02/06/2016 05:30 GMT+7

Đón luồng gió mới từ tuyển Đức

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - “Xe tăng Đức” tham dự VCK Euro 2016 không chỉ với tư cách ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch, mà còn chứa đựng nhiều ẩn số khi danh sách 23 cái tên cuối cùng được chọn của HLV Joachim Low có rất nhiều cầu thủ trẻ.

Leroy Sane (25) trong trận giao hữu gặp Slovakia - Ảnh: AFP
Leroy Sane (25) trong trận giao hữu gặp Slovakia - Ảnh: AFP

Emre Can, Antonio Rudiger, Julian Draxler, Julian Weigl, Joshua Kimmich, Mario Gotze và Leroy Sane là 7 cầu thủ tuổi từ 23 trở xuống của tuyển Đức trong hành trình đến Pháp. Không một đội bóng nào nhiều hơn Đức về con số này (chỉ mỗi tuyển Anh cũng có 7 người từ 23 tuổi trở xuống), giúp “xe tăng” trở thành đội ngũ giàu sức trẻ bậc nhất và cũng có nhiều... rủi ro nhất Euro 2016.

Thật ra, lựa chọn của HLV Low cũng khá miễn cưỡng khi ông buộc phải loại nhiều ngôi sao vì chấn thương như Marco Reus hay Ilkay Gundogan. Nhưng vị HLV 56 tuổi này vẫn đặc biệt ưu tiên cho sức trẻ khi tìm kiếm những cái tên thay thế. Ở tuyển Pháp, HLV Didier Deschamps đã gọi Morgan Schneiderlin (27 tuổi), cầu thủ giàu kinh nghiệm, thế vai Lassana Diarra bị chấn thương thay vì Geoffrey Kondogbia (23 tuổi), người thật ra có phong độ cao hơn nhiều trong mùa giải qua.

Nhưng Low thì khác, ông điền tên Leroy Sane, 20 tuổi, khi Reus bị chấn thương thay vì chọn những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Karim Bellarabi hay Max Kruse. So với Bellarabi hay Max Kruse, Sane (chỉ mới 2 lần khoác áo đội tuyển quốc gia) kém kinh nghiệm trận mạc hơn nhiều, nhưng bù lại anh đang có phong độ cao sau một mùa giải bùng nổ cùng Schalke 04. Cụ thể, cầu thủ chạy cánh này ghi đến 9 bàn, kiến tạo 7 lần trong tổng số 42 lần ra sân. Lối đá của Sane - dựa trên nền tảng thể lực, tốc độ và sức càn lướt mạnh mẽ - cũng thuần chất Đức hơn so với Bellarabi hay Kruse. Giống như Sane, Can hay Weigl cũng là những cầu thủ trẻ, khỏe và điều quan trọng nhất: giàu khát khao cống hiến.

“Tôi thật sự đang tìm kiếm những cầu thủ trẻ. Chúng tôi biết rõ mình không phải là đội bóng không thể bị đánh bại” - kênh truyền hình Rte (Ireland) dẫn lời phát biểu của ông Low về tiêu chí chọn lựa cầu thủ trước thềm Euro 2016. HLV Low ắt hẳn ghi tâm bài học của tuyển Tây Ban Nha ở World Cup 2014. Một đội bóng mạnh nhưng đã tận hưởng quá nhiều vinh quang thường dễ bị bắt bài và cũng ít khát khao thi đấu hơn so với những đối thủ khác.

Tất nhiên chức vô địch World Cup 2014 chưa đủ để khiến tập thể các siêu sao Đức tự mãn, nhưng đội ngũ dưới tay HLV Low thật sự đã trải qua những chuyển biến lớn sau thành công trên đất Brazil. Việc những Miroslav Klose, Philipp Lahm và Per Mertersacker giải nghệ khiến tuyển Đức liên tục lâm vào cảnh thiếu trước hụt sau trong hành trình ở vòng loại Euro 2016 và giao hữu suốt 2 năm qua. Sự xuất hiện của những cái tên “măng non” vì thế sẽ tái tạo khao khát chiến đấu cho “xe tăng Đức”.

Trước mắt, đất diễn của những Sane, Draxler, Can, Weigl hay Kimmich ở Euro 2016 cũng hứa hẹn sẽ không ít khi nhiều ngôi sao đàn anh đến Pháp với thể lực không tốt như Mats Hummel, Bastian Schweinsteiger. Kimmich và Rudiger có thể cạnh tranh vị trí của Hummel, còn Can hay Weigl có lẽ là lựa chọn thay thế nếu Schweinsteiger không kịp lấy lại thể trạng tốt nhất.

Danh sách 23 cầu thủ tuyển Đức

Thủ môn: Manuel Neuer (30 tuổi), Bernd Leno (24), Ter Stegen (24); Hậu vệ: Jerome Boateng (27), Jonas Hector (26), Benedikt Howedes (28), Mats Hummel (27), Joshua Kimmich (21), Shkodran Mustafi (24), Antonio Rudiger (23), Julian Weigl (20); Tiền vệ: Emre Can (22), Julian Draxler (22), Mario Gotze (23), Sami Khedira (29), Toni Kroos (26), Mesut Ozil (27), Leroy Sane (20), Andre Schurrle (25), Bastian Schweinsteiger (31); Tiền đạo: Mario Gomez (30), Thomas Muller (26), Lucas Podolski (30)

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục