04/10/2017 11:18 GMT+7

​Đất nước tan hoang, tuyển Syria vẫn tỏa sáng ở vòng loại World Cup

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Bất chấp việc đất nước bị bom đạn chiến tranh tàn phá nặng nề, đội tuyển Syria vẫn chơi đầy ấn tượng ở vòng loại World Cup 2018 và có thể tạo ra kỳ tích nếu vượt qua được Úc, nhà vô địch châu Á ở hai lượt trận play-off sắp tới.

Đội tuyển Syria ăn mừng sau khi cầm chân Iran 2-2 ở lượt trận cuối cùng vòng loại thứ ba World Cup 2018 khu vực châu Á. Ảnh: REUTERS

Không ai chờ đợi đội tuyển Syria sẽ làm nên trò trống gì tại vòng loại World Cup 2018. Nhưng sau khi lọt vào vòng play-off khu vực châu Á, các cầu thủ đến từ quốc gia đổ nát vì chiến tranh chỉ còn cách nước Nga vỏn vẹn bốn trận đấu nữa.

 Chơi bóng trên “sân nhà” Malacca ở Malaysia (vì đất nước Syria vẫn đang chìm đắm trong nội chiến), Syria sẽ đối mặt với Úc vào ngày 5/10 trước khi tới Sydney đá trận lượt về ngày 10/10 tới.

Đội giành chiến thắng sẽ bước vào cuộc đấu hai lượt trận với đội tuyển đứng thứ tư tại vòng loại khu vực CONCACAF. Hiện tại đó đang là Mỹ.

Bật khóc vì hạnh phúc

Trước khi tới Malacca ngày 5/10, Syria giành được những trận hòa cực kỳ khó khăn trước những đại gia châu Á như Hàn Quốc và Iran. Và các chiến thắng trước Trung Quốc, Uzbekistan cùng Qatar đã giúp Syria kết thúc ấn tượng loạt trận vòng loại khu vực.

Theo AFP, HLV Syria Ayman al-Hakim đã xây dựng được một đội quân mạnh mẽ, bền bỉ và vững vàng. Và sức mạnh tấn công của đội bóng đã được gia tăng đáng kể với sự trở lại của tiền đạo Firas al-Khatib, người từng lên tiếng ủng hộ lực lượng nổi dậy Syria, và chân sút Omar al-Soma, từng vắng mặt một thời gian dài cũng vì lý do chính trị.

Người dân Syria tập trung theo dõi các trận đấu của đội nhà. Ảnh: REUTERS

“Lọt vào vòng play-off khu vực châu Á là một kỳ tích. Không ai nghĩ chúng tôi có thể làm được điều đó nếu xét đến tình trạng thảm khốc đang xảy ra tại đất nước chúng tôi - AFP dẫn lời HLV al-Hakim - Điều đó cho thấy ý chí sắt thép của người dân Syria và năng lực làm được những điều phi thường”.

“Tất cả mọi người đều biết về thảm họa mà đất nước chúng tôi đang trải qua. Nó ảnh hưởng đến mọi phương diện cuộc sống, bao gồm thể thao. Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức luyện tập ở nước ngoài hay thực hiện các trận đấu giao hữu có chất lượng”, ông kể.

“Mọi chuyên gia đều cho rằng chúng tôi là đội bóng yếu nhất. Điều đó tạo ra một tinh thần quyết chiến. Chúng tôi kêu gọi tinh thần thi đấu của các cầu thủ để khỏa lấp các điểm yếu khác. Chúng tôi hi vọng sẽ hiện thực hóa được giấc mơ lọt vào World Cup. Đó là giấc mơ của mọi người dân Syria, mọi thành viên đội tuyển, từ các cầu thủ, HLV cho đến các quan chức”, ông khẳng định.

Đội tuyển Syria đứng thứ 75 trên bảng xếp hạng FIFA và chưa bao giờ tham dự một kỳ World Cup nào. Họ cần tới bàn thắng gỡ hòa vào phút bù giờ của Soma trong trận đấu với Iran hồi tháng trước để vào đến vòng play-off.

Bàn thắng gỡ hòa 2-2 của Soma vào phút thứ 93 trong trận đấu tại Tehran đã khiến bình luận viên truyền hình Syria bật khóc vì hạnh phúc và hò hét ăn mừng suốt hai phút.

Chiếc áo in hình Assad

Tuy nhiên, đội tuyển Syria cũng phải đối mặt với những mâu thuẫn nội bộ, chủ yếu vì lý do chính trị. Nguyên nhân bởi tuyển Syria được sự hỗ trợ của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, người vẫn đang nắm quyền dù đất nước chìm trong nội chiến khiến hơn 320.000 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa.

Cựu HLV Fajr Ibrahim (trái) và tiền vệ Osama Omari gây tranh cãi khi mặc áo in hình ông Assad. Ảnh: EPA

Trong cuộc họp báo trận Syria đá với Singapore ở giai đoạn đầu vòng loại, cựu HLV Fajr Ibrahim và tiền vệ Osama Omari gây tranh cãi khi mặc áo in hình ông Assad mỉm cười. Trong khi đó, al-Soma và al-Khatib vắng mặt kể từ khi công khai ủng hộ lực lượng nổi dậy chống ông Assad.

Cả hai chỉ trở lại khi HLV al-Hakim lên nắm quyền. Al-Soma được đánh giá là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất châu Á. Ngoài ra, cầu thủ Omar Khribin cũng là một chân sút đáng nể. Anh lập một cú hattrick cho CLB Al Hilal của Saudi Arabia trong trận thắng CLB Persepolis (Iran) tại lượt đi vòng bán kết giải AFC Champions League. 

Bất chấp những khó khăn, tuyển Syria thi đấu ấn tượng tại vòng loại World Cup 2018. Ảnh: REUTERS

Syria bước vào trận đấu với Úc trong tư thế cửa dưới. Đội bóng xứ chuột túi đã tham dự ba kỳ World Cup vừa qua và thậm chí năm 2006 còn lọt vào tới vòng 16 đội, chỉ chịu thua Ý, sau đó trở thành nhà vô địch. “The Socceroos” buộc phải đá play-off do hiệu số bàn thắng thua kém đội xếp trên ở vòng loại châu Á.

Dù vậy, Úc sẽ thiếu vắng tiền vệ ngôi sao Mile Jedinak trong trận đấu với Syria. Hàng thủ của Úc cũng cho thấy nhiều lỗ hổng, và điều đó đem lại hi vọng cho Syria. “Đó sẽ là cuộc đối đầu rất khó khăn. Úc là một đội bóng rất mạnh với nhiều cầu thủ chuyên nghiệp, có lối đá rất khác với những đối thủ chúng tôi từng đụng độ - ông al-Hakim nhận định - Tôi đang nghiên cứu họ đến từng chi tiết để tìm ra cách đối phó”.

“Chúng tôi không được phép mắc sai lầm. Và dù Úc là đội bóng mạnh nhưng chúng tôi đã quen với việc gặp các đối thủ mạnh. Chúng tôi không sợ đá các trận đấu trên sân khách. Trong bóng đá không có gì là không thể. Chúng tôi đã chứng minh được điều đó và có đủ cơ hội để hạ Úc” - ông tự tin.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên