24/08/2012 07:22 GMT+7

Dấu lặng cho bóng đá TP.HCM

S.H. ghi
S.H. ghi

TT - CLB TP.HCM rớt xuống Giải hạng nhì, cầu thủ Navibank Sài Gòn cũng đang lo lắng... Sau những ngày hào hứng trở thành “đất hứa” của nhiều cầu thủ với những khoản tiền lót tay hậu hĩ, phải chăng bóng đá TP.HCM bắt đầu thoái trào?

DKq63clZ.jpgPhóng to
Nỗi buồn xuống hạng của CLB TP.HCM - Ảnh: S.H.

CLB TP.HCM rơi vào cảnh kiệt quệ

Hôm nay 24-8, CLB Sài Gòn Xuân Thành sẽ bay ra Nghệ An để chuẩn bị cho trận đấu với chủ nhà Sông Lam Nghệ An ở bán kết Cúp quốc gia - Nhựa Hoa Sen 2012 vào ngày mai 25-8. Dù chỉ đưa ra Nghệ An 15 cầu thủ, nhưng HLV Trần Tiến Đại vẫn cho biết sẽ cố gắng giành chiến thắng để có niềm vui an ủi từ danh hiệu vô địch Cúp quốc gia.

Năm ngày sau khi rớt hạng, động thái duy nhất mà lãnh đạo CLB bóng đá TP.HCM thực hiện là tiến hành thanh lý hợp đồng sớm với gần chục cầu thủ nhằm giúp họ sớm tìm được bến đỗ mới.

Cầm quyết định thanh lý hợp đồng, mỗi cầu thủ được CLB tạm ứng 2-3 triệu đồng. Việc kiệt quệ về mặt tài chính từ đầu mùa bóng đến nay buộc CLB phải ghi nợ với cầu thủ. Chủ tịch CLB bóng đá TP.HCM Nguyễn Chí Kiên nói với Tuổi Trẻ.

* CLB hiện còn thiếu nợ cầu thủ, HLV về tiền lương, tiền thưởng... bao nhiêu, thưa ông?

- Tuy chưa thống kê đầy đủ, nhưng ít nhất chúng tôi còn nợ lương, thưởng của cầu thủ khoảng vài tỉ đồng. Đó là chưa kể các khoản nợ khác như tiền thuê sân bãi, tiền ăn, tiền vé máy bay đi thi đấu trận cuối cùng ở Giải hạng nhất với đội Hà Nội...

* Bao giờ CLB sẽ thanh toán dứt điểm những khoản nợ cho cầu thủ?

- Trong biên bản thanh lý hợp đồng tôi có ghi sẽ giải quyết dứt điểm việc nợ nần cho cầu thủ trong vòng sáu tháng tới. Chơi cho CLB cả mùa bóng, cầu thủ quá hiểu những khó khăn về tài chính, do vậy khi chia tay nhau họ chấp nhận việc ghi nợ của CLB. Không ai muốn người lao động bị thiệt thòi về quyền lợi, nhưng tôi biết làm sao hơn khi một mình chèo chống không xiết.

* Cầu thủ nội có thể chấp nhận việc ghi nợ, nhưng các ngoại binh và HLV trưởng người nước ngoài có chấp nhận việc ghi nợ ấy?

- Tôi đang thương thảo với các ngoại binh. Hi vọng họ sẽ chấp nhận việc CLB trả nợ chậm, bởi họ còn thi đấu cho các đội khác ở VN trong năm sau. Điều đau đầu nhất của tôi trong tuần này là tìm đâu ra được khoảng 20.000 USD để trả lương cho HLV Zivojnov (sẽ trở về Serbia vào ngày 25-8). Ông ấy dốc trọn tâm huyết cho CLB, chia sẻ buồn vui cùng chúng tôi suốt cả mùa giải nên bắt buộc tôi phải chạy vạy cho bằng được khoản tiền ấy để không làm mất mặt CLB trước lúc chia tay.

* Giữa bộn bề khó khăn tài chính, ông có dự đoán đến khi nào thì CLB sẽ trở lại với Giải bóng đá hạng nhất quốc gia?

- Tôi vẫn còn khát khao làm bóng đá chuyên nghiệp nhưng sức người có hạn. Một mình tôi không thể đưa ra câu trả lời cụ thể rằng đến lúc nào CLB mới tái sinh. Trước mắt, tôi và gần mười cầu thủ trẻ còn lại sẽ tạm nghỉ ngơi sau mùa giải. Sau đó phải chờ đến đại hội cổ đông rồi mới làm tờ trình gửi đến Sở VH-TT&DL và UBND TP.HCM để định hướng phát triển cho tương lai. Nói chung, vào thời điểm này chưa có tín hiệu khả thi trong việc vực dậy đội TP.HCM.

***

Suốt buổi trò chuyện cùng Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Chí Kiên luôn tránh chạm đến từ “giải thể” hay “xóa sổ” CLB bóng đá TP.HCM và vẫn luôn muốn gắn bó tiếp tục với CLB. Nhưng kinh phí đã và đang là câu hỏi lớn nhất mà ông Kiên chưa tìm được lời giải đáp. Do CLB bóng đá TP.HCM ra đời và hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, tự cân đối thu chi nên nếu không tìm được lối ra, việc CLB này tự ý xóa phiên hiệu chỉ còn là vấn đề thời gian.

Ở mùa bóng 2013, nếu CLB TP.HCM vẫn duy trì được phiên hiệu cùng với các đội Thanh Niên Sài Gòn, Trẻ Sài Gòn và Trẻ TP.HCM, bóng đá TP.HCM sẽ có đến bốn đội chơi ở Giải hạng nhì quốc gia.

Navibank Sài Gòn cũng rối

Không chỉ các cầu thủ CLB TP.HCM, ngay cả cầu thủ CLB Navibank Sài Gòn cũng thấp thỏm không biết tương lai của đội bóng thế nào khi rộ lên thông tin CLB Navibank Sài Gòn sẽ chuyển giao...

Ngay HLV trưởng Phạm Công Lộc cũng không thể trả lời chính xác cho các cầu thủ Navibank Sài Gòn về tương lai của đội bóng. Cụ thể, các cầu thủ chỉ được thông báo sẽ tạm nghỉ một tháng sau khi V-League 2012 kết thúc rồi mới tính tiếp. Thậm chí, có thông tin cho rằng ai muốn ra đi sớm cũng sẽ được CLB chấp nhận với điều kiện phải đền bù hợp đồng còn lại với chi phí hợp lý.

Với tâm trạng như thế, buổi tập cuối cùng ở Sài Gòn trước khi Navibank Sài Gòn xuống Rạch Giá gặp chủ nhà K.Kiên Giang ở vòng đấu cuối V-League 2012 vắng khá nhiều cầu thủ và không khí buồn tẻ. Tiếp đến, sau khi kết thúc trận đấu với K.Kiên Giang, mạnh ai về nhà nấy với nhiều nỗi lo khác nhau mà không hề có một buổi gặp gỡ toàn đội với chủ tịch CLB sau khi mùa giải kết thúc.

Có lẽ cảm nhận được điều gì đó bất ổn với đội bóng, tiền đạo Quang Hải khi về Nha Trang nghỉ sớm (vắng trận cuối vì đã nhận đủ ba thẻ vàng) đã thử liên lạc với CLB cũ K.Khánh Hòa về việc chuyển về đây thi đấu. Anh cho biết: “Chúng tôi không biết được đội sẽ như thế nào mùa tới. Do hợp đồng của tôi với CLB Navibank Sài Gòn còn một năm nữa nên tôi cũng thử ướm lời muốn trở về lại Nha Trang thi đấu xem thế nào. Chỉ có điều CLB Navibank Sài Gòn muốn tôi đền bù 3 tỉ đồng cho một năm còn lại nên sợ CLB K.Khánh Hòa không kham nổi”.

Không chỉ Quang Hải lo xa, đội trưởng Tài Em cũng đang “rải” ăngten ở khắp nơi để nghe ngóng tin tức hòng có quyết sách thích hợp. Nhất là sau khi Tài Em được mời về Long An hôm 21-8 để dự lễ tổng kết mừng CLB Đồng Tâm Long An trở lại V-League 2013 và vô địch Giải hạng nhất đã được lãnh đạo CLB cũ ngỏ ý mời trở lại giúp đội bóng quê hương.

Tài Em chia sẻ: “Tôi chưa trả lời vì dù gì vẫn còn một năm hợp đồng với CLB Navibank Sài Gòn, lại chưa có thông tin gì cụ thể nên phải tôn trọng đội bóng. Tôi cũng từng đại diện anh em cầu thủ gặp lãnh đạo đội để hỏi nhưng tiền thưởng từ lượt về đến bây giờ, tiền giày (khoảng 10 triệu đồng/người) họ còn im lặng thì nói gì đến chuyện tương lai đội bóng sẽ như thế nào. Điều đó khiến mọi người cứ hoang mang suốt đến giờ mà không biết có chuyển giao hay xóa sổ đội bóng gì không”.

S.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên