03/08/2014 05:00 GMT+7

Đóa xương rồng rực rỡ

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TT - Một cô gái vượt lên trên khiếm khuyết của bản thân, theo đuổi đam mê bơi lội và mang về nhiều thành tích cho ngành thể thao khuyết tật nước nhà.

Chị hiền của người khuyết tậtChàng trai chụp ảnh miễn phí cho trẻ em nghèoMời bạn dự thi “Hạt giống tâm hồn Việt”

UofWiqad.jpgPhóng to
“Nàng rái cá” nghị lực Huỳnh Thị Kim Hoàng - Ảnh nhân vật cung cấp

Như một đóa hoa xương rồng, cô bạn có gương mặt sáng, nụ cười rạng rỡ và trái tim tuổi trẻ đầy nhiệt huyết Huỳnh Thị Kim Hoàng (28 tuổi) gieo niềm tin yêu cuộc sống cho mọi người bạn gặp.

Tìm chính mình trong làn nước

Chúng tôi biết Kim Hoàng cách đây mấy năm khi Hoàng là tình nguyện viên trong các ngày hội “Thiện tâm nhân ái” do Trung tâm Khuyết tật và phát triển (DRD) VN tổ chức tại khu du lịch Suối Tiên (Q.9, TP.HCM), bán hoa, hàng handmade gây quỹ hỗ trợ trẻ em nghèo, khuyết tật. Đó là một cô gái tự tin, năng động và cởi mở.

Hoàng sinh ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An trong một gia đình có đến tám anh em. Chưa tròn tuổi, cô bé Kim Hoàng bị sốt bại liệt, cánh tay trái teo tóp không thể cầm nắm hay cử động được. Chỉ sử dụng tay phải nên mọi sinh hoạt của Hoàng đều rất khó khăn. Nhà Hoàng lại nghèo. Phải chật vật lắm bạn mới trụ được mấy năm học cao đẳng tại TP.HCM.

Hồi bé Hoàng mê nghịch nước. Nhà có cái ao, ngày nào Hoàng cũng chạy ra tập bơi. Kỳ thật cô bé chỉ biết ôm khư khư can nhựa cho người nổi lên mặt nước, còn kỹ thuật bơi thì mù tịt. Sau này lên TP.HCM trọ học, cơ duyên đưa Hoàng đến với đội tuyển bơi lội người khuyết tật dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Nguyễn Hoàng Anh. Lần đầu tiên dự Đại hội thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2013, Hoàng xuất sắc giành hai huy chương vàng, một huy chương bạc ở nội dung bơi ếch. Đến ASEAN Para Games 7 (tổ chức tại Myanmar vào tháng 1-2014), ở đường đua chuyên nghiệp tầm cỡ khu vực này Hoàng đoạt hai huy chương bạc, một huy chương đồng và thật sự gây bất ngờ ở nội dung 100m ếch (Sb8) với thành tích 1’51’’59, phá kỷ lục cũ của đại hội là 1’56’’85.

Trở về từ ASEAN Para Games 7, Hoàng thất nghiệp. Trước đó cô từng là nhân viên thiết kế đồ họa. Có vị giám đốc quý và thông cảm với hoàn cảnh của Hoàng đã đồng ý cho cô tập bơi một buổi, buổi còn lại tất tả chạy lên công ty. Nhưng rồi lịch tập dày, công ty không du di mãi được. Hoàng đứng trước một lựa chọn khó khăn trong đời: hoặc cần mẫn với vai trò nhân viên thiết kế đồ họa hoặc theo đuổi nghiệp thể thao. Hoàng chọn thể thao.

Trong Đại hội thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2014 vừa diễn ra tại Cần Thơ, Hoàng giành ba huy chương vàng. Giờ đây cô bạn đã đặt những bước chân tự tin, mạnh mẽ hơn trên hành trình chinh phục đường đua xanh.

“Nàng rái cá” chân thành

Điều khiến bạn bè thương, cảm phục Hoàng nhất không phải vì cô là “nàng rái cá” của người khuyết tật mà vì Hoàng sống chân thành, hết lòng vì cộng đồng.

Hoàng tranh thủ thời gian làm dầu dừa bán và tham gia nhóm gồm năm bạn trẻ thực hiện nhiều dự án thiết kế website tại nhà. Với một cánh tay, ngày nối ngày, Hoàng miệt mài trên bàn phím, trên những quả dừa khô. Hồi tháng 5 vừa qua, Hoàng đã trích phần thưởng mang về từ ASEAN Para Games 7 ủng hộ ngư dân miền Trung ra khơi. Thêm vào đó, Hoàng cũng mách nước những người bạn ở đội bơi, lớp tiếng Anh cùng “chung sức vì biển đảo”.

Những bài dự thi hay, phù hợp tiêu chí của “Hạt giống tâm hồn Việt” đã được chọn đăng tải trên microsite http://hatgiongtamhon.tuoitre.vn. Mời bạn đọc theo dõi.

Với những bài dự thi xuất sắc được chọn đăng hằng tuần trên báo in Tuổi Trẻ, mỗi tác giả sẽ nhận 2 triệu đồng nhuận bút, bộ sản phẩm Bibica và 200 quyển sách Hạt giống tâm hồn của First News.

Từ nay đến hết ngày 31-8, mời bạn đọc tiếp tục viết bài hoặc quay clip giới thiệu những “hạt giống tâm hồn” quanh bạn - những người trẻ lạc quan, nhân ái, sống có ích, truyền cảm hứng sống đẹp, sống tốt cho cộng đồng. Bài dự thi gửi về địa chỉ mail hatgiongtamhon@tuoitre.com.vn, hoặc gửi trực tiếp vào microsite cuộc thi http://hatgiongtamhon.tuoitre.vn. Bài viết 1.000 chữ giới thiệu một nhân vật là người thật việc thật kèm file hình ảnh (không dán vào file Word), thông tin nhân vật gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại để Tuổi Trẻ xác minh. Mỗi tác giả gửi tối đa ba bài dự thi.

Với cuộc thi clip, những clip được chọn đăng trên microsite cuộc thi là clip ghi lại khoảnh khắc đẹp, xúc động truyền cảm hứng sống của người thật, việc thật, độ dài 3-5 phút.

Ở cả hai thể loại bài viết và clip, những tác phẩm truyền cảm nhất sẽ được xếp hạng chung cuộc gồm giải nhất, nhì, ba. Cơ cấu giải thưởng tham khảo tại http://hatgiongtamhon.tuoitre.vn.

Những nhân vật có câu chuyện xúc động sẽ được chọn làm người thụ hưởng trong game show Vì bạn xứng đáng của VTV. Cuộc thi do báo Tuổi Trẻ tổ chức, Công ty Bibica và First News tài trợ.

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên