04/01/2012 08:08 GMT+7

Đè bẹp Liverpool, Man City xây chắc ngôi đầu

T.VĨ
T.VĨ

TTO - Rạng sáng 4-1, Man City đã xuất sắc đánh bại đối thủ mạnh Liverpool 3-0 trên sân nhà Etihad để củng cố vững chắc ngôi đầu bảng sau 20 vòng đấu.

TTO - Rạng sáng 4-1, Man City đã xuất sắc đánh bại đối thủ mạnh Liverpool 3-0 trên sân nhà Etihad để củng cố vững chắc ngôi đầu bảng sau 20 vòng đấu.

Sau hai trận không biết thắng và tịt ngòi, Man City đã trở lại mạnh mẽ bằng chiến thắng đậm 3-0 trước Liverpool ở trận đầu tiên của giai đoạn lượt về (vòng 20). Ở trận này, Man City không vượt trội so với Liverpool mấy nhưng lại hơn hẳn đối thủ về khả năng dứt điểm. 

Phút 10, xuất phát từ pha mất bóng của Kuyt, Silva thực hiện đường chuyền nhanh cho Aguero. Sau một nhịp chỉnh bóng, chân sút người Argentina đã có pha dứt điểm căng hạ gục thủ thành Reina, mở tỉ số cho Man City.

Bàn thua có lỗi lớn của thủ thành Reina khi anh đổ người quá chậm để bóng lọt qua nách vào lưới. Ở tình huống này, pha dứt điểm của Aguero ở rất gần vị trí của Reina nhưng do thiếu tập trung, thủ môn người Tây Ban Nha đã ngã người như một cầu thủ nghiệp dư, để bóng lòn qua nách vào lưới, biếu cho Man City một bàn thắng.

Trước tình huống này hai phút, Liverpool cũng đã có cơ hội vượt lên sau một tình huống phản công nhanh. Đáng tiếc ở tình huống quyết định, Downing lại không thắng được thủ thành Joe Hart trong pha đối mặt, bỏ lỡ cơ hội mở tỉ số cho quỷ đỏ.

Bị thủng lưới, Liverpool dồn lên đáp trả và họ cũng đã phần nào tạo được áp lực lên phần sân của Man City. Tuy nhiên, do cả Gerrard và Bellamy - hai cầu thủ có khả năng gây đột biến cao đều ngồi ghế dự nên Liverpool đã gặp nhiều khó khăn trong việc công phá hàng phòng ngự chắc chắn của đội chủ nhà.

Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi HLV Dalglish muốn gây bất ngờ cho Man City khi tung hai cầu thủ này vào sân ở hiệp 2. Nhưng ý đồ của ông đã phá sản do Man City tìm được bàn mở tỉ số sớm, khiến lối chơi phòng ngự phản công mà ông áp dụng cũng sụp đổ theo.

Ngoài ra, cũng phải thừa nhận HLV Dalglish đã mắc sai lầm khi tin dùng Carroll - một cầu thủ đã từ lâu không biết ghi bàn. Có vẻ chiến lược gia người Scotland muốn tận dụng chiều cao và khả năng không chiến của Carroll. Tuy nhiên, do các tiền vệ vệ tinh Kuyt, Downing, Adam... đều thi đấu không tốt nên Carroll trở nên vô dụng trước khung thành thủ môn Hart.

Tình huống đáng chú ý nhất của Carroll ở trận này là pha đánh đầu chuyền bóng cho Kuyt ở cuối hiệp 1. Đáng tiếc, pha đá nối từ cự li 5m của tiền vệ người Hà Lan lại bị trung vệ Kompany xoài người dùng chân chặn đứng. 

Ở chiều ngược lại, dù không còn chiếm ưu thế và tấn công như những phút đầu nhưng Man City vẫn khiến khung thành Liverpool nhiều lần chao đảo, đặc biệt trong những tình huống cố định.

Phút 33, từ quả phạt góc bên cánh phải của Silva, Yaya Toure chọn điểm rơi chính xác bật cao đánh đầu đưa bóng đập xà ngang vào lưới làm bó tay thủ thành Reina, nâng tỉ số lên 2-0 cho Man City.

Sau giờ nghỉ, HLV Dalglish tung Gerrard và Bellamy vào sân nhưng sự điều chỉnh này cũng không giúp các pha lên bóng của Liverpool trở nên khởi sắc hơn. Đơn giản, HLV Mancini đã lường trước được việc đó nên đã bố trí người áp sát Gerrard và Bellamy khi họ có bóng, khiến bộ đôi này không làm gì được. 

Phải đến phút 73, hi vọng mới lóe lên với Liverpool khi tiền vệ Barry của đội chủ nhà bị truất quyền thi đấu (nhận thẻ vàng thứ 2) sau pha phạm lỗi với trung vệ Agger. Nhưng chút hi vọng vừa lóe lên cũng nhanh chóng bị đội chủ nhà dập tắt sau một pha phản công chớp nhoáng.  

Phút 74, từ pha phản công nhanh nơi trung lộ, Yaya Toure bứt tốc độ xâm nhập vòng cấm và bị trung vệ Skrtel phạm lỗi. Trọng tài chỉ tay vào chấm 11m và Milner đã dễ dàng đánh lừa thủ thành Reina, nâng tỉ số lên 3-0 cho Man City.

Đến lúc này, thế trận xem như đã an bài. Hi vọng còn lại của Liverpool bây giờ là tìm kiếm bàn thắng danh dự nhưng họ cũng không làm được bởi sự vô duyên của các chân sút. Pha bỏ lỡ đáng tiếc nhất thuộc về Maxi với pha đá bồi ra ngoài từ cự li gần ở phút 90 sau tình huống bắt không dính bóng của thủ thành Hart (từ cú dứt điểm của Bellamy).

Thua tâm phục khẩu phục 0-3, Liverpool vẫn giậm chân ở vị trí thứ 6 với 34 điểm, kém tốp 4 (Chelsea) ba điểm. Còn với Man City, với ba điểm giành được ở trận này, họ đã củng cố vững chắc ngôi đầu với 48 điểm. Ngoài ra, chiến thắng này cũng giúp thầy trò HLV Mancini gây sức ép mạnh lên người hàng xóm M.U trước khi đội bóng này hành quân đến sân St James Park để gặp "hiện tượng" Newcastle (lúc 3g ngày 5-1).  

T.VĨ

T.VĨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên