11/2015 14:30 GMT+7

​EPL tăng giá 20%, mỗi thuê bao đóng thêm 3.600 đồng/tháng

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TTO - Đây là tính toán của ông Nguyễn Văn Tấn  - phó tổng giám đốc VNPT Media với đại diện các đài truyền hình, đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền trong cuộc họp với Hiệp hội truyền hình trả tiền VN (VNPayTV) về bản quyền truyền hình Giải ngoại hạng Anh (EPL) 2016- 2019 hôm 17-11 tại Hà Nội.

Theo ông Tấn nếu các đơn vị liên kết với nhau chỉ chấp nhận mua EPL 2016- 2019 tăng không quá 20%, thì số tiền phải trả cho MP&Silva là 44 triệu USD, con số này có thể chấp nhận được.

Tổng số thuê bao của các đơn vị truyền hình trả tiền tại VN là 7 triệu thuê bao, với mức tăng giá này tính trung bình chia đều mỗi thuê bao phải trả thêm 3.600 đồng/tháng. Tuy nhiên theo ông Tấn, không phải cả 7 triệu thuê bao truyền hình trả tiền đều thích xem EPL, mà chỉ có khoảng 10% muốn được xem EPL.

Không mua được EPL, giảm giá thuê bao cho “bà con” nhờ!

Phần đa ý kiến của các đài truyền hình, đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền tại VN đều thống nhất với quan điểm chỉ đạo của Bộ TT&TT là nên liên kết với nhau để mua bản quyền EPL với giá hợp lý, tránh thất thoát nguồn lực xã hội vào tay đối tác nước ngoài.

Các trận đấu ở Premier League luôn hấp dẫn người xem tại Việt Nam. Ảnh: Reuters

Riêng Đài truyền hình VN (VTV) tuyên bố không mua vì không có tiền, cũng không tham gia vào ban đàm phán do VNPayTV chủ trì. Còn ba đơn vị truyền hình trả tiền có cổ phần của VTV là VTVcab, SCTV và K+ có thể tham gia tùy điều kiện kinh doanh của mình. Ông Nguyễn Thành Lương  - phó Tổng giám đốc VTV, cho biết VTV cũng đã chỉ đạo ba đơn vị này thực hiện nghiêm chỉ đạo của VTV và Bộ TT&TT là “không được mua bằng mọi giá”.

Ông Lương nói: “Không có EPL, các đơn vị vẫn sống được vì có nhiều cách khác, thực tế đã chứng minh. Mục tiêu của K+ khi ra đời là lấy bóng đá làm nền tảng xương sống, Canal+ cũng làm vậy, ta phải hiểu cái định vị của họ. Tuy nhiên, nếu không có EPL, ta có thể dùng tiền đó để xoay sang làm việc khác. Không mua được bản quyền EPL thì giảm giá thuê bao xuống cho bà con được nhờ”.

Trong khi đó, ông Lương Quốc Huy  - phó tổng giám đốc SCTV cũng cho rằng nếu giá bản quyền EPL vượt quá 20% so với ba mùa trước thì nhất quyết không mua. Ông Huy cho biết, những năm qua, SCTV không độc quyền EPL nhưng đơn vị này vẫn cứ tăng trưởng được thuê bao vì còn có nhiều giải bóng đá Đức, Ý, Tây Ban Nha rất hay. Nếu không mua được bản quyền EPL, ông Huy đề nghị giảm giá thuê bao xuống.

Phải chế tài đơn vị “đi đêm” mua độc quyền EPL

Rất nhiều ý kiến của các đơn vị truyền hình trả tiền cho rằng VNPayTV cần kiến nghị Bộ TT&TT cần có những chế tài thật nặng đối với các đơn vị cố tình “đi đêm” để một mình mua bản quyền EPL độc quyền.

Đại diện của VTVcab, Viettel, FPT nói: “Những năm qua chúng ta không có chế tài cho những đơn vị cố tình “đánh lẻ” để mua độc quyền EPL để phát tại VN. Chúng tôi đề nghị Bộ TT&TT phải có chế tài đối với những đơn vị này. Nếu không có chế tài thì đơn vị nọ nhìn trước ngó sau đơn vị kia vì chỉ sợ mình không mua, người ta mua mất”.

Các đơn vị truyền hình thống nhất cho rằng trong trường hợp không độc quyền, giá không cao quá 20% so với ba mùa trước thì mới mua bản quyền EPL, nếu không nhất quyết không mua. Mặc dù vậy đại diện K+ là ông Lê Chí Công  - tổng giám đốc cho rằng trong trường hợp vì “trong nhà” không thống nhất được với nhau để mua EPL khiến người hâm mộ không được xem giải đấu là sự thiệt thòi. Ông Công cho rằng việc mua độc quyền không phải do người mua mà do người bán đã cố tình chia ra gói có độc quyền và ép chúng ta phải mua như thế.

Ông Công phát biểu:“Nếu chính phủ chỉ đạo ba mùa tới không mua, không phát EPL cũng không sao, K+ ủng hộ luôn. Nhưng phải xem lại câu chuyện pháp lý, một quốc gia mà nhà nước quyết định về vấn đề thương mại thì có sao không. Tăng giá 20% thì K+ độc quyền tối thiểu thôi, không độc quyền nhiều. Việc chia gói độc quyền là do người bán, họ đã có quy định ngay trong hợp đồng rồi”.

Tuy nhiên, ý kiến của ông Công bị nhiều đại biểu phản đối vì cho rằng nếu cứ khăng khăng đòi mua độc quyền như K+ thì không thể thành lập được ban đàm phán bản quyền. Các đại biểu cho rằng việc đưa ra các gói khác nhau là quyền của MP&Silva nhưng có mua hay không là quyền của các đơn vị. Nếu trong trường hợp các đơn vị tại VN đều không mua thì MP&Silva bán cho ai, phát cho ai xem được. Nếu MP & Silva  không bán được họ sẽ lỗ vốn và thậm chí còn bị ban tổ chức EPL phạt tiền. Vì thế, VNPayTV và các đơn vị đồng quan điểm cho rằng phải liên kết với nhau để giành quyền chủ động đàm phán bản quyền EPL.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên