15/04/2017 07:45 GMT+7

Derby Milan trong tay người Trung Quốc

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Vòng 32 Giải vô địch Ý (THTT lúc 17h30 ngày 15-4 trên SCTV17) sẽ đánh dấu một cột mốc buồn trong những trận derby thành Milan, khi cả Inter lẫn AC Milan giờ đây đều nằm trong tay những ông chủ người Trung Quốc.

AC Milan giờ đây đã thuộc về những người Trung Quốc> Ảnh: NU

Ngày 13-4, Tập đoàn Rossoneri Sport Investment Lux của ông chủ người Trung Quốc đã hoàn tất việc mua lại toàn bộ cổ phần (99,93%) của AC Milan với số tiền 740 triệu euro, kết thúc triều đại 31 năm nắm quyền đội bóng của gia đình chủ tịch Sylvio Berlusconi.

Cách đây 10 tháng, Inter Milan đã “đi trước một bước” khi bị Tập đoàn Suning Group Holdings của tỉ phú Zhang Jindong thâu tóm. Tập đoàn của Trung Quốc sở hữu 70% cổ phần của Inter Milan, đẩy đội bóng giàu truyền thống nước Ý vào cảnh lần đầu tiên trong lịch sử hoàn toàn không có một cổ phần nào được sở hữu bởi người trong nước.

Người hâm mộ bóng đá nước Ý khó có thể hài lòng với tình cảnh này, đặc biệt là CĐV AC Milan. Nếu Inter Milan với tên đầy đủ là Internazionale Milan - tức hướng đến những người nước ngoài thì AC Milan lại có truyền thống tôn vinh những giá trị quốc nội. Sau Juventus, AC Milan được xem là “cái nôi” xuất sắc nhất trong việc đào tạo nên những danh thủ cho đội tuyển Ý.

Nhưng bên cạnh việc bảo vệ giá trị truyền thống, cũng có một bộ phận không nhỏ CĐV AC Milan háo hức về tương lai. Đó cũng là điều dễ hiểu khi xét đến những năm tháng tồi tệ trong giai đoạn cuối triều đại gia đình Berlusconi. Trong 31 năm nắm quyền quản lý đội bóng của chủ tịch Berlusconi, AC Milan giành đến 29 danh hiệu. Nhưng kể từ sau chức vô địch Champions League mùa giải 2006-2007, AC Milan sa sút không phanh. Họ chỉ giành được vỏn vẹn 3 danh hiệu suốt 10 năm qua với duy nhất chức vô địch Serie A (2010-2011) cùng Siêu cúp châu Âu (2007) và Siêu cúp Ý (2016).

Trong chuỗi sa sút tồi tệ đó, tiền bạc là lý do chính. Gia đình ông Berlusconi không còn vung tiền mang về những siêu sao hàng đầu cho đội bóng. Thay vào đó, lần lượt những Kaka, Zlatan Ibrahimovic, Thiago Silva nối gót rời khỏi đội bóng. AC Milan giờ đây sạch bóng ngôi sao với tổng giá trị đội hình vỏn vẹn 225 triệu euro (theo Transfermarkt), bằng một nửa của Juventus và thua cả những đội như Everton, Southampton của Anh.

Vì lẽ đó, giới truyền thông nước Ý chào đón sự kiện Rossoneri Sport Investment Lux thâu tóm AC Milan không hoàn toàn với bộ mặt ảm đạm. “Thị trường chuyển nhượng, những đồng tiền đang tới đây” là tít báo được tờ Gazzetta Dello Sport giật lên, đúng như cam kết từ phía những ông chủ người Trung Quốc về việc sẽ đầu tư nhiều cho AC Milan. Đội bóng giàu truyền thống số 2 nước Ý hoàn toàn có thể lấy lại vinh quang.

Nhưng CĐV AC Milan có lẽ cũng không nên quá lạc quan, đặc biệt sau những gì đang diễn ra tại Inter Milan. Đổi chủ nước ngoài từ năm 2013 (tỉ phú người Indonesia Erick Thohir mua lại) trước khi chuyển sang tập đoàn Trung Quốc, Inter Milan những năm qua vung không ít tiền vào thị trường chuyển nhượng nhưng cũng chẳng cải thiện được chút nào về thành tích.

Mùa giải này, họ chi 154 triệu euro mang về hàng loạt ngôi sao như Joao Mario, Gabriel Barbosa, Antonio Candreva... Kết quả sau 31 vòng đấu, Inter Milan hiện xếp tận vị trí thứ 7, ngay sau... AC Milan. Và HLV Frank De Boer sau quãng thời gian khởi đầu ấn tượng đã bị sa thải.

Dù vậy, với những đồng tiền hứa hẹn tạo nên một cuộc cách mạng nhân sự trong mùa giải tới, AC Milan và Inter Milan sẽ dốc hết sức cho trận cầu này, trừ khi những cầu thủ của hai đội muốn bị tống khỏi đội bóng trong mùa hè này.

M.C không còn đường lùi

Đến làm khách trên sân của Southampton ở vòng 33 Giải ngoại hạng Anh, Manchester City (M.C) buộc phải giành chiến thắng nếu không muốn bị thất thế trong cuộc đua giành vé dự Champions League mùa sau. Tuy sa sút trong thời gian qua, nhưng hiện M.C vẫn nắm thế chủ động với việc chỉ kém đội hạng 3 Liverpool 2 điểm và lại đá ít hơn một trận.

Ở trận này, Southampton gặp nhiều bất lợi khi vắng một loạt trụ cột gồm Matt Targett, Charlie Austin, Van Dijk (chấn thương) và Oriol Romeu (treo giò). Phía M.C vẫn thiếu vắng Gabriel Jesus và Bacary Sagna.

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên