21/10/2013 02:21 GMT+7

Đề xuất ý tưởng Asean đồng tổ chức World Cup 2034

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Bộ trưởng thanh niên và thể thao Malaysia Khairy Jamaluddin vừa đề xuất ý tưởng các nước ASEAN đồng tổ chức World Cup 2034 nhằm thúc đẩy sự hòa hợp và thống nhất của các nước Đông Nam Á.

Nhật báo Bangkok Post (Thái Lan) dẫn lời ông Jamaluddin: “Nếu bạn hỏi một người Thái hay người Malaysia rằng họ có cảm nhận được tinh thần ASEAN hay không, câu trả lời thường là không. Xây dựng cộng đồng ASEAN không chỉ là việc tăng cường đối thoại, giao lưu giữa các chính phủ. Đó phải là sự giao lưu giữa người dân các nước, giúp họ cảm thấy rằng mình là một phần của cộng đồng ASEAN”.

Ông Jamaluddin cho rằng ASEAN cần một sự kiện lớn để thúc đẩy sự thống nhất như thế: “Tôi nghĩ rằng việc tổ chức World Cup, viễn cảnh được làm chủ nhà đón tiếp cả thế giới, sẽ giúp chúng ta thực hiện được mục tiêu đó”. Chính trị gia, quan chức thể thao một số nước, trong đó có Thái Lan, đã lên tiếng ủng hộ đề xuất này của ông Jamaluddin.

Ông Jamaluddin cho biết mới đây ông đã trao đổi với các quan chức đồng cấp từ Singapore, Indonesia, Brunei... về ý tưởng này và tất cả đều tỏ ra rất hào hứng. Tuy nhiên, bộ trưởng thanh niên và thể thao Malaysia thừa nhận ASEAN sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề để tổ chức World Cup, đầu tiên là phải xác định các nước thành viên nào sẽ trở thành đồng chủ nhà World Cup. Khó khăn nhất là việc xác định bao nhiêu nước ASEAN được quyền vào thẳng World Cup. Từ trước đến nay, chưa một quốc gia ASEAN nào lọt vào một vòng chung kết World Cup. Mới chỉ có một kỳ World Cup được tổ chức tại châu Á vào năm 2002, với Nhật Bản và Hàn Quốc là hai nước đồng chủ nhà. Cả hai quốc gia này đều được vào thẳng World Cup, không phải dự vòng đấu loại.

“Đây sẽ là nhiệm vụ không hề dễ dàng - ông Jamaluddin đánh giá - Các sự kiện thể thao khác từng được kỳ vọng sẽ tạo ra sự hòa hợp cho ASEAN như SEA Games đã gây chia rẽ và tranh cãi, bởi các nước thành viên không thể đạt được sự đồng thuận về nhiều vấn đề”.

Ông thừa nhận việc giải quyết mọi vấn đề chi tiết sẽ là một “cơn ác mộng” nhưng nhấn mạnh ASEAN sẽ là một nước chủ nhà World Cup tuyệt vời.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên