06/06/2010 06:14 GMT+7

Đường đến trường gian nan

LƯ THẾ NHÃ
LƯ THẾ NHÃ

TT - Cha bỏ đi lúc Tính còn trong bụng mẹ. U uất, mẹ sinh bệnh tâm thần và ngày một héo hon... Tính ra đời trong hoàn cảnh như thế.

DoBvuyrV.jpgPhóng to
Để đến trường, Tính phải đi chuyền qua những bụi dừa nước mọc trên đầm lầy vì nhà ở sâu trong xóm, không có đường đi.

Và Tính như cây như cỏ lớn lên cùng người mẹ nửa tỉnh nửa mê trong hoàn cảnh khốn cùng. Vậy mà cậu bé vẫn học giỏi. Năm nay Đỗ Đức Tính học lớp 11 T4 chuyên toán của Trường THPT Che Guevara, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre.

Từ những năm học tiểu học, một buổi đi học, một buổi Tính đã phải đi phụ việc cho bà con trong xóm kiếm tiền mua gạo hoặc chuốt cọng dừa nước bán cho người ta làm chổi.

Căn nhà nơi mẹ con Tính trú ngụ nằm sâu trong xóm, xa cách với những hộ dân ở ấp An Thới (xã Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày Nam). Căn nhà này do một người chủ đất tốt bụng thương hoàn cảnh hai mẹ con nên dựng lên cho.

Cô Nguyễn Thị Liên, hiệu trưởng Trường THPT Che Guevara, cho biết: “Nhà nghèo, mẹ bệnh, ăn uống thiếu dinh dưỡng, Tính xanh xao, gầy còm nhưng 10 năm qua em luôn là học sinh giỏi của trường”.

2Bea6FWB.jpgPhóng to
Sau giờ học, giờ làm, Tính vác rổ ra rạch xúc tép, ốc hoặc bất cứ thứ gì bắt được để làm thức ăn cho hai mẹ con
uuWD3LAk.jpgPhóng to
Những hôm không có ai kêu làm mướn, Tính xin lá dừa nước về chuốt lấy cọng bán cho người ta làm chổi. Mỗi buổi chiều Tính chuốt được 1,5kg, bán được 7.500 đồng
EeSvkZ3G.jpgPhóng to
Hai năm nay bệnh mẹ Tính ngày càng trở nặng. Nhiều đêm bạn phải thức trắng chăm mẹ - Ảnh: Lư Thế Nhã
DTVJ6Q7B.jpgPhóng to
LƯ THẾ NHÃ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên