15/12/2014 00:20 GMT+7

Đêm tuyệt vời của De Gea

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Thi đấu không hề tồi nhưng Liverpool đã thảm bại 0-3 trước Manchester United (M.U) trong trận đấu mà thủ thành David De Gea thi đấu quá xuất sắc giúp đội nhà nối dài mạch thắng ở vòng 16 Giải ngoại hạnh Anh tối 14-12 (giờ VN).

Cả hai HLV Louis Van Gaal và Brendan Rodgers đều gây bất ngờ lớn khi đưa ra nhiều sự thay đổi chiến thuật lạ mắt. Phía M.U, tiền đạo trẻ James Wilson được cho đá chính, trong khi ở hàng thủ HLV Van Gaal mạo hiểm sử dụng sơ đồ ba trung vệ với một trong số đó là Michael Carrick vốn là tiền vệ trung tâm.

Phía Liverpool, HLV Rodgers còn gây bất ngờ hơn khi sử dụng sơ đồ 3-4-3 rất xa lạ với hàng công không có tiền đạo thực thụ nào. Ba cầu thủ thi đấu cao nhất của “lữ đoàn đỏ” là bộ ba tiền vệ tấn công Adam Lallana - Philippe Coutinho - Raheem Sterling.

Việc sử dụng nhiều tiền vệ tấn công khiến Liverpool nhập cuộc đầy hứng khởi với khả năng phối hợp - chạy chỗ rất nhịp nhàng. Suốt hiệp một, các cầu thủ Liverpool tạo ra không ít đe dọa về phía khung thành De Gea với trung tâm của những đường tấn công là Sterling nhờ khả năng đột phá rất tốt. Cũng trong một tình huống như vậy, Sterling đã có cơ hội đối mặt De Gea sau đường chọc khe đẹp mắt của Lallana vào phút 12 nhưng không thắng được thủ thành người Tây Ban Nha.

Bỏ lỡ cơ hội ngon ăn, Liverpool sớm phải trả giá khi M.U có được bàn mở tỉ số chỉ vài chục giây sau đó. Từ một pha bóng bên cánh phải, Antonio Valencia thực hiện pha đi bóng khéo léo vượt qua Joe Allen rồi căng ngang vào cho Wayne Rooney ở vị trí thuận lợi rìa vòng cấm địa có cú đặt lòng tung lưới đối thủ.

Có bàn mở tỉ số, M.U bắt đầu lấy lại thế trận, trong khi Liverpool vẫn duy trì nhịp độ tấn công với thêm một lần Sterling có cơ hội đối mặt De Gea nhưng lại không thắng được thủ môn của M.U. Việc tấn công nhiều khiến hàng thủ của thầy trò HLV Rodgers lộ ra nhiều sơ hở. Đến phút 41, họ phải chịu thêm một bàn thua nữa nhưng do lỗi của trọng tài. Từ một đường tạt bóng bên cánh trái của Ashley Young, bóng đập đầu Van Persie đổi hướng trở thành một đường chuyền cực kỳ thuận lợi cho Juan Mata dễ dàng lao vào đánh đầu cận thành nâng tỉ số lên 2-0 cho M.U. Pha quay chậm cho thấy khi bóng chạm đầu Van Persie thì tiền vệ người Tây Ban Nha Mata đã rơi vào thế việt vị.

Bị dẫn bàn, Liverpool vùng lên tấn công dữ dội hơn, còn M.U không tỏ ra xuất sắc hơn đối thủ là mấy khi hàng thủ của họ liên tục chuyền bóng hỏng. Từ một đường chuyền hỏng như vậy của Johny Evans, Sterling lần thứ ba trong trận đối mặt De Gea nhưng vẫn không thắng được sự xuất sắc của thủ môn này.

Bắt đầu từ lúc này, cuộc chiến trên sân Old Trafford như trở thành một sô diễn riêng của De Gea khi anh thực hiện hàng loạt pha cứu thua sau đó. Sau ba lần hỏng ăn của Sterling, tiền đạo Mario Balotelli (được tung vào sân từ đầu hiệp hai) tiếp tục có ba cơ hội đối mặt De Gea và chung cuộc thủ môn của M.U vẫn là người hùng bất khả chiến bại.

Bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, Liverpool tiếp tục phải trả giá khi M.U có thêm bàn thắng nữa do công của Van Persie trong một tình huống phản công vào phút 72, khép lại chiến thắng 3-0 cho “quỷ đỏ”. Với chiến thắng này, M.U củng cố vững chắc vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng Premier League với 31 điểm sau 16 vòng đấu, bỏ xa Liverpool 10 điểm.

[box]Mata có “duyên” với trọng tài Atkinson

Phút 41, tiền vệ Juan Mata đánh đầu nối ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0 cho M.U sau pha đánh đầu sượt bóng của Van Persie. Đáng nói là khi dứt điểm Mata đã ở tư thế việt vị nhưng các trợ lý và cả vị trọng tài chính Atkinson đều công nhận đó là bàn thắng hợp lệ... Pha lập công của Mata có thể xem là bước ngoặt của trận đấu bởi nó gần như khiến các cầu thủ Liverpool sụp đổ.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Mata hưởng lợi từ quyết định thiếu chính xác của trọng tài Atkinson. Năm 2012, ở trận bán kết FA Cup 2012 giữa Chelsea (đội bóng cũ của Mata) và Tottenham, ông Atkinson đã “phù phép” biếu cho Mata bàn thắng dù cú dứt điểm của anh chưa đưa bóng đi qua vạch vôi.

Đó là bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 cho Chelsea và cũng chính là bước ngoặt của trận đấu giúp The Blues giành chiến thắng 5-1 chung cuộc trước Tottenham. Sau khi kết thúc trận đấu, trọng tài Atkinson đã xin lỗi HLV Tottenham khi ấy là ông Harry Redknapp.

H.D.

[/box]

[box]Kết quả bóng đá châu Âu

* Vòng 16 Giải ngoại hạng Anh: Arsenal - Newcastle: 4-1.

* Vòng 15 Giải vô địch Ý: Palermo - Sassuolo: 2-1, Lazio - Atalanta: 3-0, Juventus - Sampdoria: 1-1, Genoa - Roma: 0-1, Parma - Cagliari: 0-0, Udinese - Verona: 1-2.

* Vòng 15 Giải vô địch Tây Ban Nha: Valencia - Rayo Vallecano: 3-0, Cordoba - Levante: 0-0, Malaga - Celta Vigo: 1-0, Espanyol - Granada: 2-1.[/box]

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên