26/10/2014 05:42 GMT+7

Đầu tư đặc biệt cho 20 VĐV tài năng

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Sẽ có 20 VĐV của bảy môn thể thao trọng điểm được đầu tư đặc biệt từ nay đến năm 2020 để thực hiện mục tiêu giành huy chương Olympic 2016, Asiad 2019.

Với kinh phí khoảng 40 tỉ đồng/năm để đưa các VĐV này đến những nền thể thao hàng đầu như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, ngành thể thao hi vọng có thể đổi màu, nâng số huy chương của thể thao VN tại Olympic và Asiad.

Tiếp tục phương án nuôi “gà chọi”

Hiện Tổng cục TDTT đang xây dựng chương trình đào tạo VĐV trọng điểm để xin kinh phí từ Bộ VH-TT&DL.

Theo ông Lâm Quang Thành - phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, nếu chương trình này được Bộ VH-TT&DL thông qua, mỗi năm ngành thể thao dự kiến có khoảng 40 tỉ đồng để đầu tư cho các VĐV trọng điểm. Chương trình kéo dài từ năm 2014- 2020, hướng tới mục tiêu giành thành tích tại Olympic 2016 và Asiad 2019.

Với chương trình này, 20 VĐV đến từ bảy môn sẽ được lựa chọn để đưa đi tập huấn dài hạn tại nước ngoài. Trước đó, chương trình đào tạo VĐV cho Asiad 2019 được xây dựng năm 2013 chỉ có bốn môn trọng điểm là: bắn súng, cử tạ, thể dục dụng cụ, taekwondo. Còn lần này, số môn trọng điểm được nâng lên đến bảy môn và taekwondo bị loại.

Các VĐV được chọn gồm: Quách Thị Lan, Hà Thị Thu, Quàng Thị Lai, Nguyễn Thị Trúc Mai, Lê Tú Trinh (điền kinh), Nguyễn Thị Ánh Viên, Trần Duy Khôi, Nguyễn Diệp Phương Trâm (bơi lội), Phan Thị Hà Thanh, Đinh Phương Thành (thể dục dụng cụ), Nguyễn Tiến Nhật (đấu kiếm), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Thạch Kim Tuấn và một VĐV đang tuyển chọn (cử tạ) và bắn súng gồm sáu VĐV đang trong quá trình tuyển chọn.

Trong số các VĐV này, ngoài một số ít đã lớn tuổi và khó có khả năng tạo đột biến thành tích trong những đại hội lớn trong khoảng 2-5 năm tới như Phan Thị Hà Thanh, Nguyễn Tiến Nhật, Nguyễn Thị Thật... Số còn lại phần lớn là các VĐV trẻ từ 13-19 tuổi đã và đang khẳng định tên tuổi.

Đặc biệt ở môn bơi lội, VĐV 13 tuổi Nguyễn Diệp Phương Trâm (TP.HCM) được kỳ vọng sẽ là tương lai của bơi lội VN khi vừa đoạt năm HCV, phá bốn kỷ lục Đông Nam Á lứa tuổi 13 tại Giải bơi vô địch Đông Nam Á 2014. Các VĐV điền kinh, ngoài Quách Thị Lan đã 19 tuổi, bốn VĐV còn lại chỉ 16-17 tuổi. Theo bộ môn điền kinh, do bốn VĐV này đều ở độ tuổi lý tưởng để đầu tư nên nếu được đào tạo bài bản, đây sẽ là những hi vọng vàng của điền kinh VN trong tương lai.

Sẽ thuê HLV của Mỹ huấn luyện điền kinh

Ông Lâm Quang Thành cho biết sau khi có quyết định, 20 VĐV được đầu tư đặc biệt này sẽ được đưa đi tập huấn lâu dài tại nước ngoài để nâng cao thành tích.

Cụ thể, bơi lội và điền kinh sẽ tập huấn dài hạn ở Mỹ. Hiện nay, sau khi Asiad 2014 kết thúc, Ánh Viên đã trở lại Mỹ tập huấn để tiếp tục duy trì phong độ và chuẩn bị cho các mục tiêu mới. Ông Thành cũng cho biết Tổng cục TDTT sẽ thuê HLV người Mỹ đảm đương toàn bộ công tác huấn luyện các VĐV điền kinh chứ không cử HLV VN đi theo như trước đây.

Hai VĐV thể dục dụng cụ sẽ được đào tạo ở Nhật Bản. Ba môn còn lại là đấu kiếm, xe đạp, bắn súng sẽ chọn Hàn Quốc là nơi đóng quân. Riêng cử tạ tiếp tục được đưa sang Bulgaria tập huấn vì đây là quốc gia rất mạnh về cử tạ trên thế giới.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên