13/10/2014 04:19 GMT+7

Đức thua vì “thừa lượng, thiếu chất”

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Trong một ngày vắng nhiều trụ cột, nhà đương kim vô địch thế giới Đức đã chấp nhận phơi áo lần đầu tiên trong lịch sử trước Ba Lan với tỉ số 0-2 ở vòng loại Euro 2016.

Sau trận thua lịch sử của đội nhà trước Ba Lan, tờ Spiegel (Đức) giật tít: “28 lần cố gắng (dứt điểm), 28 lần chẳng có điều gì xảy ra”, ám chỉ việc các học trò của HLV Joachim Loew thi đấu kém hiệu quả. Theo thống kê của UEFA, Đức hoàn toàn vượt trội đối thủ về mọi mặt với 23 lần dứt điểm (Ba Lan chỉ có 4), 62% tỉ lệ kiểm soát bóng (Ba Lan 38%), 525 đường chuyền (Ba Lan chỉ có 207)... nhưng không ghi nổi một bàn thắng vì phung phí quá nhiều cơ hội.

Sự thua sút của Đức trước Ba Lan có thể giải thích ở việc HLV Loew thiếu vắng hàng loạt trụ cột do chấn thương, bao gồm bộ ba tiền vệ trung tâm Bastian Schweinsteiger - Mesut Ozil - Sami Khedira cùng các cầu thủ Marco Reus, Benedikt Howedes, Mario Gomez... Trước đó, ba lão tướng Miroslav Klose, Philipp Lahm, Per Mertersacker đã giải nghệ sau World Cup 2014.

Do thiếu vắng nhiều trụ cột nên HLV Loew đã buộc phải sử dụng những gì ông có trong tay. Chẳng hạn, Andre Schurrle - cầu thủ vốn nổi danh “siêu dự bị” trong màu áo đội tuyển quốc gia lẫn CLB - đã phải ra sân ngay từ đầu trước Ba Lan. Hệ quả là Schurrle thi đấu rất nhạt, trái với hình ảnh nhiều đột biến mà anh thường trình diễn khi được vào sân từ băng ghế dự bị.

Thomas Muller cũng đánh mất duyên ghi bàn khi anh tỏ ra khá cóng chân trong vai trò trung phong không phải sở trường, còn Bellarabi dù bỏ lỡ nhiều cơ hội nhưng chẳng ai có thể trách anh được, bởi đây chỉ mới là lần đầu tiên tiền đạo 24 tuổi này được ra sân trong màu áo tuyển Đức. Hai hậu vệ cánh trẻ tuổi Erik Durm - Antonio Rudiger cũng không khá hơn Bellarabi khi đây chỉ mới là lần thứ ba họ được khoác áo đội tuyển quốc gia. Trước Ba Lan, bộ đôi này thường xuyên khiến hàng thủ đội nhà lâm vào cảnh để lộ nhiều khoảng trống và cả hai bàn thua của Đức đều xuất phát từ vị trí của Durm.

Thêm một lý do nữa khiến Đức thua là nhiều cầu thủ của Ba Lan cho thấy họ rất am hiểu bóng đá Đức. Lần lượt cả hai ngôi sao của Ba Lan đang thi đấu ở Bundesliga (Giải vô địch Đức) là Lucasz Piszczek (khoác áo CLB Dortmund) và Robert Lewandowski (Bayern Munich) đều tỏa sáng với những pha kiến tạo hoàn hảo cho đồng đội ghi bàn. Trong khi đó Arkadiusz Milik, người ghi bàn mở tỉ số cho Ba Lan bằng cú băng vào đánh đầu dũng mãnh sau đường tạt của Piszczek, vốn cũng từng thi đấu ở Bundesliga trong màu áo Leverkusen và Augsburg.

Thất bại trước Ba Lan khiến Đức rơi xuống vị trí thứ ba bảng D khi Ireland dễ dàng đè bẹp Gibraltar 7-0 trong trận đấu diễn ra tối 11-10 để vươn lên ngôi nhì bảng với 6 điểm (kém Ba Lan về chỉ số phụ). Scotland cũng đã có được 3 điểm đầu tiên khi đá bại Gruzia 1-0.

[box]Sự kiện nổi bật ở vòng loại Euro cuối tuần qua

- Với cú hat-trick ghi được trong trận Ireland thắng Gibraltar 7-0, tiền đạo lão tướng Robbie Keane của Ireland đã có tổng cộng 65 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia. Trong bảng xếp hạng các chân sút xuất sắc nhất của Ireland, Robbie Keane độc chiếm ngôi đầu và bỏ xa người xếp sau là Niall Quinn (chỉ có 21 bàn).

- Sau chiến thắng 1-0 trước Bồ Đào Nha ở trận ra quân, Albania tiếp tục gây bất ngờ khi cầm chân Đan Mạch với tỉ số 1-1 trong trận đấu thuộc vòng hai bảng I. Kết quả này giúp Albania có 4 điểm sau hai trận và tiếp tục chia sẻ ngôi đầu bảng với Đan Mạch.

- Trận hòa 1-1 giữa Armenia và Serbia cũng khiến Bồ Đào Nha bị đẩy xuống vị trí chót bảng I (nhưng chỉ mới thi đấu một trận). Điều này khiến cuộc đua giành vé ở bảng I sẽ cực kỳ khốc liệt khi cả năm đội bóng đều không chênh lệch nhau nhiều về trình độ.[/box]

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên