15/09/2017 05:10 GMT+7

Đừng chăm chăm vào việc chọn HLV nội hay ngoại

HUỲNH LÂM (THủ Đức, TP.HCM)
HUỲNH LÂM (THủ Đức, TP.HCM)

TT - Sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức, việc chọn HLV nội hay ngoại cho đội tuyển VN trở thành đề tài sôi nổi trên các diễn đàn. Nhưng theo tôi, thay vì chăm chăm vào câu hỏi chọn HLV ngoại hay HLV nội, chúng ta nên đặt ra phương án chọn một HLV phù hợp với sự phát triển của bóng đá VN.

Tuyển VN vẫn đang tìm kiếm HLV mới sau sự ra đi của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Ảnh: N.K

Chẳng hạn rất nhiều cường quốc bóng đá thay vì đặt ra việc chọn HLV nội hay HLV ngoại, họ chỉ đặt ra tiêu chí phải phù hợp với sự phát triển của nền bóng đá nước nhà. Như câu chuyện ở đội tuyển Đức. Sau khi HLV Jurgen Klinsmann ra đi với thành tích khá tốt ở World Cup 2006, LĐBĐ Đức đã lập tức bổ nhiệm trợ lý Joachim Loew lên thay nhằm để ông Joachim Loew tiếp tục hướng tuyển Đức đi theo quỹ đạo mà người tiền nhiệm đã chọn. Sự kế thừa này giúp tuyển Đức tiếp tục phát triển và có được thành công vang dội trong những năm sau đó.

Còn với bóng đá VN, các HLV đến rồi đi chỉ trong vài năm. Họ chưa kịp xây dựng hướng đi cho đội tuyển thì bị thay thế bởi một HLV khác. Người kế nhiệm sau đó lại tiếp tục “đập bàn làm lại”. Đơn cử như tuyển VN dưới thời HLV người Nhật Toshiya Miura thi đấu thiên về thể lực, đến thời HLV Nguyễn Hữu Thắng thì đội tuyển VN lại nghiêng về lối đá kỹ thuật, khéo léo.

Cái yếu của bóng đá VN vẫn là thiếu lối chơi xuyên suốt từ các tuyến trẻ lên đội tuyển quốc gia. Chẳng hạn như mỗi đội U-15, U-16, U-19... đều có lối chơi rất khác nhau. Một cầu thủ rời đội U-16 lên đội U-19 thì phải làm quen với lối chơi hoàn toàn mới. Sau đó, họ lên đội tuyển quốc gia và tiếp tục phải làm quen với lối chơi mới. Điều này sẽ khiến các cầu thủ tốn rất nhiều thời gian làm quen và sự chuẩn bị cho một giải đấu vài tháng trời là không đủ.

Mặt khác, HLV mới được chọn cần phải liên kết chặt chẽ với Hội đồng HLV quốc gia để xây dựng cho bóng đá VN lối chơi xuyên suốt, phù hợp với bản sắc và con người VN. Tôi cho rằng đây là điều cốt lõi nhất của nền bóng đá. Nếu bóng đá VN không thể xây dựng được lối chơi xuyên suốt, HLV nội hay HLV ngoại nhiều khả năng có chung kết quả là thất bại và “lò xay” HLV sẽ tiếp tục kéo dài.

Nếu VFF chọn HLV theo tiêu chí có thể xây dựng cho bóng đá VN lối chơi xuyên suốt, có thể chúng ta sẽ không đạt được những thành công ngay tức thời. Nhưng sau đó, bóng đá VN sẽ có được nền tảng vững chắc để gặt hái thành tích trong tương lai. Đó là điều đã xảy ra với bóng đá Đức và láng giềng Thái Lan.

HUỲNH LÂM (THủ Đức, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên