29/05/2017 05:33 GMT+7

Dumoulin kịch tính vô địch cuộc đua xe đạp vòng quanh Ý

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TTO – Khuya 28-5 (giờ VN), cua-rơ người Hà Lan Tom Dumoulin của đội đua Sunweb đã đăng quang ở Giải đua xe đạp vòng quanh nước Ý (Giro d'Italia) 2017 với tổng thời gian 90 giờ 34,54 phút khi giải đấu này bước sang tuổi thứ 100.

Dumoulin đăng quang chức vô địch Giro d'Italia 2017. Ảnh: GETTY IMAGES

Chiến thắng của Dumoulin (26 tuổi) diễn ra vô cùng ngoạn mục và đầy kịch tính. Trước chặng đua cuối cùng từ Monza đi Milan (cũng là chặng đua cá nhân tính giờ) dài 29,3km, Dumoulin xếp thứ tư trên bảng tổng sắp và có rất ít cơ hội giành Áo Maglia Rosa (tương tự áo vàng).

Tuy nhiên, Dumoulin đã có một chặng đua để đời khi anh cán đích ở vị trí thứ 2 với thời gian 33,22 phút, ít hơn 1 phút so với 3 tay đua dẫn đầu bảng tổng sắp là Nairo Quintana (Colombia), Vincenzo Nibali (Ý) và Thibaut Pinot (Pháp).

Thành tích nói trên giúp Dumoulin từ vị trí thứ tư vươn lên dẫn đầu bảng tổng sắp chung cuộc và giành Áo Maglia Rosa với tổng thời gian là 90 giờ 34,52 phút, ít hơn người xếp thứ 2 Quintana 32 giây.

Với chiến thắng này, Dumoulin trở thành tay đua Hàn Lan đầu tiên vô địch Giro d'Italia và cũng là cua-rơ đầu tiên của Hà Lan giành chiến thắng ở một giải đua xe đạp thuộc hệ thống thi đấu của Grand Tour sau tiền bối Joop Zoetemelk tại Tour de France 1980.

Không giấu được sự xúc động sau khi đoạt Áo Maglia Rosa, Dumoulin nói với giới truyền thông: “Tôi không bao giờ nghĩ mình có thể giành chiến thắng ở Giro d'Italia nhưng trong một ngày điên rồ với đôi chân khỏe mạnh, tôi đã làm nên điều kỳ diệu”.

Vài nét về Giải đua xe Giro d'Italia

Giro d'Italia là giải đua xe đạp lớn thứ hai trên thế giới sau Tour de France (vòng quanh Pháp) và trước Vuelta a España (vòng quanh Tây Ban Nha).

Chiếc áo Maglia Rosa có màu hồng nhạt, giống với giấy của tờ nhật báo thể thao Gazzetta dello Sport - đơn vị tổ chức giải đấu này.

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên