25/01/2016 09:17 GMT+7

Dưa hấu 1.200 đồng/kg, người trồng dưa tết "chết đứng"

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Do giá dưa tết rớt thê thảm, nhiều chủ vựa đành chấp nhận bán với giá 1.200 đồng/kg nếu mua số lượng nhiều, mong thu hồi vốn được đồng nào hay đồng ấy.

Tại vựa dưa này, chủ vựa đồng ý bán dưa 1.200 đồng/kg - Ảnh: Ng.Nam
Tại vựa này, chủ vựa đồng ý bán dưa 1.200 đồng/kg - Ảnh: Ng.Nam

Sáng 23-1, tin từ Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận cho biết giá dưa của 180ha đất trồng dưa hấu vụ tết của bà con nông dân huyện miền núi này đang đối diện tình cảnh rớt giá thảm hại.

Ông Nguyễn Văn Dũng - trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đức Linh - cho hay 180ha đất trồng dưa hấu của huyện tập trung chủ yếu ở các xã Mê Pu, Sùng Nhơn và thị trấn Võ Xu cho sản lượng khoảng 5.400 tấn trong vụ tết năm nay.

Ở đầu vụ, thời điểm đầu tháng 1-2016 giá dưa hấu xuất bán ở mức 3.500-4.500 đồng/kg. Tuy nhiên đến nay giá dưa đã rớt giá chỉ còn 2.000-2.500 đồng/kg, có chỗ còn thấp hơn dưới 2.000 đồng/kg.

Theo ông Dũng, phải có giá trên 2.000 đồng/kg thì người nông dân mới đủ thu hồi vốn đầu tư chăm sóc, công lao động. Tuy nhiên với tình hình hiện nay, bà con nông dân đang bị lỗ vốn trong vụ dưa tết.

Theo khảo sát của phóng viên Tuổi Trẻ trong các ngày 22 và 23-1, tại các vựa dưa gần khu vực ruộng dưa của người dân, chủ vựa sẵn sàng xuất bán dưa chỉ với 1.200 đồng/kg nếu mua số nhiều, bên cạnh đó còn bao nhân công xếp dưa lên xe tải chuyển đi.

Còn khách mua lẻ thì chỉ với 10.000 đồng đã mua được trái dưa to, đẹp trên 3kg.

Nhiều nông dân đi thuê đất trồng dưa vụ tết đang “méo mặt” vì dưa hấu năm nay ở Đức Linh rớt giá thê thảm. Họ cho biết chỉ mong bán được hết số dưa thu hoạch để thu hồi vốn được đồng nào hay đồng nấy, không mơ màng chuyện tiền lãi nữa.

Hiện nay chỉ mới có loại dưa dài đang trong độ thu hoạch. Từ nay đến gần tết tại Đức Linh sẽ bước vào thời điểm thu hoạch vụ dưa tròn nên người nông dân đang đợi chờ thu hoạch dưa tròn cũng đang “ngồi trên lửa” khi giá dưa hấu đang rớt thê thảm như vậy.

Ông Nguyễn Văn Dũng phân tích hai năm nay việc siết các xe chở quá tải được làm nghiêm nên dưa vận chuyển đi Trung Quốc không còn có lãi như trước đây vì không được chở số lượng nhiều, trong khi đó đem dưa bán qua thị trường Trung Quốc cũng khó khăn hơn.

Giá dưa còn phụ thuộc rất lớn vào tình trạng làm giá của các "cò dưa” và tiểu thương thu mua.

“Trong năm tới chúng tôi tính toán tổ chức hình thức hợp tác xã hoặc doanh nghiệp thu mua tạo đầu ra. Khuyến khích bà con trồng dưa theo tiêu chuẩn chất lượng, không dùng thuốc để tăng giá trị sản phẩm, nâng cao giá bán, làm thương hiệu cho dưa Đức Linh”, ông Nguyễn Văn Dũng nói.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên