09/08/2012 05:27 GMT+7

Điền kinh Mỹ thành công rực rỡ

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Có thể nói ngày thi đấu thứ 12 tại London 2012 là ngày ghi dấu của điền kinh Mỹ khi họ đoạt 3 HCV trong số 4 nội dung thi đấu. Tổng cộng, đoàn Mỹ đoạt đến 7 huy chương trong tổng số 12 huy chương được trao.

"Quần hùng tụ hội" ở cự ly 200m nữ

OiAj4Z9g.jpgPhóng to
Allyson Felix (trái) về nhất cự ly 200m nữ - Ảnh: Getty Images

"Mở hàng" cho đoàn Mỹ là cô gái nhỏ nhắn, Allyson Felix khi đoạt HCV ở cự ly 200m nữ. Ngay sau hiệu lệnh xuất phát, Felix đã nhanh chóng vượt lên dẫn đầu rồi băng băng về nhất với thời gian 21,88 giây, bỏ xa các đối thủ còn lại.

Ở cự ly 200m nam, hai ứng cử viên sáng giá nhất, Usain Bolt và Yohan Blake đều đã dễ dàng vượt qua bán kết.

Với phong độ hiện tại chiếc HCV và HCB ở cự ly này khó lòng thoát khỏi tay của Bolt và Blake.

Về nhì, đoạt HCB là đối thủ người Jamaica, Shelly-Ann Fraser-Pryce, người trước đó đã bảo vệ thành công chiếc HCV Olympic cự ly 100m nữ. Về thứ ba, đoạt HCĐ là đồng hương của Felix, Carmelita Jeter - người trước đó đã chiếc HCB cự ly 100m nữ.

Đây là chiến thắng ngọt ngào của Allyson Felix bởi vì sau hai kỳ Olympic Athens 2004 và Bắc Kinh 2008 chỉ đoạt HCB sau Veronica Campbell-Brown của Jamaica, cô đã có thể đổi màu huy chương. Đây cũng là chiếc HCV cá nhân đầu tiên của Felix tại một kỳ Olympic. Trước đó Felix chỉ mới có HCV nội dung tiếp sức 4x400m nữ.

Chiếc HCV Olympic London 2012 giúp Felix làm dày hơn bộ sưu tập huy chương của mình, bổ sung vào ba tấm HCV thế giới ở cự ly 200m nữ cô đã có được vào các năm 2005, 2007 và 2009.

Còn Veronica đã tiêu tan ước mơ trở thành nữ vận động viên điền kinh đầu tiên đoạt HCV ở cùng một cự ly tại ba kỳ Olympic liên tiếp khi chỉ về đích hạng tư.

Đội Mỹ tiếp tục nhận tin vui từ cự ly 110m rào nam với chiến thắng không ngoài dự đoán cho Aries Merritt, với thời gian 12,92 giây. Đoạt HCB là nhà vô địch thế giới người Mỹ, Jason Richardson, đạt 13,04 giây.

Lưu Tường ngã ở ngay rào đầu tiên

JflcCBZ7.jpgPhóng to
Dayron Robles (giữa) bị chấn thương trong khi Merritt (thứ hai từ trái sang) và Richardson (thứ hai từ phải sang) băng băng về đích - Ảnh: AP

Trong đợt chạy chung kết, ngay sau hiệu lệnh, cả ba ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc HCV là Merritt, Richardson cùng với Dayron Robles của Cuba, lao ra như tên bắn. Cả ba ngang ngửa nhau sau vài rào đầu tiên. Tuy nhiên, khi chưa đến nửa đường, Robles đã bị tuột lại do bị đau và Merritt bắt đầu vượt Richardson để lao về đích.

Như vậy cả hai vận động viên đoạt HCV cự ly 110m rào trong hai kỳ Olympic gần nhất đều gặp vấn đề tại London 2012. Lưu Tường - HCV Athens 2004 - bị ngã ở ngay rào đầu tiên, không thể vượt qua vòng loại. Nay Robles - HCV Bắc Kinh 2008 - bị chấn thương và không thể hoàn thành cự ly chung kết.

Chiếc HCV thứ ba trong ngày của đoàn Mỹ đến ở nội dung nhảy xa nữ. Brittney Reese - người được đánh giá cao nhất ở nội dung này - đã đoạt HCV với thành tích 7,12m. Một vận động viên Mỹ khác là Janay Deloach đoạt HCĐ với thành tích 6,89m. HCB thuộc về Elena Sokolova của Nga, đạt 7,07m.

Trong đợt thi chung kết, Reese nhảy hỏng lần đầu và đạt được 7,12m trong lần nhảy thứ hai. Thành tích vượt trội này của Reese đã tạo áp lực lớn lên các đối thủ còn lại. Trong bốn lần nhảy còn lại, Reese phạm quy đến ba lần và một lần chỉ đạt 6,69m. Nhưng như vậy cũng đủ để cô có HCV.

TDENQSRz.jpgPhóng to
Phần thi nhảy xa của Brittney Reese - Ảnh: Getty Images

Còn ở nội dung 400m rào nữ, khi biết tin mình chỉ đoạt HCB, vận động viên Lashinda Demus của Mỹ đã tỏ rõ sự thất vọng và rơm rớm nước mắt. Thành tích của Demus là 52,77m, chỉ kém 0,07 giây so với người về nhất, vận động viên Nga Natalya Antyukh.

Cuộc đua là sự so kè quyết liệt của Antyukh và Demus. Nếu như Antyukh bứt lên ở khoảng giữa của đường chạy thì vào những mét cuối, Demus đã tung nước rút và bắt kịp Antyukh ngay đích đến. Sau khi kết thúc, cả Demus lẫn Antyukh đều không biết ai thắng cuộc và phải chờ kết quả phân định từ trọng tài.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên