05/03/2004 11:10 GMT+7

Danh sách 125 cầu thủ xuất sắc của FIFA do Pele bình chọn

ĐẶNG HOÀNG
ĐẶNG HOÀNG

TTO - FIFA vừa công bố danh sách 125 cầu thủ nam, nữ xuất sắc nhất thế giới qua mọi thời đại do Vua bóng đá Pele bầu chọn. Đây là một trong những hoạt động được tổ chức chào mừng kỷ niệm 100 năm thành lập FIFA (1904-2004).

TTO - FIFA vừa công bố danh sách 125 cầu thủ nam, nữ xuất sắc nhất thế giới qua mọi thời đại do Vua bóng đá Pele bầu chọn. Đây là một trong những hoạt động được tổ chức chào mừng kỷ niệm 100 năm thành lập FIFA (1904-2004).

Pele từng là cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20 do các chuyên gia FIFA bầu chọn (Diego Maradona xếp thứ nhất  trong cuộc bình chọn này nhưng do người hâm mộ bầu chọn qua mạng internet), và Pele đã chọn vượt yêu cầu với số lượng đến 125 cầu thủ nam, nữ xuất sắc nhất của 37 quốc gia (70 cầu thủ đã giải nghệ và 50 cầu thủ còn thi đấu).

Trong danh sách vàng này, Brazil đã đứng đầu với 15 cầu thủ được bầu chọn

Những cầu thủ nổi bật trong danh sách các cầu thủ Brazil được chọn gồm Ronaldo, tác giả cả hai bàn trong trận chung kết World Cup thắng Đức 2-0, và Pele cùng những đồng đội vô địch World Cup  từ 1958 đến 1970 là: Carlos Alberto, Rivelino, Djalma và Nilton Santos.

Pele cũng đã chọn 13 ngôi sao Hà Lan với Johan Cruyff người khiến cho thế giới bóng đá bắt đầu thán phục Hà Lan cho đến chân sút nổi bật hiện nay là Ruud Van Nistelrooy.

Tiếp theo là Đức và Achentina mỗi quốc gia có 10 cầu thủ , và dĩ nhiên Achentina phải có "Cậu bé vàng" Diego Maradona.

Đặc điểm nổi bật của danh sách này là những người được chọn đều còn sống, và những ngôi sao lớn của thập niên 1950 được chọn là Alfredo Di Stefano (Achentina), Ferenc Puskas (Hungary), cùng hai người hùng của bóng đá Pháp Just Fontaine (Vua phá lưới World Cup 1958 với 13 bàn thắng) và đồng đội ăn ý với Fontaine là Raymond Kopa.

Những ngôi sao sáng của thập niên 1960 là:  Gordon Banks, Bobby Charlton hai cầu thủ trụ cột của đội Anh vô địch Wolrd Cup 1966. Do vậy danh sách vàng này  đa số là các cầu thủ tên tuổi của các thập niên 1970, 1980, 1990 và các ngôi sao hàng đầu hôm nay.

Giải thích về sự lựa chọn rất khó khăn này, Pele cho biết: "Tôi có thể chọn 100 cầu thủ xuất sắc từ Brazil, nhưng điều đó thì không thể "

Những cầu thủ cũng rất nổi tiếng song cũng không được chọn, như tuyển thủ Anh Bobby Moore thi đấu rất xuất sắc cho đội tuyển Anh khi đoạt chức vô địch World Cup 1966, và bản thân Moore cũng được bình chọn là 50 cầu thủ châu Âu xuất sắc nhất 50 năm qua với vị trí 23 do UEFA tổ chức với những lá phiếu của người hâm mộ bầu chọn qua trang web của UEFA.

Trong danh sách đỉnh cao này có hai cầu thủ nữ được chọn là  Michelle Akers và  Mia Hamm, hai cầu thủ có công lớn trong sự phát triển của bóng đá nữ thế giới trong những năm gần đây.

Không có cuộc bầu chọn nào đem lại sự hài lòng tuyệt đối, nhất là đối với cuộc bầu chọn 100 năm này chỉ do một ông Vua bình chọn. Nhưng dẫu sao đây đã là cố gắng rất lớn của nhiều phía, và danh sách đầy đủ như sau:

Achentina (10 cầu thủ được chọn)Gabriel BatistutaHernan CrespoMario KempesDiego MaradonaDaniel PassarellaJavier SaviolaOmar SivoriAlfredo Di StefanoJuan Sebastian VeronJavier ZanettiBỉ(3)Jan CeulemansFranky van der ElstJean-Marie PfaffBrazil(15)Carlos AlbertoCafuRoberto CarlosFalcaoJuniorPeleRivaldoRivelinoRomarioRonaldinhoRonaldoDjalma SantosNilton SantosSocratesZicoBulgaria (1)Hristo StoitchkovCameroon (1)Roger MillaChile (1)Elias FigueroaIvan ZamoranoColombia (1)Carlos ValderramaCroatia (1)Davor SukerCộng Hòa Séc (2, gồm cả các cầu thủ Tiệp Khắc)Josef MasopustPavel NedvedĐan Mạch (3)Brian LaudrupMichael LaudrupPeter SchmeichelAnh (7)Gordon BanksDavid BeckhamBobby CharltonKevin KeeganGary LinekerMichael OwenAlan Shearer

Pháp (14)Eric CantonaMarcel DesaillyDidier DeschampsJust FontaineThierry HenryRaymond KopaJean-Pierre PapinRobert PiresMichel PlatiniLilian ThuramMarius TresorDavid TrezeguetPatrick VieiraZinedine ZidaneĐức (10, gồm cả các cầu thủ của Cộng Hòa Liên Bang Đức)Michael BallackFranz Paul BreitnerOliver KahnJuergen KlinsmannSepp MaierLothar MatthaeusGerd MullerKarl-HeinzRummeniggeUwe SeelerGhana (1)Abedi PeleHungary (1)Ferenc PuskasAilen (1)Roy KeaneÝ (14)Roberto BaggioFranco BaresiGiuseppe BergomiGiampiero BonipertiGianluigi BuffonGiacinto FacchettiPaolo MaldiniAlessandro Del PieroAlessandro NestaGianni RiveraPaolo RossiFrancesco TottiChristian VieriDino ZoffNhật Bản (1) Hidetoshi NakataHàn Quốc (1)Hong Myung-boLiberia (1)George WeahMexico (1)Hugo SanchezNetherlands (13)Marco van BastenDennis BergkampJohan CruyffEdgar DavidsRuud GullitWilly van de KerkhofRene van de KerkhofPatrick KluivertJohan NeeskensRuud van NistelrooyRob RensenbrinkFrank RijkaardClarence SeedorfNigeria (1)Jay-Jay OkochaBắc Ailen (1)George BestParaguay (1)RomeritoPeru (1)Teofilo CubillasBa Lan (1)Zbigniew BoniekBồ Đào Nha (3)Rui CostaEusebioLuis FigoRumani (1)Gheorghe HagiNga (1)Rinat DassaievScotland (1)Kenny DalglishSenegal (1)El Hadji DioufTây Ban Nha (3)Emilio ButraguenoLuis EnriqueRaulThổ Nhĩ Kỳ (2)Emre BelozogluRustu RecberUkraine (1)Andriy ShevchenkoUruguay (1)Enzo FrancescoliMỹ (2)Michelle AkersMia Hamm

ĐẶNG HOÀNG

ĐẶNG HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên