01/08/2016 19:32 GMT+7

Đội U-19 tập trung và nỗi trăn trở của HLV Hoàng Anh Tuấn

S.H
S.H

TTO - Ngày 1-8, đội tuyển U-19 VN đã bước vào chu kỳ huấn luyện đầu tiên tại thành phố biển Nha Trang để chuẩn bị thi đấu Giải vô địch  U-19 Đông Nam Á (tháng 9) và vòng chung kết U-19 châu Á (tháng 10).

Buổi tập thể lực vào chiều 1-8 trên sân Nha Trang của U-19 VN. Ảnh: Anh Hoàng

So với các đội tuyển U-19 trước đây, năm nay đội tuyển U-19 VN có được thời gian tập huấn khá dài, có nhiều trận đấu giao hữu quốc tế để cọ xát, rút kinh nghiệm và nâng cao trình độ.

Bên cạnh đó, ở lần tập trung này, tuyển U-19 VN có có sự trợ lực của chuyên gia thể lực và giám đốc kỹ thuật đến từ Đức. HLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận,  VFF đã chấp nhận tốn kém rất nhiều với mong muốn nâng cao chất lượng chuyên môn cho tuyển U-19 VN. Thế nhưng bên cạnh niềm vui, vẫn còn đó những trăn trở, ước muốn chưa tròn vẹn của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Trò chuyện cùng Tuổi Trẻ, ông Tuấn, cho biết, ban đầu, tôi lên danh sách tập trung gồm 30 tuyển thủ, trong đó có khoảng một nửa là các gương mặt mới. Tiếc thay kế hoạch này bị phá sản khi có đến 14 cầu thủ không lên tập trung được. Với lý do nhân sự đang thiếu hụt, CLB đang bước vào cuộc chạy đua quyết liệt để nhắm đến mục tiêu trụ hạng, tranh đoạt các thứ hạng cao ở giải hạng nhất hay V- League nên nhiều HLV đã từ chối cho cầu thủ lên tập trung khi họ được tôi hỏi ý kiến.

Quan sát qua các vòng đấu diễn ra hàng tuần ở giải hạng nhất hay chuyên nghiệp tôi phát hiện rất nhiều cầu thủ trẻ mà tôi chọn cho U-19 VN, không được ra sân thi đấu, thậm chí không được xếp ngồi ghế dự bị. Vài HLV rất thiện chí, đã trao đổi lại với tôi rằng họ sẽ tiến cử người khác thế chỗ, hoặc trong hai tuyển thủ trẻ được chọn thì nên lấy một người, người còn lại hãy để cho họ chơi ở CLB.

HLV Hoàng Anh Tuấn (phải) đang trao đổi với Giám đốc kỹ thuật. Ảnh: Anh Hoàng

Buồn nhất là việc rất nhiều đồng nghiệp không trả lời hay có ý kiến gì từ đề xuất của tôi trong việc gọi tập trung tuyển thủ trẻ. Có người nói thẳng là không cho lên tập trung để cầu thủ đó đá vòng chung kết giải U-17 toàn quốc! Vì thành tích của CLB, một số CLB đã lãng quên trách nhiệm phải cung cấp cầu thủ cho đội tuyển quốc gia khi VFF có nhu cầu. dù điều này được ghi rõ trong quy chế bóng đá chuyên nghiệp nhưng tiếc là VFF đã không cương quyết để chấn chỉnh.

Sau khi  14 tuyển thủ- trong đó có đến 8 em thường xuyên đá chính ở đội U-19 VN- không được đến tập trung, buộc lòng tôi phải sàng lọc lại và lên danh sách tập trung đợt này gồm 25 người, trong đó có rất nhiều em lần đầu khoác áo đội tuyển.

Kế hoạch huấn luyện và thi đấu của U-19 VN

Sau hai tuần huấn luyện chuyên sâu về thể lực tại Nha Trang, ngày 13-8, toàn đội sẽ di chuyển ra Hà Nội để lắp ráp đội hình chiến thuật. Ngày 20-8, di chuyển sang Myanmar để đá giải tập huấn quốc tế với U-19 Myanamr, U-19 Malaysia và U-19 Hồng Kông. Sau đợt tập huấn này, U-19 VN sẽ sang tập huấn và đá hai trận giao hữu tại Trung Quốc với đội trẻ Guangzhow Evergrande rồi U-19 Trung Quốc.

Từ ngày 11 đến 24-9, U-19 VN sẽ thi đấu giải vô địch U-19 Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình. Sau khi bốc thăm, U-19 VN nằm ở bảng A cùng với U-19 Malaysia, U-19 Timor Leste, U-19 Singapore, U-19 Lào và U-19 Philippines. Đây là bảng đấu khá nhẹ ký, do vậy mục tiêu đặt ra cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn lại phải lọt vào đến trận chung kết. Bảng B gồm có: U-19 Thái Lan, U-19 Indonesia, U-19 Úc, U-19 Brunei và U-19 Campuchia.

Cuối tháng 9, U-19 VN sẽ đi tập huấn tại Trung đông và lần lượt đá giao hữu với U-19 Bahrain, U-19 Arab Saudi, U-19 Qatar. Tháng 10, U-19 VN sẽ dự vòng chung kết U-19 châu Á.

S.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: U-19 Hoàng Anh Tuấn