31/03/2015 09:10 GMT+7

​Dùng đăng kiểm giả qua trạm thu phí

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TT - Phòng cảnh sát giao thông (PC67) Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phát hiện trường hợp đầu tiên sử dụng đăng kiểm giả.

Trạm thu phí Hòa Phước (Đà Nẵng) phát hiện nhiều xe dùng đăng kiểm giả - Ảnh: Đ.Cường

Hiện hồ sơ vụ việc được chuyển cho cơ quan cảnh sát điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Trong khi đó, theo thống kê của trạm thu phí Hải Vân và Hòa Phước (Đà Nẵng), tình trạng dùng đăng kiểm giả mới xuất hiện từ đầu năm 2015, có hơn 40 đăng kiểm giả bị phát hiện.

Chiều 19-3, xe tải do Lê Viết Hùng điều khiển qua trạm thu phí Hòa Phước, trên hệ thống dữ liệu trạm thu phí báo xe có tải trọng trên 19 tấn (mức 5), thu phí qua trạm là 120.000 đồng/lượt.

Lúc này, tài xế Hùng xuất trình giấy đăng kiểm xe chỉ hơn 17 tấn (mức 4), phí qua trạm là 60.000 đồng/lượt.

Thấy đăng kiểm có vấn đề, trạm thu phí Hòa Phước dùng máy soi tiền giả để kiểm tra thì phát hiện đăng kiểm có dấu hiệu làm giả, các thông số không đúng theo quy định. Vụ việc được PC67 Công an Đà Nẵng tiếp nhận và trưng cầu giám định, kết quả là đăng kiểm giả.

Theo lời khai của tài xế Hùng, ngày 16-3, sau khi đổ hàng ở bến xe Giáp Bát (Hà Nội), ông Hùng cùng chủ ngồi uống nước và nói chuyện về phí cầu đường.

Lúc này, có một người đến bắt chuyện và đề nghị làm một sổ kiểm định cho xe tải trong vòng hai tiếng với giá 500.000 đồng cho đỡ phí đường bộ.

Ông Nguyễn Tuấn Cường - phó giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 545 (đơn vị quản lý hai trạm thu phí Hòa Phước, Hải Vân) - cho biết khoảng hai tháng trở lại đây, tại hai trạm thu phí Hòa Phước, Hải Vân phát hiện hàng chục trường hợp sử dụng đăng kiểm giả.

Chỉ từ ngày 19 đến 25-3, hai trạm này phát hiện bảy đăng kiểm giả. “Chưa bao giờ chúng tôi phát hiện và xử lý nhiều đăng kiểm giả như hiện nay”- ông Cường nói.

Theo ông Cường, đăng kiểm giả chủ yếu tập trung ở loại xe tải đường dài, tài xế dùng đăng kiểm giả trọng tải xe thấp hơn thực tế để đỡ nộp phí.

Thượng tá Lê Ngọc, trưởng PC67 Công an Đà Nẵng, cho biết tài xế sử dụng đăng kiểm giả để qua trạm thu phí trên quốc lộ 1 nhằm giảm phí phải nộp.

Tài xế thường có hai sổ đăng kiểm, một sổ thật và một sổ giả. Khi qua trạm thu phí, tài xế dùng sổ đăng kiểm giả của xe có tải trọng thấp hơn thực tế để trả phí qua trạm thấp hơn.

“Hiện tượng này lần đầu tiên mới thấy xuất hiện tại Đà Nẵng” - thượng tá Ngọc cho biết.

Theo ông Bùi Văn Tấn - phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng, tình trạng làm giả đăng kiểm chủ yếu xuất hiện ở Hà Nội hoặc TP.HCM, còn ở Đà Nẵng thì chưa nhiều.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên