25/06/2014 07:18 GMT+7

Đông vui cùng World Cup ở sứ quán Đức

TRUNG NGHĨA (từ Brasilia)
TRUNG NGHĨA (từ Brasilia)

TT - Tại thủ đô Brasilia (Brazil), nơi tập trung trên 100 sứ quán các nước ở Brazil, các nhân viên ngoại giao thường tập trung xem World Cup tại một sứ quán nào đó để gắn kết quan hệ hữu nghị và lan tỏa bầu không khí bóng đá cuồng nhiệt.

Khuôn viên Đại sứ quán Đức ở Brasilia ngày thường rất yên tĩnh và được bảo vệ cẩn mật bỗng trở thành ngày hội lớn vào các ngày đội tuyển Đức thi đấu.

Khi cổng sứ quán rộng mở với World Cup

Một nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil cùng đi với chúng tôi cho biết: “Tổ chức xem bóng đá vào ngày cuối tuần khi mọi người được nghỉ thì ai cũng thuận tiện để thu xếp đi xem World Cup ở những nơi đông vui như thế này”.

Cửa vào sứ quán Đức bình thường kín cổng cao tường và kiểm tra nghiêm ngặt, nay mở toang chào đón mọi người vào xem bóng đá với một thủ tục đơn giản chỉ mất chưa đầy một phút: kiểm tra tên trên giấy mời (đăng ký họ tên trước với sứ quán). Các nhân viên ngoại giao từ các sứ quán khác cùng những công dân Đức đang sinh sống và làm việc ở Brasilia ùn ùn kéo tới cả ngàn người trong một buổi chiều.

Khách tham dự mặc áo thun đội tuyển nước mình. Cụ thể, người Brazil thì mặc áo vàng, các đại diện từ sứ quán Hà Lan thì khoác áo cam rực rỡ, các “Đức kiều” mặc áo trắng và cầm cờ ba màu đen - đỏ - vàng...

Các gia đình mang theo con nhỏ đến quầy vẽ mặt cho trẻ sơn phết “làm điệu” rồi chụp hình “tự sướng” với tượng chú gấu khổng lồ ở khuôn viên. Các bé trai được bố dẫn sang khu vực chơi trò sút bóng vào khung thành có thưởng rất hào hứng.

Khuôn viên như sân vận động

Người xem đứng ngồi trước khu vực màn hình LED lớn dựng lên giữa khuôn viên chăm chú theo dõi từng diễn tiến trận đấu được trực tiếp truyền hình. Đôi vợ chồng người Đức Holger và Ana Lucia sang Brazil được một năm, đến sứ quán Đức xem World Cup cùng cô con gái 10 tháng tuổi Helena trên xe đẩy cho biết: “Chúng tôi đến đây để cổ vũ đội nhà và tin rằng Đức sẽ vô địch!”.

Khi màn hình chiếu cảnh cầu thủ ghi bàn thắng, cả khuôn viên sứ quán rền vang tiếng hò reo tán thưởng và mừng rỡ. Những đôi nam thanh nữ tú đang ngồi ôm nhau bệt dưới đất bật dậy phất cờ và giơ cao hai tay mừng chiến thắng. Không khí ầm ĩ không thua gì ở các sân vận động hay khu xem bóng đá công cộng Fan Fest chính hiệu do FIFA tổ chức. Ông Benny Garcia, nhân viên đến từ sứ quán Mỹ, cười bảo: “Đến đây giải trí với World Cup vui như thế này thật thích”.

World Cup khiến một thành phố thủ đô gồm toàn các nhân viên hành chính của chính phủ và các nhân viên ngoại giao đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như Brasilia có những “ngày hội giải trí” từ sự năng động trong việc tổ chức xem trực tiếp truyền hình World Cup tại các sứ quán như Đức, Bồ Đào Nha...

“Các bạn đến đây xem World Cup vui chứ? Có góp ý gì cho chúng tôi tổ chức tốt hơn nữa cuộc vui của tất cả chúng ta không?” - ông Eduardo, nhân viên phụ trách truyền thông của sứ quán Đức, ân cần hỏi han. Ở những nơi này, nhiều người có thể giảm bớt những câu chữ chuẩn mực, trút khỏi phong cách ngoại giao đĩnh đạc để có thể thoải mái trong việc bày tỏ cảm xúc và những điều mình thực nghĩ với bóng đá.

[box]“Đưa bóng đá trở về nhà”

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, đại sứ Việt Nam tại Brazil Nguyễn Văn Kiền cho biết: “Việc Brazil đăng cai World Cup sau 64 năm là một cuộc “đưa bóng đá trở về nhà” bởi tình cảm chung dành cho bóng đá thì không nơi nào giống Brazil. Người dân ở đây rất “máu lửa” trong chuyện vui chơi, lễ hội và giải trí thể thao kiểu World Cup. Họ không quan tâm tốn bao nhiêu tiền mà chỉ quan tâm đến đội tuyển đá sao cho họ vui (cụ thể là Brazil phải vô địch).

Tôi vừa có chuyến công tác sang hai nước Chile, Peru và cũng rất thú vị với không khí hưởng ứng World Cup tưng bừng ở các quốc gia gần Brazil này. Khi chờ trình quốc thư ở Bộ Ngoại giao Peru thì nơi này thậm chí còn mở truyền hình trực tiếp cho khách xem trận đấu tuyển Chile đang thi đấu![/box]

TRUNG NGHĨA (từ Brasilia)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên