27/07/2023 07:16 GMT+7

Đem đống tiền gửi ngân hàng, Sabeco lãi gần 700 tỉ đồng chưa kể bán bia

Có hàng chục ngàn tỉ đồng đem gửi ngân hàng, Sabeco nhận về 684 tỉ đồng tiền lãi trong nửa đầu năm 2023. Con số này tăng mạnh tới 55% so với cùng kỳ năm ngoái và bằng 30% tổng số lợi nhuận.

Sabeco đã "bạo tay" chi 1.221 tỉ đồng cho quảng cáo và khuyến mãi trong 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh: TRẦN TUẤN

Sabeco đã "bạo tay" chi 1.221 tỉ đồng cho quảng cáo và khuyến mãi trong 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh: TRẦN TUẤN

Lãi giảm 

Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã CK: SAB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2-2023 với cả doanh thu, lợi nhuận suy giảm.

Cụ thể, doanh thu thuần trong kỳ đạt 8.312 tỉ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước. Sau trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế quý 2 trong kỳ là 1.210 tỉ đồng, giảm gần 33%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, Sabeco có doanh thu thuần 14.621 tỉ đồng, giảm 11% và lãi sau thuế 2.214 tỉ đồng, giảm 27%. Bán bia đang đóng góp hơn 88% trong tổng doanh thu; còn lại là nguyên vật liệu, nước giải khát, rượu và cồn...

Năm 2023, Sabeco đặt mục tiêu mang về 40.272 tỉ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế dự kiến 5.775 tỉ đồng. Với kết quả nêu trên, Sabeco mới chỉ hoàn thành 36% doanh thu và 38% lợi nhuận.

Trước đó, Sabeco trải qua năm 2022 kinh doanh khá thuận lợi với lợi nhuận sau thuế khoảng 5.500 tỉ đồng - mức lãi cao nhất kể từ khi về tay người Thái cuối năm 2017 - Ảnh: N.M.

Trước đó, Sabeco trải qua năm 2022 kinh doanh khá thuận lợi với lợi nhuận sau thuế khoảng 5.500 tỉ đồng - mức lãi cao nhất kể từ khi về tay người Thái cuối năm 2017 - Ảnh: N.M.

Ông Gim Siong Bennett - tổng giám đốc Sabeco - lý giải kết quả kinh doanh công ty quý 2-2023 thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhu cầu tiêu dùng thấp hơn do tác động bất lợi của kinh tế. Ngoài ra, chi phí bao bì, nguyên vật liệu, chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp cũng cao hơn.

Nửa đầu năm 2023, tổng giám đốc Sabeco cho biết doanh thu và lợi nhuận đều thấp hơn so với năm ngoái do sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng bia quốc tế và việc tiếp tục tập trung nghị định 100.

Báo cáo cũng cho thấy chi phí bán hàng của Sabeco trong 6 tháng đạt 2.028 tỉ đồng, tăng 15% so cùng kỳ.

Mỗi ngày 3,35 tỉ đồng quảng cáo, khuyến mãi 

Trước sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Sabeco đã "bạo tay" chi 1.221 tỉ đồng cho quảng cáo và khuyến mãi, con số này tăng mạnh so với cùng kỳ. Tức là bình quân mỗi ngày, hãng bia này "ngốn" tới 3,35 tỉ đồng cho quảng cáo, khuyến mãi nhằm gia tăng doanh số.

Yếu tố tăng trưởng mạnh mẽ trong báo cáo của Sabeco thể hiện ở khoản doanh thu tài chính khi mang về 713 tỉ đồng trong 6 tháng, tăng 48%.

Sabeco nằm trong số doanh nghiệp sở hữu lượng tiền mặt dồi dào khi có hàng chục nghìn tỉ đồng gửi ngân hàng lấy lãi. Tính đến hết 30-6-2023, Sabeco có khoảng tổng 22.385 tỉ đồng tiền gửi ngân hàng, chiếm chủ yếu là khoản tiền gửi có thời hạn trên 3 tháng, dưới 1 năm.

Số tiền này có giảm đi so với đầu năm nhưng vẫn mang về cho Sabeco 684 tỉ đồng tiền lãi sau 6 tháng, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có thể lý giải do lãi suất tiết kiệm năm 2022 khá thuận lợi cho ai nắm giữ nhiều tiền mặt khi "cuộc chạy đua" huy động tiền gửi lên cao trào.

Vụ Vụ 'nhái' nhãn hiệu SABECO: Trả hồ sơ làm rõ bia Sài Gòn Việt Nam có giả nhãn hiệu không

TTO - Sáng 6-5, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử vụ làm nhái vỏ bia Sài Gòn. Đây được coi là lần đầu tiên một vụ án xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp và một pháp nhân được xét xử. Tuy nhiên, HĐXX đã trả hồ sơ để làm rõ nhiều nội dung.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên