22/10/2012 07:32 GMT+7

Di Matteo đưa Chelsea "xưng bá"

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Với chiến thắng đậm 4-2 ngay trên sân White Hart Lane của Tottenham - đội bóng đang có phong độ rất tốt, HLV Roberto Di Matteo đã chính thức ghi dấu ấn của mình trong hành trình đưa Chelsea “xưng hùng xưng bá” mùa bóng năm nay.

TT - Với chiến thắng đậm 4-2 ngay trên sân White Hart Lane của Tottenham - đội bóng đang có phong độ rất tốt, HLV Roberto Di Matteo đã chính thức ghi dấu ấn của mình trong hành trình đưa Chelsea “xưng hùng xưng bá” mùa bóng năm nay.

Từ việc bị đội thường thường bậc trung West Brom sa thải chỉ mới tháng 2 năm ngoái, rồi sau đó bị Birmingham City từ chối đơn làm HLV, ông Di Matteo đã đưa Chelsea giành cúp Champions League đầu tiên trong lịch sử đội bóng tây London (câu chuyện của HLV người Ý này nghe giống như cổ tích cô gái bị trai làng chê nhưng được hoàng tử cưới làm vợ). Tuy nhiên, nếu nhìn lại tiểu sử của ông từ khi còn là cầu thủ, sẽ thấy mọi việc không đến dễ dàng với ai.

Các HLV Giải ngoại hạng thường bị CĐV đối phương không ưa. Lý do các ông bị ghét muôn màu muôn vẻ: sưng sỉa với trọng tài, bao che cầu thủ đội mình, “thắng kiêu bại nản”, la lối đổ thừa đối phương, cho phép cầu thủ mình chơi xấu đốn người để có kết quả tốt, nhiều tiền nhưng hay kêu ca... Nhưng Di Matteo là một trong những HLV hiếm hoi không bị ghét (bên cạnh ông David Moyes của Everton), dĩ nhiên ngoại trừ những CĐV quá khích, chuyện gì liên quan đến đối phương cũng ghét mà không phân biệt đúng sai thì không nói làm gì.

Sở dĩ Di Matteo được yêu mến như vậy vì ông rất điềm đạm, chừng mực, biết người biết ta. Thời ông còn là tiền vệ của Chelsea (được HLV Gullit của Chelsea mua về từ Lazio mùa hè 1996 với giá chuyển nhượng kỷ lục của Chelsea thời đó) cũng rất được lòng khán giả. Sự nghiệp hơn 30 trận khoác áo tuyển Ý không mấy ấn tượng, nhưng với 120 trận trong thời gian năm năm ở Chelsea ông đã được gọi là huyền thoại đội bóng áo xanh, với những kỷ lục như bàn thắng nhanh nhất lịch sử sân Wembley (cũ), ghi được sau 43 giây trong trận chung kết Cúp FA 1997 giúp Chelsea thắng Middlesbrough 2-0, và trở thành cầu thủ thứ hai của Chelsea ghi bàn trong ba trận chung kết khác nhau.

Thông thường một người tuổi còn trẻ mà có được sự chín chắn như những gì ông thể hiện dưới cương vị HLV ắt hẳn phải trải qua một cú sốc rất lớn trong cuộc sống. Quả vậy, năm 2000 ông bị chấn thương gãy xương chân rất nặng ảnh hưởng tới mô và dây thần kinh (chân trái hiện còn sẹo lớn chạy từ bắp chân đến gót, và đến giờ mỗi buổi sáng ông vẫn bị đau nhẹ).

Di Matteo buộc phải từ bỏ sự nghiệp cầu thủ ở tuổi 30. Điều này xảy ra đột ngột khiến ông bị trầm cảm nặng. Ông phải mất nhiều năm làm những việc khác như tham gia khóa học thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA), mở nhà hàng Ý, làm bình luận viên bóng đá cho truyền hình Thụy Sĩ... trước khi quyết định quay lại Anh học khóa đào tạo HLV rồi khởi đầu sự nghiệp tại đội bóng hạng dưới MK Dons. Ông được West Brom gọi về và chỉ mùa bóng đầu tiên đã đưa đội bóng sọc trắng - đen lên hạng trở lại giải Premier League, nhưng bị sa thải vào tháng 2-2011.

Không thể phủ nhận Chelsea đang “xưng hùng xưng bá” dưới trướng Di Matteo một phần nhờ may mắn. Ví dụ trận gặp Tottenham vừa qua, cầu thủ xuất sắc Gareth Bale không ra sân được vì bạn gái của Bale sinh con nên anh bỏ thi đấu chỉ vài tiếng trước giờ bóng lăn, làm Tottenham trở tay không kịp. Nhưng những gì Di Matteo đạt được cũng là thành công rất lớn ở tuổi 42.

Giữa tuần Chelsea sẽ đến làm khách trên sân Shakhtar Donetsk (Ukraine) trong khuôn khổ Champions League, và chủ nhật sẽ tiếp Manchester United trên sân nhà. Nếu Chelsea tiếp tục thắng cả hai trận, nước Anh sẽ chính thức ngả mũ thán phục Di Matteo.

GIÁNG UYÊN (London)

Kết quả bóng đá châu Âu

* Vòng 8 Giải ngoại hạng Anh: Norwich - Arsenal: 1-0, Sunderland - Newcastle: 1-1.

* Vòng 8 Giải vô địch Ý: Juventus - Napoli: 2-0, Lazio - AC Milan: 3-2, Cagliari - Bologna: 1-0, Atalanta - Siena: 2-1, Chievo - Fiorentina: 1-1, Inter Milan - Catania: 2-0, Palermo - Torino: 0-0, Parma - Sampdoria: 2-1, Udinese - Pescara: 1-0.

* Vòng 8 Giải vô địch Đức: Werder Bremen - Monchengladbach: 4-0, Nurnberg - Augsburg: 0-0.

* Vòng 8 Giải vô địch Tây Ban Nha: Real Madrid - Celta de Vigo: 2-0, Valencia -Athletic Bilbao: 3-2, Deportivo La Coruna - Barcelona: 4-5, Getafe - Levante: 0-1, Espanyol - Rayo Vallecano: 3-2.

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Di Matteo Chelsea Tottenham