13/06/2013 07:23 GMT+7

Đêm xấu hổ của bóng đá Đan Mạch

QUẾ VIÊN (Copenhagen)
QUẾ VIÊN (Copenhagen)

TT - Lịch sử bóng đá Đan Mạch sẽ không quên đêm 11-6 khi đội tuyển nhà thảm bại 0-4 trước Armenia ở vòng loại World Cup 2014 trên sân nhà Parken, thủ đô Copenhagen.

RgR5F9oc.jpgPhóng to
Aras Ozbiliz (phải, Armenia) tranh bóng với Simon Poulsen trong trận Đan Mạch thua Armenia 0-4 - Ảnh: Reuters

Chiều tối 11-6 (thời gian này tại Đan Mạch là 20g và vẫn còn thấy ánh mặt trời) hóa ra lại là buổi tối u ám nhất cho những người hâm mộ tại đây từ nhiều năm qua.

Trong một trận đấu mà Đan Mạch cần phải thắng và trước một đối thủ yếu hơn (theo bảng xếp hạng ngày 6-6-2013 của FIFA, Đan Mạch xếp thứ 20, còn Armenia thứ 89), “những chú lính chì” đã chơi một trận tệ hại khi thua tới bốn bàn trắng trên sân nhà.

Đã vậy, trận cầu này còn khiến nhiều CĐV Đan Mạch phải nhớ rất lâu vì đội tuyển nhà lập một “kỷ lục” mới: bị thủng lưới sớm nhất trong một trận ở vòng loại. Cụ thể, pha ghi bàn mở tỉ số của Armenia diễn ra ở giây 27: từ một cú chuyền sai của Simon Kjaer, Yura Movsisyan sút tung lưới đội chủ nhà. Báo Politiken (Đan Mạch) mô tả bàn mở tỉ số của Armenia là “cái đinh đầu tiên đóng trên quan tài”. Kết quả này khiến Đan Mạch rơi xuống vị trí thứ 5/6 ở bảng B với 6 điểm sau sáu trận, chỉ hơn đội chót bảng Malta 3 điểm. Như vậy cơ hội đến Brazil mùa hè năm sau hầu như đã vuột khỏi tay tuyển Đan Mạch.

Đan Mạch thảm bại vì các tuyến đều chơi dưới sức mình. Những Rommedahl, Cornelius, Krohn-Dehli và cả niềm hi vọng Christian Eriksen đều là cái bóng của chính mình. Sau khi Yura Movsisyan ghi bàn thứ ba cho Armenia ở hiệp hai, phần lớn trong số 14.284 khán giả có mặt trên sân đã bỏ ra về.

Thật ra người hâm mộ Đan Mạch cũng biết đội tuyển của họ hiện nay không mạnh. Thăm dò ngày 10-6 do nhật báo MetroXpress thực hiện cho thấy chỉ 25% người hâm mộ tin rằng Đan Mạch sẽ có vé dự VCK World Cup 2014. Tuy nhiên cả khán giả trên sân lẫn những người theo dõi qua truyền hình tối 11-6 vẫn hi vọng đội tuyển Đan Mạch sẽ kiếm được ít nhất 1 điểm trên sân nhà. Nhưng kết quả thảm bại 0-4 thì ngoài sự tưởng tượng của mọi người. Trên lý thuyết, tuy đội tuyển Đan Mạch chưa hoàn toàn hết hi vọng vì vẫn còn tới bốn trận nữa nhưng với những gì thầy trò HLV Morten Olsen thể hiện tối 11-6, ngay những người lạc quan nhất cũng không tin đội nhà có thể vượt qua vòng loại World Cup 2014.

Những chuyên gia bóng đá Đan Mạch sẽ còn nhiều điều để nói về nguyên nhân trận thua tệ hại trước Armenia cũng như hiệu quả của chiến thuật 4-3-3 mà HLV Olsen kiên trì theo đuổi từ nhiều năm nay. Còn đối với người hâm mộ thì chỉ có một câu trả lời: đó là “triều đại Olsen” đã chấm dứt và Đan Mạch phải chấp nhận làm lại từ đầu.

Có lẽ đối với nhiều CĐV Đan Mạch, trận thua này tuy hết sức đáng buồn, nếu không nói là nhục nhã nhưng cũng không hẳn là một thảm họa vì đã cho thấy thực lực và bản lĩnh của đội tuyển hiện nay. Biết mình ở đâu vẫn tốt hơn là sống trong ảo tưởng.

QUẾ VIÊN (Copenhagen)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên