22/12/2023 17:03 GMT+7

Doanh nghiệp chê hội chợ OCOP Quảng Ngãi: nguyên nhân do 'xã hội hóa'?

Thay vì tới mua bán hàng hóa, doanh nghiệp phải canh giữ tài sản khỏi trộm cắp. Hội chợ kéo dài nhưng không bố trí nơi vệ sinh. Đó là những điều rất khó tưởng tượng.

Hội chợ OCOP Quảng Ngãi tổ chức từ ngày 14 đến 20-12 - Ảnh: TRẦN MAI

Hội chợ OCOP Quảng Ngãi tổ chức từ ngày 14 đến 20-12 - Ảnh: TRẦN MAI

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa yêu cầu Sở Công Thương tỉnh này khẩn trương làm rõ việc hội chợ OCOP Quảng Ngãi bị doanh nghiệp và báo chí phản ánh nặng nề thời gian qua. 

Sự thiếu chuyên nghiệp làm xấu hình ảnh địa phương

Không những làm rõ, ông Minh còn yêu cầu đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan.

Trước đó hơn một tuần, hội chợ này khai mạc hoành tráng với 250 gian hàng tiêu chuẩn của các cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã tại 10 tỉnh, thành phố trong cả nước tề tựu về đây.

Hội chợ với mục đích tốt đẹp là trưng bày, giới thiệu, quảng bá hàng nghìn sản phẩm OCOP, đặc sản, nông sản đặc trưng, truyền thống cũng như sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các mặt hàng thiết yếu… đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Rõ ràng chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đóng vai trò kiến tạo với tham vọng dựng một đòn bẩy đích thực tìm lối ra ổn định cho người dân, doanh nghiệp địa phương làm giàu bền vững.

Không những lo cho người dân với mục đích tốt mà Quảng Ngãi cũng muốn thể hiện sự cầu thị của chủ nhà trước hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ cả nước.

Thế nhưng sự "không chu đáo, thiếu chuyên nghiệp", như lời chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi đã nói,  bôi xấu hình ảnh địa phương.

Hội chợ OCOP Quảng Ngãi vừa tổ chức - Ảnh: TRẦN MAI

Hội chợ OCOP Quảng Ngãi vừa tổ chức - Ảnh: TRẦN MAI

Doanh nghiệp tới đây thay vì mua bán, giới thiệu hàng hóa, họ phải đi canh giữ tài sản do tình trạng trộm cắp. Hội chợ kéo dài nhiều ngày nhưng ban tổ chức không bố trí nơi vệ sinh, là điều rất khó tưởng tượng...

Chưa hết, tổ chức hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP nhưng mỗi đêm đều bán vé vào cổng với giá 30.000 đồng/vé; giữ xe 10.000 đồng/xe máy khiến người dân không mặn mà tham gia. Mà khi người dân không đến tham gia thì mục tiêu ban đầu của hội chợ này xem như phá sản.

Nghĩ về tinh thần người thực thi công vụ

Theo giải thích của Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi, nguyên nhân xa gần việc này là do "xã hội hóa". Trong 1,6 tỉ đồng kinh phí cho hội chợ, ngân sách 800 triệu. 800 triệu còn lại đơn vị trúng thầu phải bán vé thu hồi vốn.

Nếu bán vé để thu hồi vốn, để rồi người dân không đến, mục tiêu ban đầu của hội chợ rõ ràng đã bị chệch hướng. Thông thường hội chợ như thế này phải có phương án chi tiết, và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, chứ không đơn giản là giao trắng cho đơn vị trúng thầu.

Xã hội hóa là không sai, nhưng để thu hồi vốn nhanh và có lãi buộc nhà thầu phải tận thu, và mục tiêu thu hút khách, hỗ trợ người dân bán hàng, doanh nghiệp giao lưu ban đầu của hội chợ đã không đạt như kỳ vọng.

Một chính sách tốt của chính quyền có thể phá sản và đi ngược lại với chủ trương đề ra chỉ vì người thực thi. Dù cho ông Đặng Văn Minh, chủ tịch tỉnh, có yêu cầu "xử lý rốt ráo" thì mọi việc đã quá muộn. Hội chợ khép lại, ai về nhà nấy.

Người thực thi công vụ nếu thực sự có tinh thần phụng sự, thực sự nghĩ cho người dân, nghĩ cho doanh nghiệp, trong sáng và không có lợi ích, chắc chắn sẽ không xảy ra trường hợp đáng tiếc trên. Và cấp dưới của ông Minh chỉ cần làm tốt nhiệm vụ, ông sẽ không cần "xử lý rốt ráo"!

Trông người mà ngẫm đến ta

Chuyện này làm chúng tôi nhớ lại cách đây gần 10 năm, chính quyền huyện Hamyang (tỉnh Gyeongsang, Hàn Quốc) tổ chức một hội chợ và họ mời huyện Nam Trà My (Quảng Nam) qua giao lưu.

Đoàn chúng tôi rất ấn tượng bởi mặt tiền của trung tâm hành chính huyện này dành tất cả mặt bằng để người dân địa phương trưng bày sản phẩm của họ. Sâm và các sản phẩm từ sâm được trưng bày bắt mắt ngay vị trí đắc địa nhất cơ quan công quyền. Không thể không khen cách tiếp thị rất thông minh, ấn tượng như vậy.

Ông chủ tịch huyện này khoe với đoàn là toàn huyện họ có hàng chục doanh nghiệp chế biến nông sản, 23 sản phẩm làm từ sâm, bán trên 120 quốc gia khắp thế giới và doanh thu gần 2 tỉ đô la một năm.

Con số nói lên tất cả những việc họ đã làm!

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu báo cáo khẩn vụ doanh nghiệp chê hội chợ OCOP Quảng NgãiChủ tịch UBND tỉnh yêu cầu báo cáo khẩn vụ doanh nghiệp chê hội chợ OCOP Quảng Ngãi

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Công Thương báo cáo khẩn vụ doanh nghiệp chê hội chợ OCOP Quảng Ngãi thiếu chuyên nghiệp, tệ từ khâu tổ chức đến an ninh.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên