22/08/2016 11:29 GMT+7

Đêm Rio nhiệm mầu

HUY ĐĂNG (Từ RIO)
HUY ĐĂNG (Từ RIO)

TT - Đêm của những tiếng hát, những nụ cười, của điệu nhảy samba... Đã lâu lắm rồi Rio de Janeiro và cả đất nước Brazil mới lại ngập trong sự hạnh phúc đến thế, khi Neymar và các đồng đội mang về tấm HCV môn bóng đá đầu tiên trong lịch sử cho Brazil.

Những gia đình CĐV Brazil vẫn còn ăn mừng trên đường về nhà sau trận đấu. Ảnh: H.Đ
Những gia đình CĐV Brazil vẫn còn ăn mừng trên đường về nhà sau trận đấu. Ảnh: H.Đ

 

Không cần phải mô tả cũng có thể mường tượng được bầu không khí cuồng nhiệt tại sân Maracana sau khoảnh khắc Neymar thực hiện thành công quả 11m cuối cùng, ấn định chiến thắng 5-4 trên chấm luân lưu cho Brazil trước Đức (sau khi hòa 1-1 ở 120 phút thi đấu chính thức). Cảm xúc vỡ òa, những tràng hò reo ăn mừng đến đinh tai nhức óc. Nhưng không khí rộn tiếng cười đó chỉ thật sự ý nghĩa hơn khi hơn 70.000 khán giả rời sân Maracana và bắt đầu lan tỏa niềm vui đến khắp mọi ngóc ngách Rio de Janeiro.

Hai giờ đồng hồ sau màn ăn mừng vô địch của Neymar và đồng đội, tôi vẫn còn đi lang thang dọc theo đại lộ Visconde de Niteroi, con đường nối giữa sân Maracana rực rỡ và khu ổ chuột Mangueira tối tăm, ẩm thấp. Olympic không phải là World Cup để những người mê bóng đá tại Brazil (có lẽ là hầu hết dân số) đổ đầy ra đường ăn mừng. Nhưng biểu hiện của niềm vui thì không thể nào giấu được. Khắp các quán xá vẫn còn sáng rực đèn chứ không đi ngủ sớm như mọi khi (ở Rio, chỉ có các khu trung tâm như Lapa và Copacabana mới thường sống về đêm).

Những nụ cười, những màn “chém gió” rôm rả, loáng thoáng nghe được vài từ như “Neymar”, “Olympic” diễn ra ở khắp nơi. Nesto, một CĐV nhà gần khu Mangueira đã đồng hành cùng tôi từ sân Maracana, háo hức nói: “Tim tôi nhiều lần như vỡ tung suốt gần ba giờ đồng hồ xem trận đấu. Từ những quả sút dội xà ngang của đội Đức, rồi khi họ gỡ hòa cho đến loạt sút luân lưu căng thẳng, chúng tôi như đi từ địa ngục lên thiên đàng vậy”. Đó là cái cách mà Brazil đã đăng quang chức vô địch lịch sử của họ.

Ai là người xứng đáng chiến thắng hơn? Câu hỏi đó thực khó trả lời nếu nhìn ở góc độ chuyên môn trong một trận đấu kéo dài đến loạt sút luân lưu. Vậy thì hãy nhìn nhận theo góc độ này: Brazil nên là đội vô địch hơn, như một sự bù đắp cho biết bao đợi chờ, buồn bã và thống khổ của người dân họ. Với bóng đá, CĐV Brazil đã chịu đủ khổ đau sau nhiều năm thất bại, từ cú hụt HCV đáng tiếc trên đất Anh ở Olympic 2012 cho đến thảm bại kinh hoàng trước Đức tại World Cup 2014.

Neymar và con trai David Lucca chụp hình cùng tấm HCV Olympic môn bóng đá nam. Ảnh: REUTERS
Neymar và con trai David Lucca chụp hình cùng tấm HCV Olympic môn bóng đá nam. Ảnh: REUTERS

 

Còn về mặt xã hội, Chính phủ Brazil có thể thở phào một tiếng nhẹ nhõm với chức vô địch lịch sử này. Hơn hai tuần diễn ra, Olympic Rio 2016 đã không thể lan tỏa được không khí vui nhộn của ngày hội thể thao thế giới đến với đại đa số người dân Rio. Thay vào đó, những người vô gia cư, những tiếng thở dài buồn bã vì sự nghèo đói, những vụ cướp bóc vẫn ngày một nhiều bất chấp các nỗ lực “làm sạch” thành phố từ chính phủ. Ngồi trên khán đài Maracana, tôi thấy rõ những đôi môi mấp máy cầu nguyện của từng người dân Brazil suốt trận. Họ quá sợ cho một thất bại. Và Thượng đế dường như đã nghe thấu những lời thỉnh cầu. Ba lần xà ngang cứu thua cho Brazil trước Đức chỉ trong hiệp thi đấu thứ nhất, đó có lẽ là phép nhiệm mầu.

Đêm 20-8 (giờ địa phương) và có lẽ là thêm vài ngày tới nữa, “Cristo Redentor” - bức tượng Chúa cứu thế lừng danh của Rio de Janeiro - hiện diện khắp Brazil.

HUY ĐĂNG (Từ RIO)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên