17/06/2016 00:11 GMT+7

Đấu trên sàn chính trị

VÕ TRUNG DUNG (Từ Paris)
VÕ TRUNG DUNG (Từ Paris)

TT - Lâu lắm rồi hình như mới có chuyện vấn đề của bóng đá khơi mào cho sự căng thẳng chính trị. Hôm 15-6, Bộ Ngoại giao Nga đã phản ứng rất mạnh mẽ với chuyện cảnh sát và hiến binh Pháp câu lưu 43 CĐV Nga.

Hai hooligan Nga bị bắt tại Lille (Pháp) ngày 15-6. Những hình ảnh như thế này dĩ nhiên làm người Nga giận sôi - Ảnh: Reuters
Hai hooligan Nga bị bắt tại Lille (Pháp) ngày 15-6. Những hình ảnh như thế này dĩ nhiên làm người Nga giận sôi - Ảnh: Reuters

Thoạt tiên, đại sứ Pháp tại Matxcơva Jean-Maurice Ripert bị triệu tập đến Bộ Ngoại giao Nga để nghe phàn nàn về chuyện đối xử “phân biệt” đối với CĐV Nga sau những vụ đánh nhau trước và sau trận Nga - Anh ở Marseille chiều 11-6. Phía Nga cho rằng các CĐV Nga đã bị bắt giữ mà phía Pháp lại không thông báo cho cơ quan lãnh sự Nga như thông lệ ngoại giao. Phía Nga cảnh báo với đại sứ Ripert rằng “thái độ chống (CĐV) Nga” sẽ có nguy cơ làm “ảnh hưởng nghiêm trọng mối quan hệ Nga - Pháp”.

Đại sứ quán Pháp tại Nga sau đó đã phát đi thông cáo cứng rắn lại rằng “Chính phủ Pháp vẫn giữ thái độ hành xử cương quyết, cùng với LĐBĐ châu Âu (UEFA) để ngăn chặn những phần tử gây rối muốn phá hoại lễ hội Euro”. Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault, trên đường sang Berlin dự hội nghị, cũng phải giải thích đáp trả: “Xin đừng làm ầm ĩ, không có chuyện chỉ đích danh ai, đích danh quốc gia nào vì lực lượng tư pháp của Pháp chỉ truy tố những kẻ gây rối”.

Thực tế Sở cảnh sát vùng miền bắc Pháp khẳng định có bắt giữ 16 CĐV trong ngày 15-6, bên lề trận Nga - Slovakia. Trong số này có 6 công dân Nga dính líu trong các vụ đánh nhau ở Marseille hồi cuối tuần trước. Sở cảnh sát của Pháp cũng khẳng định đã đưa ra biên giới để trục xuất ngay 4 trường hợp gồm 3 người Nga và 1 người Ukraine.

Nhưng phía sở cũng thông báo thêm là họ đã chặn một đoàn tàu từ London sang Lille và câu lưu 5 người say xỉn quá độ. Đây là biện pháp ngăn chặn những CĐV quá khích đến từ Anh để chuẩn bị cho trận Anh - Xứ Wales ở Lens, nơi đón tiếp khoảng 40.000 CĐV Anh. Thông báo đưa ra nhằm thể hiện thái độ “không phân biệt đối xử”.

Nhưng người Nga không nghĩ thế. Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã ra trước quốc hội nước này ở Matxcơva và nói về chuyện đụng độ của CĐV Nga và Anh. “Việc cảnh sát bắt giữ một xe buýt với hơn 40 CĐV Nga hoàn toàn không thể chấp nhận được”, ông Lavrov tuyên bố hôm 15-6. Rồi ông kết tội nhóm CĐV Anh như một cách giải thích vì sao CĐV Nga lại hành xử mạnh tay: “Chúng ta không thể nhắm mắt làm ngơ trước những hành vi khiêu khích của CĐV các nước khác. Các vị có thể xem thấy trên truyền hình những hình ảnh đáng lên án về chuyện cờ Nga bị giẫm đạp lên và những câu chửi nhắm vào các lãnh đạo chính trị của Nga cũng như các VĐV Nga”.

Điện Kremlin cũng đưa ra phát ngôn của mình. Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin, mong rằng những vụ “thái quá” như vừa qua sẽ không xảy ra và phía Pháp cần tiến hành điều tra công bằng.

Hãng thông tấn RIA cho biết ông Putin đã triệu cuộc họp các lãnh đạo an ninh để thảo luận về việc rút ra các bài học về an ninh tại Euro 2016 lần này để chuẩn bị cho giải World Cup mà Nga sẽ đăng cai vào năm 2018. Dĩ nhiên câu chuyện về hooligan là một phần quan trọng được bàn tới.

VÕ TRUNG DUNG (Từ Paris)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên