19/09/2015 06:25 GMT+7

Đừng để nước đến chân...

H.T. (huytho@tuoitre.com.vn)
H.T. (huytho@tuoitre.com.vn)

TT - Hôm qua, một đồng nghiệp ở lĩnh vực truyền hình đã gọi điện nhắc: lại sắp ồn ào quanh bản quyền truyền hình bóng đá Anh nữa rồi đấy! Và anh cho biết:

 “Theo thông báo của chủ sở hữu bản quyền truyền hình Giải ngoại hạng Anh (Premier League), ngày 23-9 họ sẽ gửi thông báo đến tất cả các đài truyền hình về việc mời thầu bản quyền truyền hình Premier League trong ba mùa từ 2016 - 2019. Và ngày 20-10-2015 là hạn chót cho các đài quan tâm đăng ký mua bản quyền”.

Các trận đấu ở Premier League luôn hấp dẫn người xem. Ảnh: Reuters

Không ngờ thời gian qua quá nhanh. Mới ngày nào dư luận sôi sục theo chuyện K+ bỏ 40 triệu USD để mua bản quyền truyền hình bóng đá Anh ba mùa từ 2013 - 2016, nay gói bản quyền này đã sắp kết thúc.

Những ai theo dõi chuyện mua bán bản quyền truyền hình Premier League đều biết cứ mỗi lần đến kỳ mua bản quyền gói mới (ba mùa), dư luận ở VN lại sôi lên sùng sục. Nhớ ngày nào xem bóng đá Anh không mất tiền, rồi tiến lên tốn hàng trăm ngàn (USD), rồi lên hàng triệu và mới nhất là đến 40 triệu USD cho ba mùa 2013 - 2016. Xuyên suốt bao nhiêu lần ầm ĩ đó có thể rút ra một đúc kết, đó là giá cả tăng vọt bởi các đối tác kinh doanh bản quyền truyền hình bóng đá Anh rất giỏi khi có lắm chiêu trò để “xỏ mũi” các nhà đài VN, nhưng quan trọng hơn là do chính chúng ta không đoàn kết, giúp họ dễ dàng “xỏ mũi”.

Nhắc lại câu chuyện gần nhất là việc mua gói bản quyền ba mùa 2013 - 2016, dư luận đã gây sức ép lên Bộ Thông tin - truyền thông, Hiệp hội truyền hình trả tiền VN đã buộc VTV với tư cách “anh cả” truyền hình cả nước phải đứng ra thương thảo với đối tác nước ngoài để mua bản quyền về chia sẻ. Tuy nhiên “anh cả” cứ chần chừ, lần lữa và cuối cùng Canal Plus (Pháp) đã mua bản quyền với giá 40 triệu USD rồi chuyển cho K+. Và Canal Plus thì lại là đối tác của “anh cả” để “sinh” ra K+!

Ừ, thì hồi đó VTV bảo rằng do mọi chuyện quá gấp gáp nên không kịp trở tay. Vậy thì lần này, bài viết này xem như là một lời nhắc sớm để VTV và đặc biệt các cơ quan chức năng của Nhà nước về lĩnh vực truyền hình, Hiệp hội truyền hình trả tiền VN sớm quan tâm, kẻo không lặp lại kịch bản như năm 2012 khi mua bản quyền ba mùa 2013 - 2016 cao hơn gần gấp ba lần so với ba mùa 2010 - 2013.

H.T. (huytho@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên