23/10/2015 05:48 GMT+7

Dortmund muốn xây học viện tại Việt Nam

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Chiều 22-10, cựu danh thủ tuyển Đức và CLB Dortmund Karl-Heinz Riedle đã đến VN trong vai trò đại diện của CLB Dortmund. Trả lời Tuổi Trẻ, ông Riedle cho biết Dortmund đang lên kế hoạch xây dựng học viện bóng đá tại VN.

Ông Riedle trong buổi phỏng vấn 	- Ảnh: H.Đ.
Ông Riedle trong buổi phỏng vấn - Ảnh: H.Đ.

Ông Riedle nói: “Dù đến VN lần đầu tiên trong vai trò đại diện của Dortmund nhưng đây là một kế hoạch đã được dự định từ lâu, bởi chúng tôi biết thương hiệu Dortmund được yêu mến tại VN. Chúng tôi có hội CĐV và cả fanpage ở VN. Sau chuyến giao lưu này, Dortmund sẽ tiến hành nhiều dự định khác tại VN. Có thể là một trận đấu giao hữu và quan trọng hơn, chúng tôi muốn xây dựng học viện bóng đá ở VN và đây là một dự định nghiêm túc. Chúng tôi đã xây học viện tại Nhật Bản cách đây ba năm và cũng có kế hoạch xây học viện ở Malaysia. Do đó, thực hiện điều này ở VN là hoàn toàn có thể”.

* Dortmund mở rộng quy mô đến châu Á vì mục đích chuyên môn hay chỉ đơn thuần là kinh doanh, thưa ông?

- Tất nhiên theo thời đại, cách thức làm bóng đá bây giờ khác với ngày trước. Thương hiệu của Dortmund hiện nay phát triển mạnh hơn nhiều so với thời tôi thi đấu (thập niên 1990) nhờ vào chiến lược kinh doanh của đội bóng. Nhưng tôi nghĩ việc xây nhiều học viện ở châu Á giúp Dortmund rất nhiều ở khía cạnh chuyên môn.

Các bạn có thể nhìn vào đội hình của Dortmund hiện tại để thấy điều đó, chúng tôi có đến ba cầu thủ châu Á gồm Shinji Kagawa, Mitsuru Maruoka (Nhật Bản) và Park Joo Ho (Hàn Quốc). Shinji từ lâu đã là một ngôi sao lớn của Dortmund, Park mới đến nhưng đã có những đóng góp nhất định, còn Mitsuru mới 19 tuổi và rất có tiềm năng. Dù không trưởng thành từ lò đào tạo của Dortmund nhưng họ đều hòa nhập rất tốt khi đến Đức. Sẽ ra sao nếu những cầu thủ này được thấm nhuần triết lý của chúng tôi ngay từ nhỏ tại các học viện?

* Ông nghĩ cầu thủ châu Á có gặp khó khăn khi đến châu Âu chơi bóng không?

- Tôi không nghĩ vậy. Nhiều người cho rằng thể lực, tốc độ sẽ là những điều bạn phải đau đầu nhất khi thay đổi môi trường bóng đá. Nhưng tôi cho rằng ở Đức, chỉ có một yếu tố quan trọng nhất để vươn đến thành công: đó là ý chí. Mọi cầu thủ có tinh thần mạnh mẽ, giàu quyết tâm và tâm lý vững vàng luôn được hoan nghênh tại Đức, những điều còn lại có thể rèn luyện sau. Tôi từng thi đấu tại ba giải đấu khác nhau là Bundesliga, Serie A (trong màu áo Lazio) và Premier League (Liverpool và Fulham). Mỗi nơi đều có những đặc tính riêng biệt mà một cầu thủ sẽ thấy khó chịu để thích nghi, nhưng rồi bạn sẽ vượt qua được nếu có ý chí. Premier League tương đối giống Bundesliga ở tốc độ chơi bóng, nhưng Serie A thì khắc nghiệt hơn với rất nhiều tính toán về chiến thuật, các hậu vệ luôn theo kèm rất chặt.

* Dortmund hiện nay đã thay đổi như thế nào sau sự ra đi của HLV Jurgen Klopp?

- Dortmund vẫn giữ nguyên triết lý làm bóng đá dưới thời ông Klopp, tập trung vào sự trẻ trung và giữ bản sắc truyền thống. Lối chơi của đội cũng tập trung dựa trên tốc độ, sức mạnh. Tất nhiên, tân HLV Thomas Tuchel có cách riêng của ông ấy so với Klopp, giúp Dortmund thi đấu tốt hơn mùa giải trước. Hiện chúng tôi kém Bayern Munich 7 điểm ở Bundesliga nhưng đang đứng ở vị trí thứ hai. Dortmund sẽ sớm trở lại sân chơi Champions League.

* Điều gì là quan trọng nhất trong cách xây dựng đội bóng của Dortmund?

- Có lẽ là giữ gìn truyền thống. Muốn trở thành đội bóng có nhiều CĐV nhất, chúng tôi phải tạo ra một phong cách khác và duy trì nó so với Bayern Munich.

Dưới thời HLV Klopp, Dortmund đã chia tay nhiều ngôi sao lớn như Mario Gotze khi họ không còn tha thiết muốn gắn bó với đội bóng. Điều đó rất đáng tiếc nhưng đội bóng là trên hết, mọi người ở đây phải cảm thấy tự hào vì điều này.

CĐV cũng là một yếu tố rất quan trọng. Thật may mắn, Dortmund có lẽ là đội bóng có lực lượng CĐV đông đảo và tuyệt vời nhất thế giới. Tôi cảm nhận được điều này khi trải qua nhiều CLB khác nhau. Tại Ý, các CĐV sẽ quay lưng lại với bạn nếu bạn chơi không tốt nhưng tại Đức thì không.

* Ông có cho rằng ông Klopp sẽ thành công tại CLB mới Liverpool không?

- Rất nhiều người hỏi tôi điều này vì biết tôi từng thi đấu ở Liverpool (cười). Họ hỏi rằng tôi có đưa ra lời khuyên nào cho ông ấy không.

Thật sự mà nói, Jurgen (Klopp) không cần bất kỳ lời khuyên nào. Ông ấy là một người có cá tính rất mạnh, có thể tự mình tạo nên một triết lý bóng đá riêng biệt và thành công với nó. Tôi nghĩ Liverpool là môi trường thích hợp với Jurgen. CĐV ở Liverpool cũng tuyệt vời như Dortmund vậy, họ còn có cùng bài hát yêu thích là You'll never walk alone nữa.

Karl-Heinz Riedle sinh năm 1965, từng ghi 16 bàn trong 42 lần khoác áo tuyển Đức, là một thành viên trong đội ngũ vô địch World Cup 1990 và giành ngôi á quân Euro 1992 của Đức. Kỷ niệm đáng nhớ nhất với Riedle theo ông cho biết là trận chung kết Champions League 1997. Ở trận đấu đó, ông đã ghi một cú đúp giúp Dortmund đánh bại Juventus 3-1 và giành danh hiệu cao quý nhất châu Âu.

13g hôm nay (23-10), Riedle giao lưu cùng người hâm mộ ở chương trình Evonik Soccer diễn ra tại sân bóng đá cỏ nhân tạo P.Linh Trung (số 1 đường Công nghệ phần mềm 3, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM).

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên