25/12/2013 17:40 GMT+7

Đề nghị chuyển hai con gấu ngựa đến Trung tâm cứu hộ gấu VN

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Chuyển giao hai con gấu ngựa tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (Thanh Hóa) cho Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam tiếp tục chăm sóc, cứu hộ (tại vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc).

“Ngành công nghiệp mật gấu” đe dọa gấuCứu hai gấu ngựa ba tháng tuổi

MFzx9HZz.jpgPhóng to
Hai cá thể gấu ngựa đang được chăm nuôi tại Khu BTTN Xuân Liên (Thanh Hóa) - Ảnh: Hà Đồng
cOT7eDMe.jpgPhóng to
Cá thể gấu ngựa đực đang bị ốm tại Khu BTTN Xuân Liên (Thanh Hóa) - Ảnh: Hà Đồng.

Chiều 25- 12, ông Lê Thế Long- phó giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa- cho biết đơn vị vừa có công văn với nội dung như trên gửi chủ tịch UBND tỉnh để xem xét, quyết định.

Được biết, hiện Khu BTTN Xuân Liên (thuộc Sở NN&PTNT) đang chăm sóc hai con gấu ngựa (tên khoa học là Ursus thibetanus), gồm một gấu đực, một gấu cái.

Đây là tang vật sau xử lý tịch thu sung quỹ Nhà nước, do Hạt Kiểm lâm thuộc Khu BTTN Pù Hu bàn giao cho Khu BTTN Xuân Liên chăm sóc từ ngày 7- 5- 2012 đến nay, với mục đích cứu hộ, lúc đó mỗi con gấu chỉ nặng 6kg.

Đến nay, gấu ngựa cái nặng 70 kg, gấu ngựa đực nặng 64 kg.

Do thời tiết thay đổi thất thường, điều kiện nuôi nhốt có phần chưa phù hợp với điều kiện môi trường sống tự nhiên của gấu, nên gấu đực đã bị ốm.

Ngày 11- 12, đơn vị phối hợp với Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) mời các bác sĩ từ Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam đến khám, chữa trị.

Kết quả khám lâm sàng cho thấy: gấu đực bị bệnh đục thủy tinh thể ở hai mắt, rụng lông đối xứng và bị bệnh giảm bạch cầu; không phát hiện có dấu hiệu bệnh truyền nhiễm nào dẫn đến các dấu hiệu lâm sàng.

Với điều kiện của Khu BTTN Xuân Liên để chăm sóc, chữa trị khi gấu mắc bệnh là rất khó khăn. Cán bộ được giao chăm sóc, nuôi dưỡng gấu chưa có nhiều kinh nghiệm, không thể đáp ứng với các tiêu chuẩn cứu hộ, chăm sóc thú y. Điều kiện chuồng trại hiện nay có nguy cơ gấu bị xổng chuồng là rất lớn.

Nếu thả gấu về môi trường tự nhiên tại thời điểm này là không an toàn, bởi gấu đã trưởng thành, mất tập tính kiếm ăn tự nhiên, do bị nuôi nhốt trong môi trường bán hoang dã lâu ngày, rất hung dữ, nên khó tồn tại, nguy hiểm cho tính mạng của con người.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên