29/01/2012 22:02 GMT+7

Djokovic bảo vệ thành công ngôi vô địch

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TTO - Ngày 29-1, tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic đã bảo vệ thành công ngôi vô địch quần vợt Úc mở rộng sau màn trình diễn ấn tượng vượt qua đối thủ người Tây Ban Nha Rafael Nadal với tỉ số 3-2 ở trận chung kết.

TTO - Ngày 29-1, tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic đã bảo vệ thành công ngôi vô địch quần vợt Úc mở rộng sau màn trình diễn ấn tượng vượt qua đối thủ người Tây Ban Nha Rafael Nadal với tỉ số 3-2 ở trận chung kết.

Trận đấu đã kết thúc lúc 1g38 rạng sáng 30-1 (giờ Úc) tại thành phố Melbourne sau 5 giờ 53 phút tranh tài.

Đây là trận đấu kiểu mẫu của quần vợt hiện đại khi kết hợp được cả hai yếu tố: tốc độ và sức mạnh. Suốt trận, hai tay vợt đã khiến hàng triệu tín đồ banh nỉ thế giới mãn nhãn với những pha đánh bóng nhanh, mạnh mẽ và nhiều giao bóng có tốc độ lên đến hơn 200km/h.

Ván đầu tiên diễn ra vô cùng kịch tính khi cả hai tay vợt nhập cuộc hào hứng, rượt nhau quyết liệt đến tỉ số 2-2. Rafael Nadal phát huy tối đa những quả phát bóng có độ xoáy lớn tạo quỹ đạo bay vô cùng khó chịu khiến Djokovic vất vả để trả những cú giao bóng hiểm hóc của Nadal.

Chính lối chơi quá mạnh mẽ của Nadal phần nào khiến tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic bị ngợp. Chỉ trong vòng 6 bàn đầu tiên, Djokovic đã mắc đến 16 lỗi tự đánh hỏng so với chỉ 6 lần của Nadal. Đó là một trong những nguyên nhân chính tạo ra bước ngoặt của ván đấu này khi Nadal bẻ được bàn thứ 5 do Djokovic cầm giao bóng để vượt lên dẫn trước 3-2 rồi 4-2. Những nỗ lực sau đó chỉ giúp Djokovic bắt kịp đối thủ ở tỉ số 5-5 chứ không tránh khỏi thất bại 5-7 sau 80 phút giằng co.

Nhưng gió đã đổi chiều kể từ ván thứ hai. Khi sức lực không còn sung mãn như ở ván đầu tiên, Nadal bắt đầu bộc lộ nhiều sai sót, nhất là khi “vũ khí lợi hại” những quả giao bóng xoáy không còn đủ lực phát huy tác dụng cao.

Tận dụng Nadal có dấu hiệu xuống sức, Djokovic như “lên đồng” để một mạch vượt lên dẫn trước Nadal với tỉ số 4-1.

Lý ra, Djokovic đã có thể sớm kết thúc ván đầu này khi dẫn trước trước 5-3, 40-15. Thế nhưng tay vợt người Serbia lại để mất điểm ở những điểm quyết định để ván đầu này kéo dài đến 66 phút trước khi giành thắng lợi 6-4.

Nadal xuống tinh thần thấy rõ khi bước vào ván thứ ba. Tay vợt Tây Ban Nha chỉ thắng vỏn vẹn 16 điểm, bằng phân nửa của Djokovic và chấp nhận thất bại với tỉ số cách biệt 2-6. Những nỗ lực giúp Nadal liên tục đeo bám Djokovic ở ván thứ tư đến tỉ số 4-4.

Một cơn mưa nhẹ tại Melbourne khiến trận đấu bị tạm hoãn gần 10 phút giúp Nadal có thời gian hồi phục sức lực.

Trở lại với trận đấu, Nadal đã gây nhiều khó khăn cho Djokovic để đưa ván đấu đến tỉ số 6-6 rồi thắng 7-5 ở loạt đánh tie-break để cân bằng tỉ số 2-2.

Chiến thắng này đã tiếp sự hưng phấn để Nadal cùng Djokovic cống hiến cho người hâm mộ một ván thứ 5 vô cùng đẹp mắt. Dù đã rất mệt, thể hiện qua hình ảnh Djokovic nằm dài trên sân để thở nhưng cả hai tay vợt đã nỗ lực có nhiều pha giằng co hấp dẫn. Đến tỉ số 5-5, Djokovic tạo được bước ngoặt khi bẻ được bàn do Nadal cầm giao bóng để vượt lên dẫn trước 6-5 trước khi tiến đến giành chiến thắng 7-5.

Chung cuộc, Djokovic đã vượt qua Nadal với tổng tỉ số 3-2.

Đây là lần thứ ba Djokovic vô địch giải Úc mở rộng (hai lần trước vào năm 2008 và 2011). Và cũng là chức vô địch Grand Slam thứ 5 trong sự nghiệp và thứ 3 liên tiếp của tay vợt 24 tuổi người Serbia này.

Với Nadal, thất bại là lần thứ 7 liên tiếp anh gục ngã trước Djokovic. Nó cũng lập kỷ lục buồn trong kỷ nguyên mở rộng cho tay vợt Tây Ban Nha khi là người đầu tiên thua trong cả 3 trận chung kết Grand Slam liên tiếp trước cùng một đối thủ.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên