03/09/2009 06:45 GMT+7

Daniel Nguyễn và giấc mơ Giải Mỹ mở rộng

TẤN PHÚC (Theo Ustaboys)
TẤN PHÚC (Theo Ustaboys)

TT - Giải quần vợt Mỹ mở rộng 2009 có sự xuất hiện của một tay vợt Mỹ gốc Việt tham dự nội dung đôi nam, đó là Daniel Nguyễn.

TT - Giải quần vợt Mỹ mở rộng 2009 có sự xuất hiện của một tay vợt Mỹ gốc Việt tham dự nội dung đôi nam, đó là Daniel Nguyễn.

Daniel Nguyễn sinh năm 1990 tại Long Beach, là em út trong gia đình có ba anh em trai. Song song với thi đấu quần vợt, Daniel hiện là sinh viên năm 1 ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Nam California.

Bất ngờ lớn đã xảy ra ở ngày thi đấu 2-9 khi cựu tay vợt số 1 thế giới, hạt giống số 11 giải nữ Ana Ivanovic thất thủ 1-2 (6-2, 3-6, 6-7) trước đối thủ ít tên tuổi người Ukraine Kateryna Bondarenko ngay vòng 1. Phong độ của cô gái người Serbia đang sa sút thảm hại và cô không vào nổi đến tứ kết một giải đấu nào kể từ cuối tháng 3.

Quần vợt là môn thể thao mà cả gia đình Daniel đều mê nhưng ít ai ngờ đó lại chính là sự nghiệp của Daniel sau này. Từ năm lên 4, Daniel đã được mẹ, bà Cindy Nguyễn, tập làm quen với cây vợt. Bà Cindy nhớ lại trong ngày tập đầu tiên, Daniel chỉ đánh trúng một trong 10 quả khiến bà rất thất vọng. Nhưng chính sự nhẫn nại và những lời khích lệ của bà đã giúp Daniel dần có những bước tiến bộ rõ nét.

Năm Daniel lên 6 tuổi, mẹ đưa anh đến xin học tại một trung tâm dạy quần vợt ở California. Anh bị HLV Craig Heinberg chê từ cái nhìn đầu tiên bởi thể hình quá nhỏ. Lúc ấy Daniel đứng chưa qua khỏi lưới. Tuy nhiên, HLV Craig đã hoàn toàn bị chinh phục bởi phản xạ nhanh nhạy, khả năng phối hợp lạ kỳ giữa tay và mắt của Daniel chỉ sau vài bài kiểm tra nhỏ. Và Daniel được thu nhận mà không phải trả bất cứ một món thù lao nào.

Sau đó, cha mẹ Daniel tranh thủ những mùa nghỉ hè gửi anh sang Tây Ban Nha tập luyện. Đó là nền tảng vững chắc để tài năng Daniel có cơ hội phát triển nhiều hơn. Được đầu tư cộng với tài năng sẵn có, Daniel là một trong những tay vợt học sinh hàng đầu nước Mỹ và được bầu chọn là “Tay vợt học sinh xuất sắc nhất năm 2008”.

Một số kết quả đáng chú ý khác

Giải nam: Novak Djokovic (Serbia - hạt giống số 4) - Ivan Ljubicic (Croatia): 3-0, Andy Murray (Anh-2) - Ernests Gulbis (Latvia): 3-0, Ivan Navarro (TBN) - Ivo Karlovic (Croatia-27): 3-0, Nicolas Lapentti (Ecuador) - Stanislas Wawrinka (Thụy Sĩ-19): 3-2, Jesse Witten (Mỹ) - Igor Andreev (Nga-29): 3-0.

Giải nữ: Dinara Safina (Nga-1) - Olivia Rogowska (Úc): 2-1, Petra Kvitova (CH Czech) - Alisa Kleybanova (Nga-27): 2-1, Yanina Wickmayer (Bỉ) - Virginie Razzano (Pháp-16): 2-0, Shahar Peer (Israel) - Agnes Szavay (Hungary-32): 2-0.

Thành tích nổi bật nhất là Daniel (đánh cặp cùng J.T. Sundling) đã giành chức vô địch đôi nam Giải sinh viên toàn Mỹ lứa tuổi 18 do Hiệp hội Quần vợi Mỹ tổ chức hồi tháng 5-2009 tại Michigan. Phần thưởng cho họ là một suất đặc cách tham dự Giải Mỹ mở rộng năm nay. Trước đó, bộ đôi này đã vô địch giải đôi nam lứa tuổi 16 và được báo chí đánh giá là cặp đôi nam đầy triển vọng của nước Mỹ sẽ thay thế hai anh em đang giữ vị trí số 1 thế giới là Bob và Mike Ryan trong tương lai.

Daniel quen Sundling từ khi cả hai mới 8 tuổi. Họ thỉnh thoảng tập dượt với nhau và bắt đầu đánh đôi cách đây hơn ba năm. Daniel nhận xét: “Chúng tôi là hai người bạn thân thiết nên rất hiểu nhau. Đó là yếu tố quan trọng bởi nó giúp chúng tôi biết cách hỗ trợ nhau trên sân đấu”.

HLV của Daniel và Sundling, ông Zibusiso Ncube, nhận định: “Daniel chỉ cao 1,78m nhưng rất năng động, dẻo dai và vô cùng lợi hại với những pha đánh từ cuối sân. Trong khi đó, Sundling cao gần 1,9m nên chơi tấn công trên lưới rất tốt”.

Lần đầu tiên được dự Giải Mỹ mở rộng, Daniel nói: “Tôi yêu quần vợt và thần tượng Roger Federer. Thuở nhỏ tôi thường xuyên dán mắt vào tivi xem các trận đấu tại Giải Mỹ mở rộng và nói với cha mẹ rằng: Một ngày nào đó con sẽ chơi ở giải này. Tôi rất hạnh phúc khi giấc mơ đó đã trở thành hiện thực”.

TẤN PHÚC (Theo Ustaboys)

TẤN PHÚC (Theo Ustaboys)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên