18/05/2015 05:37 GMT+7

Đội tuyển Việt Nam rất giỏi chơi... “kèo dưới”

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Bóng đá Việt đang vào mùa khi chủ nhật tới 24-5, đội tuyển quốc gia sẽ gặp Thái Lan ngay tại Bangkok trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018. Và năm ngày sau thì khai cuộc SEA Games 28 tại Singapore.

Để chuẩn bị cho hai đấu trường quan trọng đến hết sức dồn dập này, đội tuyển quốc gia và đội U-23 đã có những trận giao hữu quan trọng và đều có kết quả khả quan. Với U-23, các cầu thủ trẻ của ông Miura đã có một trận hòa không bàn thắng trên sân Mỹ Đình trước U-23 Hàn Quốc. Và đêm qua, tuyển quốc gia đã suýt thắng CHDCND Triều Tiên! Gọi là suýt thắng vì các cầu thủ chủ nhà mở tỉ số trước vào phút 65 sau một pha phối hợp đẹp mắt giữa Văn Quyết với Mạc Hồng Quân, để rồi người đặt dấu chấm cuối cùng là cầu thủ Việt kiều bằng một cú sút góc hẹp hiểm hóc. Chưa kể sáu phút trước khi kết thúc trận giao hữu này, cột dọc còn cứu CHDCND Triều Tiên bàn thua thứ hai.

Trong khi đó, đội khách tuy tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn nhưng dứt điểm thiếu chính xác hoặc bị thủ môn Nguyên Mạnh hóa giải. Bàn cứu thua cho đội khách khá may mắn khi Huy Cường để bóng chạm tay trong vòng cấm. Hong Kum Song sút phạt 11m và bị Nguyên Mạnh đỡ được, tuy nhiên Song nhanh chóng sửa sai khi lao tới đá bồi thành công.Đội tuyển quốc gia chơi một trận ngang ngửa với CHDCND Triều Tiên và hòa 1-1. Còn U-23 không  thua Hàn Quốc. Cả hai đội bóng “quân xanh” ấy đều là thế lực tầm cỡ của bóng đá châu Á, vậy các đối thủ trong vùng trũng Đông Nam Á nghĩa lý gì ở hai đấu trường vòng loại World Cup và SEA Games 28?

Xin thưa, bóng đá không phải là toán học để suy luận: bóng đá Việt hòa với Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên - hai nền bóng đá vào loại hàng đầu châu Á, suy ra bóng đá Việt vào loại hàng đầu châu Á!

Thậm chí kết quả nghe qua rất sướng ở các trận giao hữu đôi khi lại là con dao hai lưỡi. Nó có thể khiến các cầu thủ tự tin, nhưng cũng có thể khiến sự tự tin nhích lên một chút là thành chủ quan. Bởi khi đá giao hữu với một đội bóng trên cơ, các cầu thủ Việt thường chơi cực kỳ tập trung, tuân thủ đúng theo cự ly đội hình chiến thuật của HLV và đặc biệt nỗ lực rất cao về mặt ý chí. Nhưng khi gặp một đối thủ ngang tầm, thậm chí dưới mình một chút thì lúng túng trong việc giải quyết vấn đề của trận đấu. Thế nên mới gọi là bóng đá Việt rất giỏi chơi “kèo dưới” vậy!

Trong quá khứ, chúng ta từng nhiều lần chứng kiến các đội tuyển quốc gia, tuyển U-23 Việt Nam chơi rất hay trước các đội có đẳng cấp trên mình trong các trận giao hữu, nhưng khi vào giải thật thì chẳng ra làm sao. Chính vì thế mà trong làng bóng Việt mới lan truyền câu “đốt thử thì kêu, đốt thiệt thì... xịt”!

Cũng chính vì vậy, chẳng ai dám nhận định gì nhiều về hai đội tuyển của ông Miura. Chỉ có một ưu điểm đã được kiểm chứng nhiều lần đó là thể lực của cầu thủ cả hai đội tuyển đều ngon lành, có thể đua sức với hai đối thủ nổi tiếng có thể lực tốt là Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên suốt 90 phút.

Chúng ta hãy chờ xem chủ nhật tới đây, thầy trò ông Miura sẽ làm được gì trước thầy trò Kiatisak...

[box]Phát biểu sau trận đấu

* HLV đội tuyển VN Miura: “Trận đấu với CHDCND Triều Tiên là sự chuẩn bị rất tốt cho đội tuyển VN trước trận đấu với Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018. Tôi đã có một số thử nghiệm mới ở hàng tiền vệ, như tung Khánh Lâm và Quốc Trung vào sân. Tôi đã yêu cầu các cầu thủ mới này phải cầm, kiểm soát bóng nhiều hơn, tạo nhiều tình huống tấn công nhanh, tuy nhiên họ chưa đáp ứng được yêu cầu của tôi”.

* HLV đội CHDCND Triều Tiên Kim Chang Bok: “Đội tuyển VN đã có những tiến bộ vượt bậc thời gian vừa qua, trong đó tiến bộ rõ là khâu triển khai tấn công nhanh. Về phía mình, các cầu thủ chúng tôi đã cố gắng hết sức”.

K.XUÂN ghi[/box]

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên