02/07/2016 11:08 GMT+7

“Đức học Ý đã đủ rồi”

HUY ĐĂNG thực hiện (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG thực hiện (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Đó là nhận định của nhà báo Vũ Công Lập khi trao đổi với Tuổi Trẻ trước trận Đức - Ý ở vòng tứ kết Euro 2016 diễn ra lúc 2g ngày 3-7 (THTT trên kênh VTV3).

Nhà báo Vũ Công Lập - Ảnh: H.Đ.
Nhà báo Vũ Công Lập - Ảnh: H.Đ.

Ông Vũ Công Lập nói: “Như tôi từng nhận định trước đây, lịch sử bóng đá Đức ghi nhận hai đội bóng khắc tinh của họ: một là Brazil của ngày xưa với việc sở hữu quá nhiều cầu thủ giàu kỹ thuật và hai là Ý. Người Ý quá giỏi về chiến thuật nên có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào. Thất bại tại World Cup 2006 và Euro 2012 là những bài học đau đớn khó quên với bóng đá Đức. Nhưng có lẽ họ học mãi cũng đã đủ rồi. Tôi nghĩ kết quả lần này sẽ khác”.

* Vì sao ông lại tin như vậy?

- Còn nhớ ở trận bán kết World Cup 2006, khi đó tôi đang ở Đức và cảm nhận một bầu không khí tràn ngập sự tự tin của người Đức: họ đá trên sân Dortmund, nơi Đức toàn thắng 12 trận trước đó. Đến năm 2012, người Đức vẫn tự tin như vậy trước Ý. Dáng dấp của sự chủ quan trước một đội bóng có vẻ không lấy gì làm xuất sắc khi đó đã làm hại tuyển Đức. Nhưng ở Euro lần này, Ý đã chứng tỏ sức mạnh qua các trận thắng Bỉ và Tây Ban Nha. Vì vậy, không còn ai có thể chủ quan trước họ được nữa. Những ngày qua, tôi thấy báo chí Đức đưa tin về việc tuyển Đức tập sút phạt đền. Có lẽ HLV Joachim Low đã tính đến một thế trận chặt chẽ trước người Ý.

* Ông nghĩ tuyển Đức sẽ thay đổi những gì ở trận này để tránh lặp lại vết xe đổ?

- Ở trận gặp Bắc Ireland, ông Low cho cầu thủ trẻ Joshua Kimmich đá thay Benedikt Howedes vì muốn đẩy mạnh tấn công ở cánh. Kimmich đã đá rất hay và nhận nhiều lời khen ngợi. Nhưng đến trận kế tiếp gặp Slovakia, anh này lại bắt đầu bộc lộ những điểm yếu trong khả năng phòng ngự. Cánh phải của Đức ở trận này sẽ phải đối mặt với Emanuele Giaccherini, cầu thủ tôi cho là nguy hiểm nhất trên hàng công của Ý. Rất có thể Kimmich phải nhường lại vị trí đá chính cho Howedes, một người giỏi phòng ngự hơn ở trận này.

Ngoài ra, tôi có niềm tin Bastian Schweinsteiger sẽ trở lại để đá cặp cùng Toni Kroos thay cho Khedira. Đó sẽ là mấu chốt của cuộc đấu chiến thuật. Ở trận thắng Tây Ban Nha, Ý đã vô hiệu hóa Sergio Busquet, trung tâm của tuyển Tây Ban Nha bằng một cái tên hết sức đặc biệt - tiền đạo Graziano Pelle. Ông Low vì thế cần phải tính đến những phương án đặc biệt cho chất “quái” trong chiến thuật của HLV tuyển Ý Antonio Conte.

Draxler (11) liệu có tiếp tục tỏa sáng trước Ý? - Ảnh: Reuters
Draxler (11) liệu có tiếp tục tỏa sáng trước Ý? - Ảnh: Reuters

* Ông đánh giá đâu là các nhân vật nguy hiểm nhất của Ý ở trận này?

- Ý nguy hiểm nhất ở chỗ chúng ta chẳng thể biết ai là người nguy hiểm nhất của họ cả. Bốn trận đấu, họ đá với bốn phong cách khác nhau, những người ghi bàn và tỏa sáng cũng khác nhau. Từ Giaccherini cho đến Eder rồi Chiellini, hễ sổng mất ai là người đó ghi bàn. Nhưng nếu chọn ra những cái tên xuất sắc nhất trong bốn trận đã qua của tuyển Ý, tôi nghĩ đầu tiên là hàng thủ bốn người gồm Gianluigi Buffon và bộ ba trung vệ Bonucci - Barzagli - Chiellini. Bốn người này không chỉ thủ vững mà còn phát động tấn công rất nhanh và chuẩn xác. Trên hàng công, Giaccherini là cái tên gây ấn tượng nhất.

* Hàng công của Đức liệu có xuyên thủng được hàng phòng ngự của Ý?

- Ngoài những Mesut Ozil, Thomas Muller đã quen mặt, giải này Đức có hai nhân tố đặc biệt là Julian Draxler và Mario Gomez. Draxler đã chứng tỏ trong trận thắng Slovakia về kỹ năng “1 đấu 1” rất tốt của mình, giúp Đức ngày càng đa dạng trong các bài đánh. Còn Gomez đã trở lại là một chân sút xuất sắc. Nhưng cũng cần phải nói lại, Đức từ đầu giải đến giờ chưa gặp phải đối thủ xứng tầm nào, họ luôn dễ dàng áp đặt lối chơi tấn công trong mọi trận đấu. Chúng ta hãy chờ xem trước Ý, Đức có vượt qua được cái dớp thất bại.

HUY ĐĂNG thực hiện (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên