24/04/2012 05:01 GMT+7

Dự án tỉ đô "đóng băng", dân khốn đốn

Q.VINH - P.NGUYÊN
Q.VINH - P.NGUYÊN

TT - Dự án nhà máy giấy và bột giấy do Công ty TNHH giấy Lee & Man (Tập đoàn Lee & Man Paper Hong Kong - Trung Quốc) làm chủ đầu tư tại huyện Châu Thành (Hậu Giang) có số vốn lên tới 1,2 tỉ USD, được cấp phép từ năm 2009.

Thế nhưng, đến nay dự án này vẫn chưa triển khai trong khi hàng trăm hộ dân trong vùng dự án đứng ngồi không yên.

Ông Nguyễn Thanh Quang, bí thư Đảng ủy thị trấn Mái Dầm (huyện Châu Thành, Hậu Giang), cho biết có 430 hộ dân bị ảnh hưởng từ dự án nhà máy giấy nói trên. Hiện giai đoạn 1 đã giải phóng mặt bằng xong (83ha), còn giai đoạn 2 rộng 138ha vẫn án binh bất động.

Toàn bộ diện tích thuộc giai đoạn 2 của dự án là đất nông nghiệp màu mỡ đang được người dân trồng cam sành, bưởi năm roi. Ông Trần Ngọc Du cho biết 2,8ha bưởi và cam sành của gia đình ông đang cho thu hoạch mỗi năm khoảng 300 triệu đồng. Ông đã được thông báo là Nhà nước thu hồi hết diện tích này nên mấy năm nay không dám đầu tư chăm sóc vườn cây ăn trái vì sợ bị thu hồi bất ngờ. Hậu quả là hiện nay thu nhập từ vườn này chỉ còn chừng 30 triệu đồng/năm.

Tương tự, vườn bưởi năm roi rộng 7.000m2 của ông Phạm Văn Thơi cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Năm 2007, địa phương bắt đầu kiểm kê để thu hồi đất. Tưởng sắp giao mặt bằng nên ông Thơi bỏ bê, không chăm sóc vườn nữa. Ba năm qua, thấy dự án “đóng băng”, ông Thơi tiếp tục bỏ tiền chăm sóc nhưng cũng chỉ thu được 20-30 triệu đồng/năm. Gần đó, do thu nhập từ vườn không đủ sống nên chị Phạm Thị Thắm xin đi làm công nhân cho doanh nghiệp thủy sản để có tiền lo cho hai đứa con nhưng không được nhận vì đã trên 30 tuổi...

Ông Nguyễn Thành Nhơn, phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết tỉnh đã chỉ đạo Ban quản lý các khu công nghiệp Hậu Giang kiểm tra lại tiến độ dự án và cam kết của nhà đầu tư để thông báo cho dân trong vùng bị ảnh hưởng biết. Còn ông Nguyễn Tấn Hưng, trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp Hậu Giang, nói tháng 5 sẽ rà soát toàn bộ các dự án đầu tư trên địa bàn và có trả lời cụ thể cho người dân. Theo ông Hưng, chủ đầu tư nào không thực hiện đúng tiến độ sẽ thu hồi và công bố điều chỉnh xóa bỏ quy hoạch.

Q.VINH - P.NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên