22/07/2016 14:03 GMT+7

Doanh nghiệp VN chưa “mặn” với trọng tài quốc tế

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Đến nay các DN VN chưa quen giải quyết tranh chấp bằng hình thức khác, vẫn muốn lựa chọn qua tòa án để giải quyết.

Trao đổi bên lề hội thảo về vai trò trọng tài quốc tế đối với doanh nghiệp (DN), được tổ chức ngày 21-7 tại TP.HCM, luật sư Châu Huy Quang, thành viên Trung tâm Trọng tài quốc tế VN, cho biết đến nay các DN VN chưa quen giải quyết tranh chấp bằng hình thức khác, vẫn muốn lựa chọn qua tòa án để giải quyết. 

Trong thực tế, Trung tâm Trọng tài quốc tế VN chỉ thụ lý khoảng 150 vụ việc mỗi năm, trong khi một thẩm phán của một tòa án nhân dân mỗi năm thụ lý hơn 100 vụ việc tranh chấp hợp đồng cũng như các tranh chấp khác.

Theo ông Quang, với xu hướng hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay, các tranh chấp không còn thuần túy giữa hai DN trong nước với nhau mà đã mang tính xuyên biên giới. Do đó các DN phải thay đổi thói quen này để bảo vệ quyền lợi nếu xảy ra tranh chấp.

Theo các luật sư, giải quyết các tranh chấp qua trọng tài quốc tế có nhiều lợi thế như việc thực thi phán quyết có thể thực hiện trong hoặc ngoài nước, nơi người có nghĩa vụ phải thực hành.

Hơn nữa, các tranh chấp thương mại có yếu tố nước ngoài hiện nay thường lựa chọn một bên đàm phán thứ ba là trọng tài thương mại thay vì chọn tòa án của một trong hai quốc gia mà DN có pháp nhân ở đó.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên